Cụm đồng bằng sông Hồng: Nhiều mô hình, cách làm hay được triển khai

23:08 21/06/2023     3377

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Chiều 21-6, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi cụm đồng bằng sông Hồng 6 tháng đầu năm 2023.

 


Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội sinh viên Việt Nam; đồng chí Hồ Hồng Nguyên, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên Trường học TƯ Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực TƯ Hội sinh viên Việt Nam; đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên BTV TƯ Đoàn, Bí thư Thành đoàn Hà Nội chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các tỉnh, thành Đoàn cụm đồng bằng sông Hồng gồm Hà Nội, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương. 

Nhiều chính sách phát huy tài năng trẻ được đề xuất

Tại hội nghị, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết, bám sát chủ đề công tác năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2023 của các tỉnh, thành Đoàn cụm đồng bằng sông Hồng đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật, nhiều mô hình, cách làm hay được triển khai, nhiều công trình thanh niên được xây dựng, thể hiện được tinh thần quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027 của các đơn vị.

 

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh phát biểu tại hội nghị


Nổi bật, phong trào Thanh niên tình nguyện được các tỉnh, thành Đoàn cụm đồng bằng sông Hồng triển khai phong phú, đa dạng. Các hoạt động tình nguyện cao điểm như Chương trình Xuân tình nguyện - Tết sẻ chia, Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè... được triển khai với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên, với nhiều hoạt động ý nghĩa. 2.316 công trình thanh niên như: mô hình chuyển đổi số cộng đồng, cụm các công trình thư viện, sân chơi cho thanh thiếu nhi, không gian hỗ trợ thanh niên sáng tạo chuyển đổi số, chuỗi chương trình hướng nghiệp, mô hình đại sứ sinh viên được các cấp bộ Đoàn trong cụm triển khai thực hiện, khánh thành; 108 điểm sinh hoạt, sân chơi cho thanh thiếu nhi tại xã, phường, thị trấn được xây dựng mới; thắp sáng 69km đường giao thông nông thôn; 986.684 cây xanh được trồng mới góp phần xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn và đô thị. 1.134 ý tưởng, sáng kiến của thanh thiếu nhi các đơn vị cụm đồng bằng sông Hồng được đăng tải lên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Thanh niên Việt Nam. Nhiều chính sách chăm lo, bồi dưỡng, sử dụng và phát huy tài năng trẻ được đề xuất; các cuộc thi, giải thưởng phát huy khả năng sáng tạo của thanh niên được tổ chức đa dạng; các phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ, tay nghề, đảm nhận các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và thi đua lao động sản xuất được tiếp tục triển khai và lan tỏa rộng rãi.

 

Đại biểu tham dự hội nghị


Bên cạnh đó, các hoạt động xung kích thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh tiếp tục được các cấp bộ Đoàn thực hiện, đẩy mạnh hoạt động kết nghĩa, phối hợp với Đoàn Thanh niên các đơn vị quân đội, công an; tuyên truyền vận động thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ. Các hoạt động tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư được duy trì hiệu quả với các mô hình, đội hình thanh niên xung kích, đội thanh niên tự quản, tổ tuần tra thanh niên, vọng gác thanh niên,… Đặc biệt, chương trình Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được các tỉnh, thành đoàn trong cụm tổ chức với nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, nâng cao nhận thức, năng lực của cán bộ đoàn các cấp về khởi nghiệp; khai thác có hiệu quả các nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. 34 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế tại xã, phường, thị trấn được xây dựng; hơn 1.083 tỷ đồng hỗ trợ vay vốn cho thanh niên làm kinh tế; 193.901 lượt thanh thiếu niên được tư vấn hướng nghiệp, 26.747 thanh niên được giới thiệu việc làm. 

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn có nhiều chuyển biến tích cực, tiếp tục triển khai, củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập; toàn cựm đã phát triển mới 16 tổ chức đoàn tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. 6 tháng đầu năm 2023, các tỉnh, thành Đoàn trong cụm đã có 81.945 đoàn viên được kết nạp mới, 10.186 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 4.573 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú. 

Các tỉnh, thành đã ra mắt các công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử - văn hoá”, “Số hóa các địa chỉ đỏ” trong tuyên truyền, quảng bá du lịch tại một số điểm di tích lịch sử, văn hóa. Toàn cụm đã số hóa trên 400 địa chỉ đỏ trong quảng bá di tích lịch sử - văn hoá tại các địa phương

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi cụm Đồng bằng sông Hồng gặt hái thêm nhiều thành công trong thời gian tới.

Cần có nét đột phá về chuyển đổi số

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội sinh viên Việt Nam lưu ý các Tỉnh, Thành Đoàn trong Cụm học tập, nghiên cứu song song với đưa nhanh Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII vào triển khai chương trình hành động. Bên cạnh đó, nghiên cứu thực hiện các mũi đột phá, chương trình, đề án, chiến lược phát triển thanh niên... mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.
 

 

Với chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, đồng chí Nguyễn Minh Triết bày tỏ kỳ vọng Cụm Đồng bằng sông Hồng hoạch định cho mình một sản phẩm riêng của Cụm và của từng địa bàn trong Cụm về chuyển đổi số. “Chúng ta phải có công trình, có những nét đột phá, vừa thực hiện chủ đề công tác năm, vừa thực hiện 1 trong 3 nhiệm đột phá là chuyển đổi số”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Triết, trong chuyển đổi số thì vấn đề xương sống là công tác quản lý đoàn viên, tổ chức thực hiện các nội dung trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là làm sao đoàn viên thanh niên vào ứng dụng thực hiện rèn luyện đoàn viên, tiếp nhận thông tin và tương tác với phần mềm.

“Chúng ta làm sao tuyên truyền cho các bạn đoàn viên, thanh niên xem ứng dụng Thanh niên Việt Nam là mái nhà của mình, là sản phẩm của mình chứ không phải là sản phẩm của cấp trên đề nghị mình sử dụng”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

Về Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, đồng chí Nguyễn Minh Triết đề nghị các đơn vị trong Cụm rà soát kết quả từng tuần, xác định chỉ tiêu cấp trên giao, trọng tâm địa bàn, nhiệm vụ mới để tập trung nguồn lực thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị, Cụm Đồng bằng sông Hồng đặc biệt quan tâm nắm tình hình, tư tưởng đoàn viên, thanh niên để có các giải pháp, nâng cao tỷ lệ tập hợp thu hút đoàn viên, thanh niên. Ngoài các hoạt động thường niên, cụm cần có hoạch định kế hoạch dài hơi trong 5 năm. Các tỉnh, thành đoàn cần có tinh thần chủ động liên kết cụm, gắn với các hoạt động tập trung của cụm, có các công trình của cụm chào mừng những lễ kỷ niệm lớn của địa phương và đất nước

 

Bảo Anh