Cần tăng cường đối thoại với thanh niên, giải quyết kiến nghị, đề xuất chính đáng

21:46 20/05/2023     1353

Xây dựng Đoàn   Đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị tỉnh Đắk Nông cần quan tâm đầu tư cho thanh niên với quan điểm đầu tư cho phát triển và tương lai tỉnh nhà.

Ngày 19/5, đoàn công tác Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông để trao đổi, nắm bắt tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên; công tác thanh niên của tỉnh, trọng tâm việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Dự và chủ trì buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; đồng chí Lê Văn Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông.

Tại buổi làm việc, các sở, ngành tỉnh Đắk Nông báo cáo tình hình thực hiện Luật Thanh niên tại địa phương và những kết quả đạt được giúp đoàn có thêm thông tin, cơ sở để báo cáo, tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ các chính sách về thanh niên.

 

Cần tăng cường đối thoại với thanh niên, giải quyết kiến nghị, đề xuất chính đáng ảnh 1

 
 

Theo báo cáo, tính đến tháng 12/2022, tỉnh Đắk Nông có hơn 158.000 thanh niên, chiếm khoảng 24% dân số của tỉnh; tổng số đoàn viên 31.181, chiếm 19,8%. Kết quả thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 cho thấy, các đơn vị, địa phương đã ban hành kế hoạch hoặc lồng ghép triển khai công tác tuyên truyền Luật Thanh niên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

 

Cần tăng cường đối thoại với thanh niên, giải quyết kiến nghị, đề xuất chính đáng ảnh 2

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Nội vụ Đắk Nông báo cáo tại buổi làm việc

 

Đoàn các cấp đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị gắn với triển khai Luật Thanh niên. Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh tổ chức được 397 hoạt động tuyên truyền liên quan đến Luật thanh niên với hơn 55.350 lượt thanh thiếu nhi tham gia.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Nội vụ, Sở VH-TT&DL, Tỉnh Đoàn, Sở Y tế… đã tích cực trao đổi, bày tỏ mong muốn có thêm nhiều chính sách hỗ trợ, cơ chế đặc biệt để bố trí biên chế, phát triển cán bộ trẻ, cũng như các vấn đề hỗ trợ việc làm, vốn khởi nghiệp cho thanh niên, kỹ năng sống… Đặc biệt, vấn đề kinh phí hoạt động cho các cấp Đoàn còn ít.

 

Cần tăng cường đối thoại với thanh niên, giải quyết kiến nghị, đề xuất chính đáng ảnh 3

Đồng chí Lê Minh Quang - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông

 

Đồng chí Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, từ năm 2018-2022, Sở Nội vụ phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức 3 chương trình Hội nghị đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh, thu hút hơn 1.500 thanh niên tham gia.

Sau các chương trình đối thoại, các câu hỏi, kiến nghị của các đoàn viên tham gia đã được Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan có trách nhiệm xây dựng, sửa đổi, ban hành các chính sách về phát triển thanh niên.

 

Cần tăng cường đối thoại với thanh niên, giải quyết kiến nghị, đề xuất chính đáng ảnh 4

Đồng chí Lê Văn Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Nông phát biểu tại buổi làm việc


Tuy nhiên, đến nay nhiều kiến nghị của thanh niên vẫn chưa có giải pháp thực sự hiệu quả như: Nguồn vốn vay ưu đãi của thanh niên tham gia phát triển kinh tế còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu của thanh niên; Công tác thu hút đầu tư, kêu gọi các quỹ đầu tư để thanh niên tiếp cận nhằm phát triển còn hạn chế; Giải pháp để giải quyết đầu ra ổn định cho nông sản; Giải pháp để thanh niên tham gia, phát triển các cơ sở du lịch homestay, farmstay trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều vướng mắc…

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị đoàn công tác của Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam cần nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng cần có các cơ chế, chính sách để thanh niên có điều kiện thuận lợi trong tham gia phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật.

Đồng thời, tổ chức nhiều hơn các hội thi, diễn đàn về khởi nghiệp đối thoại sáng tạo để kết nối các dự án của thanh niên với doanh nghiệp.

Cần giao nhiệm vụ cho Đoàn để phát huy vai trò tiên phong

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm chúc mừng những kết quả đạt được của tỉnh Đắk Nông, đồng thời ghi nhận tỉnh đã có sự quan tâm lớn đối với chương trình phát triển thanh niên.

 

Cần tăng cường đối thoại với thanh niên, giải quyết kiến nghị, đề xuất chính đáng ảnh 5

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc.


Thời gian tới, đồng chí Nguyễn Tường Lâm đề nghị tỉnh Đắk Nông tiếp tục nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và xã hội về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên; về sự đóng góp của thanh niên đối với sự phát triển của tỉnh với quan điểm đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho phát triển và tương lai.

Ngoài ra, các cấp ngành cần đề xuất các giải pháp nhằm chăm lo và phát huy các lực lượng thanh niên, góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Nông theo nội dung của Nghị quyết Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thời gian tới, UBND tỉnh Đắk Nông cần rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản không còn phù hợp sau khi Luật Thanh niên năm 2020 và các Nghị định triển khai, thi hành Luật được ban hành. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện hằng năm đối với Chương trình phát triển thanh niên của tỉnh giai đoạn 2021-2030. Đặc biệt, lưu ý công tác đánh giá thực hiện 5 mục tiêu của chương trình phát triển thanh niên trên địa bàn tỉnh để có số liệu đầy đủ về kết quả thực hiện.

Theo đồng chí Tường Lâm, UBND tỉnh Đắk Nông cần chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, đoàn thể của tỉnh trong việc thực hiện Luật, Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh và các chính sách, pháp luật dành cho thanh niên. Trong đó, việc tổ chức thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa UBND tỉnh với Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn có vai trò trung tâm. Đồng thời, tăng cường đối thoại với thanh niên ở cấp huyện, xã, quan tâm giải quyết các vấn đề kiến nghị, đề xuất chính đáng của thanh niên sau hội nghị đối thoại.

Tỉnh Đắk Nông cũng cần mạnh dạn giao cho Đoàn Thanh niên các nhiệm vụ cụ thể nhằm phát huy vai trò tiên phong, chủ lực của họ trong chuyển đổi số, ứng dụng vào thực tiễn công tác quản lý, điều hành và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

"Cần có chiến lược và chính sách liên quan đến thanh niên; cổ vũ động viên thanh niên tham gia tích cực vào quá trình xây dựng và thực thi chính sách, để thanh niên thực sự là đối tượng được thụ hưởng chính sách; kịp thời phản ánh tâm tư nguyện vọng của thanh niên với cấp ủy, chính quyền để có sự quan tâm hỗ trợ kịp thời đối với thanh niên và công tác thanh niên", Bí thư Nguyễn Tường Lâm nhấn mạnh.

Theo TPO