Cần Thơ: Phát huy vai trò của Đoàn trong công tác phát triển Đảng viên trẻ là học sinh, sinh viên

09:08 29/01/2024     2809

Xây dựng Đoàn   ĐTN:  Ngày 28/01, Thành đoàn Cần Thơ tổ chức Tọa đàm “Vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên trong việc nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trẻ là học sinh, sinh viên trên đại bàn thành phố cần thơ - thực trạng và giải pháp" tại Trường Đại học Nam Cần Thơ.

Tham dự tọa đàm có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Phong, Phó Giám đốc Học viên chính trị, Khu vục 4; đồng chí Lê Đức Toàn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ; đồng chí Phạm Thế Vinh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ; đồng chí Lư Thị Ngọc Anh, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ; đại diện các sở, ban, ngành, đảng ủy, ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông; đại diện Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, Ban Thường vụ Đoàn các quận, huyện, các đồng chí là tác giả của các bài nghiên cứu tham luận và hơn 300 đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.

 

Đồng chí Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Cần Thơ phát biểu khai mạc tọa đàm.

 

Chủ tọa tọa đàm có: đồng chí Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Cần Thơ; TS. Bùi Hải Dương, Trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị thành phố Cần Thơ; đồng chí Đặng Hải Đăng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Kiểm tra Thành đoàn, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Cần Thơ; đồng chí Đào Công Nhật, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Thành đoàn, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Cần Thơ.

Theo báo cáo đề dẫn tại tọa đàm, Đoàn bộ thành phố hiện có 22 đơn vị trực thuộc, trong đó có 10 Đoàn trường đại học, cao đẳng. Điều đáng lưu ý là số lượng đoàn viên là học sinh, sinh viên chiếm trên 60% trên tổng số đoàn viên cả Đoàn bộ thành phố nhưng số lượng đảng viên đang tham gia sinh hoạt đoàn trong khối trường chỉ có 1.468 đồng chí chiếm 2,08% trên tổng số 70.313 đoàn viên là học sinh, sinh viên. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, một phần do một bộ phận học sinh, sinh viên phai nhạt lý tưởng, thiếu động cơ phấn đấu vào Đảng, một số cơ sở Đoàn chưa chủ động trong việc triển khai giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, còn trông chờ sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, một số cán bộ Đoàn, đoàn viên chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; công tác tham mưu cho cấp ủy trong quá trình theo dõi, hướng dẫn đoàn viên ưu tú phấn đấu vào Đảng đôi lúc còn bị động, thủ tục kết nạp đảng viên mới, chưa sâu sát, kiên trì; trách nhiệm của người đứng đầu các cấp bộ Đoàn một số nơi chưa được đề cao.

Đồng chí Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Cần Thơ cho biết: Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ tổ chức tọa đàm nhằm đánh giá khái quát thực trạng, khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng đối với HSSV trong thời gian qua. Phân tích một số mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác phát triển đảng đối với sinh viên; đặc biệt tập trung phân tích vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo nhà trường, tổ chức đoàn thanh niên trong công tác giáo dục, phát hiện, tạo nguồn kết nạp đảng viên từ sinh viên. Bên cạnh đó, xác định các giải pháp có tính đột phá trong các phong trào hành động cách mạng, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục để nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng, bồi dưỡng sinh viên xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng, trong đó chú ý đến các cơ sở giáo dục chưa có tổ chức Đoàn, Hội; đồng thời đề xuất những giải pháp thực hiện chỉ tiêu phát triển Đảng theo phân bổ của Đoàn cấp trên, cấp ủy. Đồng thời, phân tích, đề xuất các giải pháp hướng đến việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên, trong đó tập trung là các vấn đề về tạo nguồn; quy trình phát triển đảng và công tác quản lý, giúp đỡ đảng viên sau khi kết nạp; cơ chế phối hợp giữa nhà trường và tổ chức đảng nơi tiếp nhận đảng viên sau khi tốt nghiệp ra trường.

TS. Phạm Hoàng Khánh, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn Trường Đại học Y Dược Cần Thơ chia sẻ: Đoàn Trường Đại học Y Dược Cần Thơ luôn quan tâm đến việc tham gia tạo nguồn, phát hiện, chăm bồi, giới thiệu đoàn viên ưu tú (ĐVUT) cho Đảng ủy trường xem xét, kết nạp. Hàng năm, ngoài việc đề nghị ĐVUT tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng thì Đoàn trường còn kiến nghị các cấp uỷ Đảng quan tâm xem xét đến đối tượng ĐVUT đã được học bồi dưỡng nhận thức về đảng nhưng chưa được xem xét kết nạp đảng có cơ hội được kết nạp vào hàng ngũ của đảng.

 

TS. Phạm Hoàng Khánh, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn Trường Đại học Y Dược Cần Thơ chia sẻ về việc phát hiện, chăm bồi, giới thiệu ĐVUT cho Đảng xem xét kết nạp.

 

Ngoài ra Đoàn trường đồng hành cùng các em từ năm nhất đại học trong việc tiếp quản và tiếp tục rèn luyện, hoàn chỉnh hồ sơ phát triển đảng trên nền tảng thành tích của bậc THPT. Đó không chỉ là sự định hướng trong học tập và còn phát huy khả năng các em trong các phong trào, hành động. Điển hình như, trong giai đoạn dịch Covid-19 phát triển mạnh mẽ, tinh thần tình nguyện các em sinh viên rất là cao. Với các em sinh viên sẵn sàng tham gia tuyến đầu, không ngại khó, không ngại khổ, nhận được giấy khen, bằng khen của thành phố, của trung ương thì Đoàn trường cũng quan tâm, giới thiệu cho Đảng.

 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Phong, Phó Giám đốc Học viên chính trị, Khu vục 4 phát biểu ý kiến

 

Bên cạnh những thuận lợi trong công tác phát triển đảng viên trẻ là học sinh, sinh viên thì Ban Thường vụ Đoàn các trường đại học, cao đẳng cũng chia sẻ không ít những khó khăn, thách thức

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Cần Thơ cho biết: Công tác phát triển đảng trong sinh viên ở Trường ĐHCT cũng có những thách thức nhất định, đặc biệt là tỉ lệ sinh viên được kết nạp vào đảng so với tổng số sinh viên của Trường còn rất thấp (chỉ dưới 0,5%). Những thách thức chính là sự chuyển từ học chế niên chế sang đào tạo theo học chế tín chỉ dẫn đến chuyển đổi hình thức tổ chức lớp từ truyền thống (lớp học) sang lớp học phần nên hoạt động theo lớp của sinh viên không được thường xuyên; phần lớn sinh viên học tập đến năm thứ ba đến ra trường mới đủ điều kiện xem xét kết nạp đảng, lúc này tiếp cận thời gian ra trường nên nhiều trường hợp không kịp hoàn thành thủ tục kết nạp đảng; trong việc hội nhập về kinh tế và thị trường lao động mở cơ hội việc làm cho sinh viên chính là những công ty tư nhân, tự tạo việc làm và làm cho công ty, tổ chức có yếu tố nước ngoài nơi khó về sinh hoạt đảng nên có ảnh hưởng đến sự phấn đấu và quyết tâm vào đảng của sinh viên. 

 

 

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, đồng chí Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Cần Thơ trân trọng cảm ơn các tập thể, cá nhân đã quan tâm, gửi bài tham luận về Ban Tổ chức tọa đàm. Đồng thời, ghi nhận, đánh giá cao ý kiến đóng góp của đại diện các tập thể, cá nhân tại buổi tọa đàm. Nội dung ý kiến đóng góp sẽ là thông tin vô cùng quan trọng góp phần phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên trong việc nâng cao chất lượng, công tác phát triển Đảng viên trẻ là học sinh, sinh viên trong thời gian tới.
 

Bé Như