Cả nước đã tổ chức được hơn 9.000 lớp dạy nghề cho khu vực nông thôn

07:58 16/06/2011     2664

Xây dựng Đoàn   Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa cho biết, triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới, đến nay cả nước đã tổ chức được hơn 9.000 lớp dạy nghề với gần 300 nghìn người tham gia (cả nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp).
Cũng theo Bộ NN&PTNT, đến cuối tháng 2/2011, 100% các tỉnh, 516/609 huyện, 8.404/9.121 xã đã thành lập Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, tất cả 63 tỉnh, thành phố đều hoàn thành việc đánh giá sơ bộ thực trạng nông thôn mới theo 19 tiêu chí làm cơ sở để triển khai những bước tiếp theo. Khoảng 55% số xã đang xây dựng đề án nông thôn mới, trong đó có 700 xã (chiếm 7,6%) đang hoàn thành.

Công tác xây dựng cơ sở hạ tầng đã tạo ra những mô hình tốt. Cụ thể, Thái Bình tập trung dồn điền đổi thửa gắn với quy hoạch lại ruộng đồng, phát triển giao thông, kênh mương nội đồng phù hợp với cơ giới hoá; Tuyên Quang hỗ trợ 100% ximăng, ống cống qua đường, kinh phí quản lý… cho xây dựng giao thông; Hải Phòng hỗ trợ 15-20% kinh phí xây dựng cơ bản cho các cơ sở làm muối; hỗ trợ 20-30% lãi suất cho người dân vay sản xuất...

Tuy nhiên, việc rà soát đánh giá thực trạng nông thôn theo 19 tiêu chí còn hạn chế, nhiều địa phương mới chỉ đánh giá theo “ước lượng”, chưa phản ánh được đầy đủ và toàn diện về thực trạng nông thôn. Do đó, để tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đỏi hỏi các Bộ, ngành liên quan cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình triển khai tốt, đồng thời, đề ra các phương pháp huy động nguồn lực, tận dụng các ưu thế của địa phương... để Chương trình này thực sự trở thành phong trào lớn, có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, đạt hiệu quả cao.