Bí thư T.Ư Đoàn "đặt hàng" cụm Đông Nam Bộ những nhiệm vụ, cách làm, mô hình mới

16:32 17/11/2022     1000

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Sáng 17/11, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Đông Nam Bộ năm 2022 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN.

Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Hồ Hồng Nguyên, UVBCH, Quyền Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội SVVN; đồng chí Phan Thị Thanh Phương, UVBTV T.Ư Đoàn, Bí thư Thành đoàn Thành phố HCM, Chủ tịch Hội SVVN Thành phố HCM, Cụm trưởng; đại diện cấp ủy các tỉnh, thành.

Hội nghị diễn ra theo hình thức tiếp tại điểm cầu Hà Nội và kết nối trực tuyến các đơn vị Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Tỉnh Đoàn Bình Thuận, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu.

 

Quang cảnh điểm cầu trực tiếp tại Hà Nội

 

Tạo dấu ấn, màu sắc riêng

Với chủ đề “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức”, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của các tỉnh Cụm Đông Nam Bộ năm 2022 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Theo đó, Ban Thường vụ các tỉnh, thành đoàn trong cụm đã chủ động xây dựng chương trình công tác bám sát các nội dung chỉ đạo trọng tâm của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; thực hiện chủ đề công tác năm, cụ thể hóa theo yêu cầu, điều kiện của địa phương, đơn vị, lựa chọn những việc làm cụ thể, phù hợp, thiết thực để triển khai thực hiện. Qua đó, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của các tỉnh trong cụm có bước tiến mới, phát triển toàn diện, với nhiều điểm nhấn, tạo được dấu ấn mang màu sắc riêng của tuổi trẻ.

Công tác tuyên truyền, giáo dục có sự tập trung, lựa chọn, đổi mới mạnh mẽ về phương thức truyền thông, nhất là qua các trang mạng xã hội mang lại hiệu quả tích cực, bắt kịp thị hiếu của giới trẻ, đưa phong trào, hoạt động của Đoàn đến gần hơn với thanh thiếu nhi, nắm bắt và phản ứng nhanh hơn trước các sự kiện, vấn đề nổi bật, đáng quan tâm.

Mặc dù trong những tháng đầu năm, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các cấp bộ đoàn trong cụm đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chủ động rà soát, điều chỉnh chương trình, kế hoạch công tác, lựa chọn nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phươn;đa dạng hình thức triển khai chương trình, kế hoạch, hoạt động tập trung của đoàn.

Công tác giáo dục của đoàn có nhiều đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng lợi thế của các trang mạng xã hội của tổ chức đoàn, đặc biệt là công tác tuyên truyền đại hội đoàn các cấp.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết- Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN phát biểu chủ trì Hội nghị

 

Các phong trào hành động cách mạng và chương trình đồng hành với thanh niên được các cấp bộ đoàn trong cụm triển khai sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình tình thực tiễn tại địa phương, ngày càng đáp ứng nhu cầu của thanh niên; các hoạt động trong Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, hướng ứng Tháng Công nhân, kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ thu hút sự quan tâm, tham gia tích cực của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Công tác Đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị được triển khai thực hiện tốt, việc nâng cao chất lượng đoàn viên được quan tâm thường xuyên, tích cực triển khai các giải pháp bồi dưỡng tạo nguồn đoàn viên ưu tú cho giới thiệu cho đảng xem xét kết nạp; đội ngũ cán bộ đoàn ngày càng trẻ hoá, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi nghiệp vụ, kỹ năng đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tình hình mới.

Đánh giá đây là cụm mạnh, có nhiều mô hình và cách làm sáng tạo, tuy nhiên, lãnh đạo các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn đề nghị các tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác nắm bắt dư luận xã hội, công tác quy hoạch cán bộ... Bên cạnh đó, các đơn vị trong cụm cũng đề xuất Trung ương Đoàn về vấn đề chế độ chính sách, phụ cấp cho cán bộ đoàn cơ sở và một số nội dung liên quan đến công tác chấm điểm bộ tiêu chí…

Cần có sự vào cuộc trách nhiệm của các tỉnh, thành trong cụm

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá cụm Đông Nam Bộ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực không ngừng, vừa hoàn thành nội dung đúng tiến độ, đúng yêu cầu liên quan đến Đại hội Đoàn cấp tỉnh, vừa triển khai tổ chức thành công các phong trào lớn trong năm 2022.

Hiện nay, các tỉnh đang về đích các nội dung chuẩn bị cho Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII sẽ diễn ra từ ngày 14 - 16/12, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết đề nghị các tỉnh, thành Đoàn tiếp tục dành thời gian đầu tư để tham gia vào Đại hội Đoàn toàn quốc có chất lượng.

“Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn Đại hội lần này sẽ có điểm mới, điểm nhấn, điểm sáng tạo, trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, tính hành động, tính lan tỏa của Đại hội được đề cao. Để thực hiện tốt điều đó cần có sự vào cuộc trách nhiệm của các tỉnh, thành trong cụm”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

 

Điểm cầu trực tuyến các tỉnh, thành Đoàn cụm Đông Nam Bộ

 

Sau khi diễn ra Đại hội Đoàn toàn quốc, đồng chí Nguyễn Minh Triết yêu cầu các tỉnh trong cụm bắt tay vào ngay việc cụ thể hóa, cũng như triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội và triển khai chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021- 2030.

Năm 2023 được lựa chọn là năm chuyển đổi số, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, đồng chí Nguyễn Minh Triết đặt yêu cầu với trưởng cụm và các tỉnh, thành trong cụm những nhiệm vụ, cách làm, mô hình mới. "Cụm Đông Nam Bộ là một trong những cụm luôn có thành tích thuộc top đầu cả nước, chính vì vậy cụm phải tính toán, nâng cao chất lượng để có hoạt động chung thực sự hiệu quả so với các cụm khác", đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

Bí thư T.Ư Đoàn cũng lưu ý, Đông Nam Bộ tuy là cụm lớn nhưng độ phân hóa rất cao, có những tỉnh, thành luôn đứng top đầu cả nước nhưng cũng có những tỉnh, thành đứng top cuối cả nước. Do đó, các đơn vị trong cụm phải chia sẻ cách làm, chia sẻ nguồn lực, lực lượng để cùng nhau phát triển.

Năm 2023 sẽ diễn ra Đại hội Hội sinh viên các cấp, đồng chí Nguyễn Minh Triết cho biết, hiện nay kế hoạch, đề án đã được ban hành, đề nghị toàn cụm phải có sự chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội này, đồng thời, các tỉnh, thành cần quan tâm tới lực lượng học sinh sinh viên qua các dấu mốc, sự kiện quan trọng./.
 

Trịnh Lý