Các bí thư chi đoàn tiêu biểu đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng chi đoàn

09:00 20/08/2019     5815

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Chiều 20/8, tại Trường Lê Duẩn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh các tỉnh, thành phố Cụm đồng bằng sông Hồng và các đơn vị Quân đội tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng chi đoàn".

Toàn cảnh Tọa đàm Nâng cao chất lượng chi đoàn

 

Tại tọa đàm, các bí thư chi đoàn tiêu biểu cùng tham gia thảo luận, đánh giá thực trạng chất lượng chi đoàn và công tác chi đoàn, xác định những mặt còn hạn chế, làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến sự hạn chế; từ đó tập trung trí tuệ đề xuất những giải pháp, mô hình khả thi có tính đột phá hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng chi đoàn.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn Ninh Bình Trần Văn Bách khẳng định, từ thực tiễn cho thấy, việc tổ chức tốt sinh hoạt chi đoàn trên địa bàn dân cư đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng như có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung về kinh tế - chính trị - văn hóa, xã hội của địa phương, đơn vị.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn Ninh Bình Trần Văn Bách 

 

Anh Trần Văn Bách dẫn số liệu cho biết, trong tổng số 1.910 chi đoàn trên địa bàn dân cư tại tỉnh Ninh Bình, chỉ có hơn 1.100 đơn vị duy trì được các hoạt động. Ngoài ra, có tới 64 chi đoàn chỉ có bộ khung (không có đoàn viên, chỉ có Bí thư và Phó Bí thư). Trong khi đó, lại có một số chi đoàn có vài chục đoàn viên, nhưng nếu không tính Bí thư, Phó Bí thư thì chỉ có... một người tham gia hoạt động đoàn.

"Nguyên nhân của tình trạng này là bởi hiện nay nhiều đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa, đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở lại luôn biến động, cùng với đó là tác động của nền kinh tế thị trường khiến một bộ phận thanh niên lệch lạc về tư tưởng, có lối sống thực dụng, thậm chí bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội", anh Bách nói.

Anh Nguyễn Văn Phức - Bí thư Chi đoàn 8 thôn Văn Nhuế, phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên chia sẻ: ĐVTN thôn Văn Nhuế có thành phần đa dạng, bao gồm những thanh niên mới tốt nghiệp THPT, thanh niên chưa có việc làm hoặc việc làm không ổn định, thanh niên làm kinh tế hộ gia đình tại địa phương, bộ đội xuất ngũ ... cho nên việc tập hợp những đoàn viên này tham gia sinh hoạt chi đoàn là rất khó khăn.

Bên cạnh đó, theo anh Phức, việc tham gia hoạt động, sinh hoạt của các đoàn viên cơ bản phụ thuộc vào khả năng vận động, sức thu hút của các hoạt động, không có sự ràng buộc liên quan rõ nét đối với quyền lợi của chính đoàn viên… Một nguyên nhân nữa là do một số cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức sâu sắc vai trò của đoàn viên thanh niên trong thời kỳ mới, thiếu quan tâm chỉ đạo và đầu tư cho công tác xây dựng Đoàn mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; một số cơ sở, cấp ủy còn chưa sâu sát trong công tác chỉ đạo hoạt động của chi đoàn.

 

Bí thư Chi đoàn 8 thôn Văn Nhuế, phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phức tham gia phát biểu tại tọa đàm

 

Để đổi mới, nâng cao chất lượng chi đoàn, các đại biểu tham dự đã nêu lên những giải pháp trong thời gian tới. Theo chị Phạm Thị Bình đại diện đến từ Thành đoàn Hải Phòng thì bên cạnh việc đổi mới hình thức sinh hoạt, cũng như cách thức tập hợp đoàn viên thanh niên thì các tổ chức đoàn cơ sở cần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn thông qua việc đăng ký thực hiện mô hình chi đoàn mạnh đối với các khối đối tượng, phát huy vai trò của đoàn viên trong xây dựng chi đoàn mạnh.

Theo Bí thư Chi đoàn Trường Lê Duẩn, Bùi Quang Long: Mỗi chi đoàn có thể lựa chọn cách thức tổ chức sinh hoạt phù hợp nhất, mà ở đó thể hiện được bầu không khí vui vẻ, dân chủ và phát huy được tính sáng tạo trong từng ý kiến phát biểu đóng góp xây dựng nơi mỗi đoàn viên, từ đó tạo ra khí thế và tinh thần đoàn kết. "Đoàn kết là điều kiện đủ để cho các buổi sinh hoạt của chi đoàn được hiệu quả và thành công nhất:", anh Long nói.

 

Tọa đàm Nâng cao chất lượng chi đoàn

 

Còn theo Đại úy Hà Đức Mạnh, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Trạm điều khiển, Lữ đoàn 670, Vùng 1 Hải quân, cần chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn về trình độ, năng lực hoạt động thực tiễn. Chi đoàn cần bám sát vào nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, định hướng của Đoàn cấp trên. Hình thức tổ chức triển khai thực hiện chủ trương, chính sách, các phong trào phải linh hoạt, sáng tạo hấp dẫn để thu hút Đoàn viên thanh niên tham gia nhiệt tình nhất.

*****

Tối cùng ngày sẽ diễn ra đêm lửa trại “Sức trẻ sông Hồng”. Tại đây, các Bí thư chi đoàn tiêu biểu được làm quen, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động Đoàn cho thanh thiếu nhi, cũng như học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức sinh hoạt chi đoàn; thể hiện những tài năng, sở trường, điểm mạnh của mình trong hoạt động văn hóa văn nghệ, kỹ năng tập hợp đoàn kết thanh niên.

Sáng 21/8, Chương trình kỷ niệm 20 năm phong trào Thanh niên tình nguyện và Liên hoan Bí thư Chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2019 sẽ diễn ra tại Cung Thanh niên Hà Nội.

 

Bảo Anh