An ninh lương thực trong mắt giới trẻ

15:07 13/10/2011     2706

Xây dựng Đoàn   Trong bối cảnh của biến đổi khí hậu và thiên tai đang gia tăng, vấn nạn đói nghèo và thiếu công bằng trong phân phối lương thực càng trở nên báo động. Giới trẻ Việt Nam đã bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này thông qua một chương trình tìm hiểu về an ninh lương thực không chỉ gần gũi, dễ hiểu mà còn rất "teen”.
a
Trẻ em là đối tượng phải chịu nhiều rủi ro từ thiên tai
Câu chuyện bữa ăn- đi chợ và mặc cả

Mỗi ngày, trên thế giới có 25.000 người chết đói và hiện có hơn 1 tỷ người đang phải sống trong cảnh đói nghèo. Thế nhưng, trên thế giới cũng có hơn 1 tỷ người béo phì và thừa dinh dưỡng. Dù rằng, lương thực được làm ra là để phục vụ con người, nhưng thực tế, chúng ta đang tiêu thụ lương thực một cách không công bằng, không bền vững...Tuy nhiên, vấn đề đặt ra cho tất cả mọi người nói chung và giới trẻ nói riêng là bên cạnh việc nhận thức và khắc phục hậu quả, đã đến lúc chúng ta phải hành động để tác động vào tận gốc của nguyên nhân và ngăn chặn những sự việc như vậy tái diễn trong tương lai. Ý thức được điều này, Mạng lưới Thế Hệ Xanh vừa tổ chức hội thảo đặc biệt dành cho các bạn trẻ tại Hà Nội "Hãy chọn đúng giá – Vấn đề An ninh lương thực trong biến đổi khí hậu”.

Hãy chọn đúng giá trên thực tế là một trò chơi, một cuộc thi mô phỏng câu chuyện lương thực hàng ngày của một bạn trẻ phải thực hiện gồm ba giai đoạn: Bữa ăn- đi chợ- mặc cả trong bối cảnh giá cả lương thực và tác động của biến đổi khí hậu đang gia tăng. Bằng hình thức thi trắc nghiệm, liệt kê, đuổi hình bắt chữ, Hãy chọn đúng giá có rất nhiều câu hỏi thú vị xung quanh các thông tin cơ bản về đói nghèo, an ninh lương thực và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới vấn đề an ninh lương thực.

Rất nhiều bạn trẻ đã tham gia chương trình này. Tất cả đều háo hức. Bạn Hoàng Đức Minh đến từ Trường Đại học Thủy Lợi chia sẻ, trong số những bạn trẻ như tôi hẳn đã có bạn nhiều lần mua thức ăn thừa thãi, rồi bỏ thừa thức ăn trên bàn. Chúng ta đâu biết rằng, những đồ thừa thãi đó sẽ là "bữa tiệc” cho nhiều đứa trẻ nghèo đói.

Hiểu để hành động

Với cách tiếp cận vấn đề dí dỏm, gần gụi, Hãy chọn đúng giá không phải là một cuộc hội thảo thông thường với những bài tham luận, đó là một sân khấu đúng nghĩa dành riêng cho giới trẻ. Trên sân khấu này, họ được thể hiện quan điểm, lối sống của mình từ việc chiếu những thước phim ngắn đầy xúc cảm kêu gọi giới trẻ hãy tiết kiệm lương thực đến những bước nhảy hip hop mang âm hưởng của chiến tranh, ô nhiễm môi trường và khát vọng sống. Tất cả đều sôi động, đầy mầu sắc nhưng tất cả đều được chuẩn bị rất bài bản, cho thấy sự nghiêm túc của chính những người trẻ khi mong muốn mang thông điệp của mình đến với những người trẻ khác- những người mà thế nào là an ninh lương thực, thế nào là biến đổi khí hậu vẫn còn là một khái niệm mù mờ.

Chị Nguyễn Thùy Trang, Trợ lý giáo dục đào tạo của Live & Learn cho biết, Chương trình này là cơ hội để giúp cho các bạn trẻ hiểu được thực trạng và nguyên nhân gốc rễ của nạn đói, đói kém và an ninh lương thực, hiểu được sức ép từ dân số, tác động của biến đổi khí hậu tới an ninh lương thực đang diễn ra như thế nào. Từ đó các bạn trẻ sẽ hành động bằng việc thay đổi lối sống, hành vi, nhận thức để thực hiện các hoạt động tạo ra sự công bằng về lương thực và đảm bảo sự công bằng trong phân phối lương thực giữa các vùng miền, địa phương. Đồng thời, kết nối hoạt động của thanh niên trong chiến dịch toàn cầu về an ninh lương thực.