Chung tay lo Tết cho người nghèo

15:44 13/06/2011     2302

Xây dựng Đoàn   - Tết năm nay, Chính phủ đã có nhiều chủ trương, kế hoạch được triển khai nhằm bình ổn giá cả, giảm bớt khó khăn cho người lao động nghèo và cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể đã chung tay cùng hành động.
- Tết năm nay, Chính phủ đã có nhiều chủ trương, kế hoạch được triển khai nhằm bình ổn giá cả, giảm bớt khó khăn cho người lao động nghèo và cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể đã chung tay cùng hành động.
 

 
“Quà Tết tặng người nghèo”

Tại Hà Nội, cùng với việc TP dành hơn 195 tỷ đồng lo Tết cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo, đã có rất nhiều  doanh nghiệp nhiều năm tham gia hoạt động chung tay lo Tết cho người nghèo như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Thương mại SABECO, Tập đoàn Vincom, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)...

Nhân dịp sắp đón Tết Tân Mão, ngày 13/1/2011, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia tổ chức đoàn cán bộ đến thăm, tặng gần 100 xe lăn và 20 triệu đồng cho 98 thương binh nặng đang điều dưỡng tại Trung tâm thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh).

Đại diện BIDV cho biết, trong dịpTết Tân Mão 2011, Chương trình quyên góp quà Tết dành tặng đồng bào nghèo, đồng bào bị thiên tai trên toàn quốc đã thu hút nhiều cán bộ công nhân viên ngân hàng tham gia với tổng trị giá 16 tỷ đồng (tương đương 200.000 đồng/suất quà). Đây là năm thứ 3 liên tiếp, BIDV thực hiện Chương trình "Quà Tết tặng đồng bào nghèo" với phạm vi rộng trên toàn quốc.

Đồng tình và hưởng ứng hoạt động của Quỹ Tấm lòng Vàng (TLV) Lao Động, nhiều đơn vị, cá nhân đã ủng hộ tiền, hàng hoá để “chung tay góp Tết” tặng người nghèo.

Trước sự đồng lòng của cộng đồng và căn cứ vào kinh phí cũng như nguyện vọng của các nhà tài trợ, Hội đồng quản lý Quỹ TLV Lao Động đã quyết định dành 2,5 tỉ đồng để tặng quà tết cho công nhân lao động và người dân đặc biệt khó khăn thuộc 45 địa phương, công đoàn ngành. Chương trình  trao quà tết tại các địa phương bắt đầu từ trung tuần tháng 1 đến ngày 28/1/2011.     

Chung tay lo Tết cho người nghèo, Chương trình “Tết An Bình năm 2010” do Đài truyền hình Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Cty Cổ phần Đầu tư Rồng Đông Á phối hợp tổ chức đã gây được tiếng vang lớn. 500 suất quà Tết đã được ban tổ chức chuyển đến nhân dân 2 tỉnh Lai Châu và Quảng Nam. Năm 2011, với chủ đề: “Trao hơi ấm, nhận nụ cười”, Tết An Bình sẽ mang cái Tết ấm tới đồng bào nghèo vùng cao Hà Giang và nhân dân vùng lũ Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Trong khi đó, chiều 7/1, hàng chục "Mạnh Thường Quân" đã cùng đồng hành với báo Công an nhân dân đóng góp những phần qùa Tết chuyển đến những đồng bào nghèo thuộc các tỉnh, thành phía Nam.

Ông Gi Yoon Han - Giám đốc Công ty Ko Việt Cup 21 (một doanh nghiệp của Hàn Quốc đang kinh doanh ở Việt Nam) mấy năm gần đây luôn ủng hộ hàng trăm phần quà Tết cho đồng bào nghèo. Và năm nay cũng vậy, ông đã cử người đến trao 50 triệu đồng cho Ban tổ chức.

Công đoàn vào cuộc

Ông Nguyễn Văn Khải – Chủ tịch Công đoàn các khu chế xuất-khu công nghiệp TP.HCM cho biết, trong các ngày 26, 27 và 28 Tết sẽ có khoảng 5.000 công nhân được tặng quà tết. Công đoàn cũng lo 1.000 chuyến xe ô tô miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết (chủ yếu về các tỉnh miền Trung và miền Bắc), trong đó, phía Công đoàn thành phố chịu một nửa chi phí, phần còn lại do chủ các doanh nghiệp đóng góp. Dự kiến, tổng số tiền vé ước khoảng 3 tỷ đồng.

“Chúng tôi đã lấy đầy đủ thông tin đăng ký của công nhân và đang chốt giá với các công ty vận tải. Dù thế nào thì người lao động cũng chắc chắn có vé trước Tết khoảng 10 ngày. Đây là số công nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện tự lo phương tiện về sum họp gia đình trong dịp Xuân này. Ngoài ra, chúng tôi còn tặng mỗi người một phần quà tượng trưng với mong muốn họ có một cái Tết đầm ấm bên gia đình” – ông Khải chia sẻ.

Ngoài hỗ trợ vé xe miễn phí, các đơn vị cũng tặng quà, động viên những công nhân không thể về quê vì nhiều lý do. Theo thông tin của Liên đoàn Lao động thành phố, 1.500 phần quà với giá trị mỗi phần 300.000 đồng gồm bánh mứt, lịch, gạo… dự kiến sẽ được gửi đến tận tay người lao động từ ngày 23 tháng Chạp trở đi. Bên cạnh đó, còn có ngày hội dành cho 120 gia đình công nhân đến chung vui, cùng ăn uống, trò chuyện tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM, bắt đầu từ 27 Tết.

Với công nhân, vấn đề lương, thưởng Tết bao giờ cũng nóng bỏng. Sau khi các doanh nghiệp trên địa bàn TP. HCM công bố thưởng Tết, Ban quản lý các khu chế xuất cho biết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra tình hình quản lý và thực hiện chế độ lương, thưởng ở các doanh nghiệp. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp thanh toán tiền lương, tiền thưởng cho người lao động, không để nợ lương, thưởng kéo dài, ảnh hưởng đời sống công nhân dịp Tết.

“Các doanh nghiệp đã có cam kết, thỏa ước lao động tập thể xác định mức thưởng, điều kiện thưởng thì phải đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ với mức thưởng bằng hoặc cao hơn. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu doanh nghiệp rà soát lại thang lương, áp dụng quy chế tăng lương tối thiểu đối với người lao động theo quy định mới áp dụng từ ngày 1/1/2011” – bà Nguyễn Thị Dân – Trưởng phòng Lao động, tiền công, tiền lương – Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết.

Công Trí

  Xem bài theo ngày tháng