Công tác Đoàn cụm Tây Nguyên: Tìm tòi cách làm mới, sáng tạo, có trọng tâm trọng điểm

21:18 20/06/2023     1113

Xây dựng Đoàn   ĐTN: 6 tháng đầu năm 2023, các tỉnh trong cụm Tây Nguyên đã chủ động, tích cực trong thực hiện chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Các đơn vị đã cụ thể hóa theo yêu cầu, điều kiện của địa phương, đơn vị, lựa chọn, tìm tòi những cách làm mới, sáng tạo, có trọng tâm trọng điểm, có tính tính hành động cụ thể.

 

Quang cảnh điểm cầu Trung ương Đoàn

 

Chiều 20/6, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2023 các tỉnh cụm Tây Nguyên. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương Đoàn và điểm cầu các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai. Đồng chí Ngô Văn Cương- Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn; đồng chí Lê Thanh Tú- Ủy viên BTV, Trưởng Ban TNXP T.Ư Đoàn, đơn vị thường trực Cụm chủ trì Hội nghị.

Hiện thực hóa gần 200 nghìn ý tưởng sáng kiến

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Trần Thị Chúc Quỳnh- UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng, Cụm trưởng cho biết, 6 tháng đầu năm 2023 các tỉnh trong Cụm Tây Nguyên đã linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có chiều sâu, nhiều phong trào hành động cách mạng rộng khắp, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Ngô Văn Cương- Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn; đồng chí Lê Thanh Tú- Ủy viên BTV, Trưởng Ban TNXP T.Ư Đoàn, đơn vị thường trực Cụm chủ trì Hội nghị.

 

Công tác giáo dục được chú trọng, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống cách mạng của dân tộc cho thanh thiếu nhi.

Phong trào Thanh niên tình nguyện được các cấp bộ Đoàn trong Cụm triển khai sâu rộng với nhiều nội dung thiết thực, gắn với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Từ đầu năm đến nay, các tỉnh trong cụm đã đăng ký và triển khai hơn 4.500 công trình thanh niên, trong đó có 30 công trình thanh niên cấp tỉnh, tổng giá trị làm lợi hơn 7 tỷ đồng.

 

Điểm cầu tại Tỉnh đoàn Lâm Đồng


Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo đã từng bước đi vào thực tiễn, thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi. Các cấp bộ Đoàn trong cụm Tây Nguyên tiếp tục chú trọng triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo” thông qua hưởng ứng Ngày hội Sáng tạo trẻ, đóng góp và đăng tải ý tưởng, sáng kiến lên Cổng Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Thông qua các hoạt động đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, cụm Tây Nguyên đã hiện thực hóa 184.202 ý tưởng sáng kiến trên các lĩnh vực đời sống xã hội với tổng giá trị hỗ trợ thực hiện là 1,2 tỷ đồng.

Thực hiện Kế hoạch của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc triển khai ứng dụng Thanh niên Việt Nam và cập nhật thông tin trên phần mềm Quản lý đoàn viên, Ban Thường vụ các Tỉnh đoàn trong cụm đã tổ chức hướng dẫn, đăng tải thông tin lên phần mềm tính đến ngày 13/6/2023: Đắk Nông có số đoàn viên nhập từ App Thanh niên là 12.600 đoàn viên (đạt 49%), số đoàn viên khai báo qua YUM là 13.291 (đạt 51%); Đắk Lắk có số đoàn viên nhập từ App Thanh niên là 41.206 đoàn viên (đạt 42%), số đoàn viên khai báo qua YUM là 56.810 (đạt 58%), còn 21% đoàn viên thiếu thông tin trên YUM; Gia Lai có số đoàn viên nhập từ App Thanh niên là 30.494 đoàn viên (đạt 41%), số đoàn viên khai báo qua YUM là 44.147 (đạt 59%); Kon Tum có số đoàn viên nhập từ App Thanh niên là 6.040 đoàn viên (đạt 19%), số đoàn viên khai báo qua YUM là 25.499 (đạt 81%), còn 6% đoàn viên thiếu thông tin trên YUM; Lâm Đồng có số đoàn viên nhập từ App Thanh niên là 10.537 đoàn viên (đạt 14%), số đoàn viên khai báo qua YUM là 65.692 (đạt 86%), còn 6% đoàn viên thiếu thông tin trên YUM.

Các điểm cầu trực tuyến Cụm Tây Nguyên

 

Quan tâm đến công tác cán bộ Đoàn

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương đánh giá báo cáo của Cụm đã thể hiện đầy đủ các hoạt động của Cụm. Bên cạnh đó, đồng chí Ngô Văn Cương cũng nêu ra một số tồn tại, hạn chế như việc kết nạp đảng viên mới chưa đạt so với chỉ tiêu; việc sinh hoạt chi đoàn, quản lý đoàn viên các tỉnh trong Cụm còn chưa đều, đặc biệt là đoàn trên địa bàn dân cư; một số hoạt động còn mang tính hình thức...

 

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

6 tháng cuối năm 2023, đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị các tỉnh tập trung các nội dung cụ thể như: Đối với chiến dịch hè tình nguyện tập trung các địa bàn trọng tâm, các địa bàn khó khăn các tỉnh cần có kế hoạch cụ thể.

Năm 2023 diễn ra Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam, đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị các tỉnh thành trong Cụm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tốt Đại hội.

Tại hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương cũng lưu ý các tỉnh trong Cụm cần quan tâm đến công tác cán bộ Đoàn, đây là một trong 03 nội dung quan trọng đột phá của nhiệm kỳ, từ khâu quy hoạch, đến khâu đào tạo bồi dưỡng cho kịp thời; Liên quan đến hệ thống các chỉ tiêu như kết nạp đảng, trồng cây xanh, các tỉnh cần có giải pháp cụ thể; Đối với công tác kiểm tra giám sát của Đoàn các tỉnh cần quan tâm tổ chức kiểm tra chuyên đề, kiểm tra định kỳ, giám sát phản biện giữa đoàn cấp trên với cấp ủy; Đối với Bộ tiêu chí thi đua cần cập nhật đầy đủ theo hàng tháng, hàng quý.

 

Trịnh Lý