Các đơn vị TNXP chủ động đổi mới, mở rộng mô hình phát triển kinh tế

11:42 25/05/2024     936

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, hoạt động của các đơn vị TNXP đã được điều chỉnh phù hợp với nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội tại địa phương. Một số đơn vị đã chủ động đổi mới, mở rộng các mô hình phát triển kinh tế, kinh doanh; chủ động thích ứng trong điều kiện mới.

Sáng 25/5, tại đảo thanh niên Bạch Long Vĩ, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban các đơn vị Thanh niên xung phong toàn quốc năm 2024.

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Úy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn; Lê Thanh Tú- UVBTV, Trưởng Ban Thanh niên xung phong T .Ư Đoàn chủ trì Hội nghị.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Báo cáo tình hình hoạt động, kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị thanh niên xung phong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, đồng chí Vũ Huy Dương, Ủy viên BCH, Phó Trưởng Ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn cho biết: Nhìn chung hoạt động của các đơn vị TNXP đã được điều chỉnh phù hợp với nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội tại các địa phương, góp phần hỗ trợ tích cực cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Một số đơn vị TNXP đã có sự chủ động trong việc đổi mới, mở rộng các mô hình phát triển kinh tế, kinh doanh dịch vụ; chủ động thích ứng trong điều kiện mới.

 

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Một số dự án Làng TNLN được các đơn vị TNXP triển khai hiệu quả, xây dựng các mô hình sản xuất đã thực sự trở thành cầu nối ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất nông lâm nghiệp cho thanh niên và người dân trong vùng; là đầu mối liên kết bao tiêu, chế biến nông sản cho các hộ gia đình; tạo thuận lợi cho các hộ gia đình thanh niên yên tâm định cư, gắn bó lâu dài tại Làng TNLN, góp phần bảo vệ quốc phòng an ninh và trật tự trong khu vực như các dự án tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Nam.

Với mô hình làng Thanh niên lập nghiệp, các dự án đã tiếp nhận, hỗ trợ phát triển sản xuất và tạo việc cho gần 3.000 hộ gia đình thanh niên tình nguyện tham gia lập nghiệp, ổn định lâu dài tại vùng dự án. Các làng Thanh niên lập nghiệp đã góp phần xóa các điểm trắng về dân cư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh biên giới và bảo vệ hành lang an toàn đường Hồ Chí Minh.

 

 Tổng đội trưởng Tổng đội thanh niên xung phong Hải Phòng Nguyễn Bích Hợp phát biểu tại Hội nghị

 

Thực hiện các dự án này, thanh niên xung phong đã xây dựng được cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và sinh hoạt; các hộ gia đình thanh niên xung phong đến lập nghiệp được hưởng chính sách di dãn dân, hỗ trợ khai hoang, được giao đất ở, đất sản xuất.

Với mô hình thanh niên xung phong thực hiện xây dựng Đảo thanh niên, dự án đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ và đảo Thanh niên Cồn Cỏ đã đưa lực lượng thanh niên xung phong ra lập nghiệp, định cư lâu dài trên đảo, đến nay đã có trên 7.000 lao động thường xuyên và hơn 10.000 lao động thời vụ, trở thành lực lượng nòng cốt tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển quốc gia của đất nước.

 

Đại diện Tổng đội TNXP Quảng Bình phát biểu

 

Một số dự án làng Thanh niên lập nghiệp được các đơn vị Thanh niên xung phong triển khai hiệu quả, xây dựng các mô hình sản xuất đã thực sự trở thành cầu nối ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất nông lâm nghiệp cho thanh niên và người dân trong vùng; là đầu mối liên kết bao tiêu, chế biến nông sản cho các hộ gia đình; tạo thuận lợi cho các hộ gia đình thanh niên yên tâm định cư, gắn bó lâu dài tại làng Thanh niên lập nghiệp, góp phần bảo vệ quốc phòng an ninh và trật tự trong khu vực.

Ngoài ra, các doanh nghiệp TNXP và Trung tâm lao động xã hội, các cơ sở cai nghiện, các trung tâm giới thiệu việc làm đã góp phần tích cực trong việc giúp người lầm lỡ được rèn luyện, tái hòa nhập cộng đồng, đảm bảo trật tự xã hội, giáo dục dạy nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo.

 

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương trao tặng Bằng khen cho các đơn vị

 

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị TNXP đã chia sẻ, trao đổi những khó khăn vướng mắc trong công tác định hướng, hướng dẫn, tổ chức, quy hoạch, sắp xếp tổ chức; cũng như quy định về tổ chức, hoạt động và cơ chế chính sách cho thanh niên xung phong.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tham mưu đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn về đất đai, nguồn vốn, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, hoàn thành đề án vị trí việc làm, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả; tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị trong phát triển các mô hình kinh tế, sản xuất kinh doanh.

 

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương và Trưởng Ban Thanh niên xung phong T .Ư Đoàn Lê Thanh Tú trao tặng Bằng khen cho các cá nhân.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương- Bí thư T.Ư Đoàn ghi nhận, đánh cao hoạt động hiệu quả tại một số Làng thanh niên lập nghiệp tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Nam. Đối với các đảo thanh niên, trong 6 đảo thanh niên tiêu biểu có đảo thanh niên Bạch Long Vĩ, ngày càng phát triển. Một số đơn vị được giao quản lý cơ sở cai nghiện đạt kết quả tích cực.

Thời gian tới, đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị các Tổng đội TNXP thực hiện tốt những lợi thế được nhà nước giao để có giải pháp phát huy thế mạnh của mình; đồng thời chủ động tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương có đề án, dự án phù hợp với tình tình địa phương. Bên cạnh đó, các đơn vị cần liên kết để học tập các mô hình phát triển kinh tế.

Đồng chí Ngô Văn Cương cũng đề nghị các tỉnh đoàn có đơn vị TNXP giải quyết dứt điểm các chương trình, dự án còn chưa hoàn thiện; duy trì chế độ giao ban đều dặn; cần có tham mưu đối với Ban Bí thư, cấp ủy chính quyền có những tháo gỡ khó khăn vướng mắc kịp thời.

Đồng thời, đề nghị Ban TNXP T.Ư Đoàn tổng hợp các ý kiến kiến nghị đề xuất của các đại biểu để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Dịp này, Trung ương Đoàn đã trao tặng Bằng khen cho 03 tập thể, 05 cá nhân có thành xuất sắc trong triển khai các hoạt động xây dựng và phát triển lực lượng Thanh niên xung phong.

 

Trịnh Lý