Công tác Đoàn của Kiểm toán Nhà nước không ngừng đổi mới, sáng tạo

08:56 29/12/2022     629

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Chiều 28.12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Tham dự hội nghị có đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng kiểm toán Nhà nước; đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan T.Ư; đồng chí Lê Mạnh Cường, Bí thư Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước.

 

 

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Lê Mạnh Cường, Bí thư Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước, cho biết năm 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Kiểm toán Nhà nước không ngừng đổi mới, sáng tạo cả về nội dung, phương thức; tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với điều kiện của đơn vị, đem lại hiệu quả thiết thực.

“Các hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng, an sinh xã hội, uống nước nhớ nguồn được triển khai đồng đều, rộng khắp trên cả nước bởi đoàn viên, thanh niên Kiểm toán Nhà nước và các chi đoàn trực thuộc, đóng góp nhiều giá trị thiết thực, kịp thời vào đời sống của các đối tượng thụ hưởng, đảm bảo phương châm có trọng tâm, trọng điểm”, đồng chí Lê Mạnh Cường chia sẻ.

Đồng chí Lê Mạnh Cường cũng cho biết, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước đã chỉ đạo các chi đoàn trực thuộc tổ chức được nhiều tọa đàm chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động kiểm toán, các vấn đề về văn hóa công sở và đạo đức công vụ, kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình...

Theo đồng chí Lê Mạnh Cường, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước xác định phương hướng nhiệm vụ năm 2023 là: tập trung quán triệt, rèn luyện đoàn viên thanh niên nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức, văn hóa, cụ thể hóa trong việc nâng cao chất lượng kiểm toán và đạo đức công vụ; tiên phong ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán và hoạt động thường xuyên của các đơn vị, chi đoàn...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Văn Tuấn đánh giá cao những đóng góp của Đoàn Thanh niên trong năm 2022 và nhất trí cao với phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Đồng thời, đồng chí Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2022, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị sửa 245 văn bản luật, đặc biệt chuyển 8 hồ sơ có dấu hiệu vi phạm sang cơ quan điều tra; cung cấp gần 900 báo cáo cho cơ quan điều tra, kiểm tra thanh tra, phục vụ rất hiệu quả trong công cuộc phòng, chống tham nhũng.

Đồng chí Ngô Văn Tuấn đánh giá, năm 2022, Kiểm toán Nhà nước đã có 5 thành tựu nổi bật, "lần đầu tiên làm được 5 chuyện ấy". Đó là kiểm toán từ xa online trong bối cảnh dịch Covid-19; cho ý kiến vào 5 dự án trọng điểm quốc gia; trong một thời gian ngắn đã tổ chức toàn ngành tổng kết cơ chế chính sách và nguồn lực phòng, chống Covid -19; tham gia rất tích cực, giữ vai trò trọng yếu trong việc triển khai xây dựng báo cáo giám sát tối cao của Quốc hội về phòng, chống lãng phí; dành nhiều thời gian, công sức đóng góp xây dựng pháp luật, đóng góp xử lý những tồn tại của dự án trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, đồng chí Ngô Văn Tuấn cho biết, toàn ngành vẫn còn hạn chế như chất lượng báo cáo kiểm toán chưa cao; sự nhũng nhiễu, tiêu cực của một bộ phận không nhỏ trong ngành.

 

Đồng chí Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh: “Các bạn trẻ cần học tập nâng cao trình độ; khắc phục nhũng nhiễu, siết chặt kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, tiên phong đi đầu trong triển khai nhiệm vụ”. 

 

Đồng chí Ngô Văn Tuấn nhắc lại lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Kiểm toán có bộ phận không nhỏ hư lắm đấy”, để nhắc nhở và chỉ ra các nhiệm vụ năm 2023 đối với Đoàn Thanh niên. Đồng chí Ngô Văn Tuấn cho rằng, năm 2023, kinh tế đất nước còn gặp nhiều thách thức, toàn ngành phải cố gắng khắc phục khó khăn trước mắt để vươn lên. Tổ chức Đoàn phải chú trọng giáo dục công tác tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, cụ thể hóa văn kiện Đại hội Đoàn Khối Cơ quan T.Ư và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đến từng đoàn viên; phát động phong trào thi đua yêu nước thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Đặc biệt, đồng chí Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh phải nâng cao chất lượng báo cáo kiểm toán, trong đó mỗi đoàn viên thanh niên là kiểm toán viên phải tham gia vào công tác này. 

 

Đồng chí Ngô Văn Tuấn và đồng chí Bùi Hoàng Tùng trao bằng khen cho Ban Chấp hành Đoàn Kiểm toán Nhà nước vì có thành tích xuất sắc năm 2022

 

Đồng chí Ngô Văn Tuấn cũng đề nghị các đoàn viên, thanh niên phải thường xuyên cập nhật kiến thức mới phù hợp với tình hình, cập nhật kiến thức pháp luật, đặc biệt pháp luật phòng, chống tham nhũng, để biết khi nào cần chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra; đồng thời nhấn mạnh: “Chúng ta làm nhiều, nhưng chuyển ít. Những trường hợp nào có động cơ cá nhân và dấu hiệu vi phạm là phải chuyển, để thực hiện phương châm cắt cành để không phải cưa cây, xử một người để cứu muôn người”.

 

Đoàn Khối các cơ quan TƯ tặng cờ cho  Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước 

 

Với những kết quả đạt được, Đoàn thanh niên Kiểm toán Nhà nước vinh dự nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đồng thời nhận cờ thi đua và Bằng Khen của Ban Chấp hành Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương. Dịp này, Đoàn khối các cơ quan TƯ đã trao bằng khen cho 4 tập thể, 10 cá nhân; Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước trao Giấy khen cho 19 tập thể, 18 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2022.

 

Đoàn Khối các cơ quan T.Ư trao bằng khen cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2022

 

 

Cũng tại Hội nghị, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Kiểm toán đã trao giải Cuộc thi thiết kế ý tưởng biểu trưng và khẩu hiệu Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Kiểm toán Nhà nước lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027 cho các cá nhận đạt giải

 

Bảo Anh