Công tác Đoàn cụm Đông Nam Bộ: Đổi mới, sáng tạo, bám sát tình hình địa phương

21:29 18/06/2023     1864

Xây dựng Đoàn   ​​​​​​​ĐTN: Sáng 18/6, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2023 cụm miền Đông Nam Bộ. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại tỉnh Tây Ninh và trực tuyến đến điểm cầu Trung ương đoàn và các tỉnh, thành đoàn trong Cụm Đông Nam Bộ.

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư; Phan Thị Thanh Phương - Bí thư Thành đoàn TP HCM, Cụm trưởng cụm Đông Nam Bộ; Lê Minh Thế - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành uỷ Thành phố Tây Ninh.

 

 

Nhiều kết quả nổi bật

Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 với chủ đề công tác năm “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, trong 6 tháng đầu năm 2023 công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh Tây Ninh và các tỉnh, thành Đoàn cụm Đông Nam bộ đã đạt được những kết quả nổi bật.

Trong đó, ở cấp độ Cụm, Cụm miền Đông Nam Bộ đã tổ chức thành công Hội trại Huấn luyện viên cấp I Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam - Trại “Nguyễn Chí Thanh” cụm Đông Nam bộ lần thứ XXIII năm 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh với 106 trại sinh là cán bộ Hội, hội viên, thanh niên, thủ lĩnh thanh niên, huấn luyện viên cấp tỉnh, thành phố đến từ 7 đơn vị cụm Đông Nam bộ.

 

 

Trong phong trào Thanh niên tình nguyện, Ban Thường vụ các tỉnh, thành Đoàn trong cụm chủ động đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động tình nguyện như thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh; tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng chống dịch bệnh và tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Trong đó, Tỉnh đoàn Tây Ninh duy trì hoạt động có hiệu quả các đội hình thanh niên xung kích phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, cứu nạn giao thông, bảo vệ môi trường được 112 đội hình với 1.950 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Mới đây, các cấp bộ Đoàn cụm Đông Nam bộ đã đồng loạt triển khai tổ chức Lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2023 với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực; qua đó khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện sáng tạo của đoàn viên thanh niên. Trong đó, các đơn vị tập tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi; chăm lo cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức thực hiện 1 Chương trình, 4 Chiến dịch do Trung ương đoàn phát động.

 

 

Thực hiện chủ đề Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn, các tỉnh, thành Đoàn trong cụm chú trọng tổ chức các hoạt động thúc đẩy thanh niên tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ trong lao động, sản xuất, cuộc sống. Các hoạt động được triển khai mạnh mẽ, có chiều sâu, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Bám sát tình hình thực tế tại địa phương

Tại hội nghị, các tỉnh, thành Đoàn trong cụm báo cáo kết quả thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại các địa phương, đồng thời nêu lên những thuận lợi và khó khăn, hạn chế trong công tác tổ chức thực hiện tại địa phương. Trong đó nêu bật lên các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của thanh niên như: cải thiện lương cho lao động thanh niên; tạo việc làm cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số; công tác tổ chức câu lạc bộ, đội, nhóm nhằm tập họp thanh niên còn nhiều hạn chế; khó khăn trong công tác duy trì thực hiện các hoạt động, sân chơi cho thanh thiếu nhi;...

 

 

Song song đó, các đơn vị đề xuất các giải pháp giải quyết những tồn tại, hạn chế, cũng như các giải pháp phối hợp các đơn vị thành viên trong Cụm để cùng nhau tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chung.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư đánh giá cao sự nỗ lực của các tỉnh, thành đoàn Cụm miền Đông Nam Bộ để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của cụm có nhiều đổi mới, sáng tạo và đạt kết quả cao so với kế hoạch đề ra. Từng đơn vị đã có những mô hình hay, cách làm sáng tạo riêng phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

Bên cạnh đó, Bí thư T.Ư Đoàn chỉ ra những hạn chế của các đơn vị. Trong đó điển hình là hạn chế về sự sáng tạo trong việc tiếp cận thanh niên, tiếp cận thông tin thanh niên quan tâm, nắm bắt tình hình dư luận, định hướng cho các đối tượng thanh niên. Ngoài ra, các đơn vị đoàn còn gặp khó khăn trong việc áp dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

 

 

Để công tác tổ chức hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở các địa phương được nâng cao về chất và lượng, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị các tỉnh thành bám sát các chỉ đạo của cấp ủy, làm sao để các hoạt động thanh niên phải gắn nhiệm vụ chung của cấp ủy, bám sát các nhu cầu đặc thù của địa phương. Song song đó, các hoạt động phải được nghiên cứu cách tổ chức cụ thể, bám sát nhu cầu thực tế của thanh niên để có những giải pháp thiết thực.

Đánh giá cao giải pháp tăng cường sự phối hợp giữa các đoàn cơ sở của các đơn vị giáp ranh nhau của Thành đoàn TP HCM, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị Cụm cần có một công trình, hội nghị chuyên đề chung để chia sẻ kinh nghiệm tổ chức thực hiện hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong cụm. Qua đó nâng cao chất lượng các hoạt động và nâng tầm cán bộ đoàn của cụm, nhất là các cơ sở đoàn giáp biên.

Về thực hiện chủ đề công tác năm, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang cho rằng, phải gắn với chỉ tiêu công tác năm và chỉ tiêu của nhiệm kỳ; xác lập cụ thể từng giải pháp thực hiện các chỉ tiêu gắn với từng nhóm đối tượng thanh niên.

Trong 6 tháng cuối năm, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị các đơn vị trong Cụm chú trọng tổ chức cho cán bộ đoàn, ĐVTN nghiên cứu học tập và quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là việc học tập và tham gia Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Tiếp tục triển khai hiệu quả Chiến dịch TNTN hè, trong đó quan tâm công tác tuyên truyền để lan tỏa những kết quả của Chiến dịch, từ đó thu hút, tập hợp đông đảo thanh niên tham gia. 

 

 

Bên cạnh đó, các đơn vị quan tâm công tác tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi; tăng cường bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho cán bộ Đoàn, ĐVTN; nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, đoàn viên, chất lượng sinh hoạt chi đoàn, công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên và công nhân; tăng cường nắm bắt tư tưởng, dư luận thanh niên; đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn, triển khai hiệu quả phần mềm quản lý đoàn viên và ứng dụng TNVN; lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Hội Sinh viên các cấp; thực hiện rà soát, quy hoạch chức danh của Đoàn giai đoạn 2022-2027 và xây dựng quy hoạch giai đoạn 2027-2032; quyết liệt hơn trong triển khai thực hiện các chủ trương, hoạt động, chương trình, cuộc thi do T.Ư Đoàn phát động.../.
 

Ngọc Bích - Kiều Anh