Cô gái Chăm học Bác từ việc nhỏ

15:44 13/06/2011     2455

Xây dựng Đoàn   Một cô gái Chăm mở lớp dạy tiếng Việt cho trẻ em cộng đồng người Chăm ở địa phương vì “tôi đang học làm theo Bác từ những việc rất nhỏ...”. Cô gái đó là Sakena (phó bí thư chi đoàn KP4, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Một cô gái Chăm mở lớp dạy tiếng Việt cho trẻ em cộng đồng người Chăm ở địa phương vì “tôi đang học làm theo Bác từ những việc rất nhỏ...”. Cô gái đó là Sakena (phó bí thư chi đoàn KP4, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) (ảnh Sakena (trái) cùng các bạn trong chi đoàn làm hoa giả để bán gây quỹ giúp bạn trẻ khó khăn).

“Nhịp cầu” của bạn trẻ Chăm với Đoàn

Sống trong cộng đồng người Chăm ở KP4, P.17, Q.Bình Thạnh, Sakena hiểu được việc học của các em nhỏ ở đây ít được quan tâm do phần lớn các gia đình đều khó khăn. Những buổi tối dạy kèm cho em mình, Sakena chợt nghĩ đến những em nhỏ không có anh chị lớn sẽ rất khó khăn khi phải tự học tiếng Việt. Và Sakena đã mở hẳn lớp dạy tiếng Việt cho các em nhỏ Chăm ở địa phương. Không chỉ dạy học, Sakena còn hướng dẫn các em sinh hoạt thiếu nhi vào những dịp được nghỉ học.

Nhờ có năng khiếu văn nghệ mà Sakena thu hút các bạn trẻ người Chăm cùng sinh hoạt chi đoàn khu phố. Mỗi lần ở phường hay quận tổ chức thi văn nghệ, Sakena trở thành “đạo diễn” tay ngang vừa tập hát, vừa tập múa cho các bạn. Đội văn nghệ của khu phố luôn đoạt giải cao tại các cuộc thi.

Khu phố nơi Sakena sống gần bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vẫn còn nạn xả rác nơi công cộng, vì vậy cô lân la vận động bà con cùng bạn trẻ trong khu phố hưởng ứng những ngày chủ nhật xanh, ra quân làm sạch đẹp khu phố... “Cộng đồng người Chăm thường sống khép kín, ít giao thiệp rộng. Để bạn trẻ hòa đồng vào các hoạt động xã hội, mình phải nói để các bạn hiểu và tổ chức nhiều hoạt động gắn với nhu cầu của các bạn như các sân chơi, giới thiệu các bạn để Đoàn phường hỗ trợ đi học nghề, tìm việc làm...” - Sakena cho biết.

Trọn nghĩa hiếu thảo

Mới 20 tuổi nhưng trông Sakena thật già dặn. Mẹ của bạn bị bệnh tiểu đường, đi lại rất khó khăn. Sakena vừa đi học vừa chăm sóc mẹ, quán xuyến việc nhà. Khi vừa tốt nghiệp THPT, Sakena đã tìm việc làm để phụ giúp cha mẹ. Khát khao được tiếp tục học nhưng cô tự giải bài toán gia cảnh: “Bây giờ mình đi làm để tự nuôi thân, phụ giúp gia đình và sẽ dành dụm để sau này đi học tiếp”.

Được tuyên dương thanh niên tiên tiến “làm theo lời Bác”, Sakena chia sẻ: “Mình đã đọc nhiều câu chuyện về Bác, lời dạy của Bác mình luôn nhớ, đấy là dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được nản lòng. Nhiều lúc đi học thấy gia đình quá khó khăn mình muốn nghỉ học sớm, vì người Chăm ít có con gái học lên cao lắm. Nhưng mình nhớ lại Bác Hồ đã phải vượt qua nhiều khó khăn lắm”. Chính những câu chuyện về cuộc đời Bác đã trở thành động lực giúp cô gái Chăm vươn lên trong cuộc sống...

Sakena được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, được Thành ủy TP.HCM tuyên dương tại lễ tổng kết bốn năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vừa diễn ra cuối năm 2010. Cô còn là một trong những đại biểu của TP.HCM được tuyên dương tại lễ tổng kết bốn năm thực hiện cuộc vận động cấp trung ương.