10 hoạt động nổi bật của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu

16:01 18/01/2024     2318

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm, với sự quyết tâm, quyết liệt và chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã triển khai thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nội dung trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023.

1. Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu (27/4/1963 - 27/3/2023)

Trải qua 60 năm, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, góp phần to lớn cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thực hiện thắng lợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

 

 

Tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang 60 năm qua, bằng tinh thần và nhiệt huyết của tuổi trẻ, bằng niềm tin không lay chuyển và lòng trung thành tuyệt đối với Đảng; thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên hôm nay nguyện viết tiếp những trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu, quyết tâm đem sức trẻ, nhiệt huyết, ra sức cống hiến, góp sức xây dựng quê hương Lai Châu ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với sự kỳ vọng, tin tưởng của các cấp ủy Đảng và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với thế hệ trẻ. 

Tại Lễ kỷ niệm, UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 33 cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn.

2. Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn

Với sự vào cuộc quyết liệt, sáng tạo của toàn hệ thống tổ chức Đoàn trong toàn tỉnh cùng phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đoàn viên”, các cán bộ Đoàn đã không quản nắng mưa, ngày đêm trực tiếp đi “cắm bản”; hướng dẫn từng đoàn viên cách thức, phương pháp triển khai, sử dụng phần mềm Quản lý đoàn viên, cài đặt và kiểm tra Nghị quyết trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam; phối hợp với các cấp, các ngành triển khai Đề án 06; cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID. 

 

 

Trong năm 2023 các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh có 12.590 tin, bài trên fanpage, facebook của các cấp bộ Đoàn thu hút gần 10 triệu lượt tiếp cận; 90,85% đoàn viên cài đặt ứng dụng Thanh niên Việt Nam; 89,37% đoàn viên tham gia kiểm tra Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII trên Ứng dụng Thanh niên Việt Nam.

3. Phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tiếp tục có nhiều khởi sắc, có sức lan toả mạnh mẽ trong ĐVTN

Trong năm 2023, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức hàng loạt các Hội nghị, diễn đàn, lớp tập huấn kiến thức, nâng cao kỹ năng, tuyên truyền, tư vấn cho đoàn viên, thanh niên đăng ký đi xuất khẩu lao động... Thông qua các hoạt động đã khơi dậy khát vọng vươn lên, thắp sáng và lan tỏa được ngọn lửa, tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp cho đông đảo ĐVTN các dân tộc trong tỉnh. Phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như:
Hơn 122 tỷ đồng đồng nguồn vốn vay uỷ thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội qua tổ chức Đoàn.

 

 

Hơn 01 tỷ đồng đồng nguồn vốn vay uỷ thác từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm kênh Trung ương Đoàn. 

250 triệu đồng nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

31 hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, 36 hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho 37.775 lượt đoàn viên, thanh niên

18.920 đoàn viên, thanh niên được giới thiệu việc làm, trong đó 1.590  đoàn viên, thanh niên có việc làm

4. Gala Chương trình “Chắp cánh tương lai cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh Lai Châu”

 

 

Gần 400 triệu đồng đã được trao cho các “trái tim xanh” tại Chương trình Gala “Chắp cánh tương lai cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh Lai Châu” được tổ chức sau 02 năm ra mắt. Chương trình là cầu nối kết nối những “trái tim” - tuy không phải máu mủ, ruột già nhưng đều là những trái tim đong đầy tình yêu thương, sẵn sàng chắp cánh cho những “trái tim xanh” còn đang gặp nhiều bất hạnh; để chiếu lên những tia sáng, những cầu vồng, những ánh bình minh cho tương lai những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt, giúp các em tiếp tục được học tập, tiếp tục có cuộc sống tốt đẹp hơn.

5. Hàng ngàn công trình phần việc thanh niên

 

 

Hàng ngàn công trình phần việc thanh niên được thực hiện, tiêu biểu như: “Cột điện tỏa sáng”, “Cột điện nở hoa”, “Vườn hoa thanh niên”, “Thắp sáng đường quê”... Tổ chức Lễ khánh thành Nhà Văn hóa cộng đồng dân tộc Mảng tại xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn trị giá 1,3 tỷ đồng, khởi công xây dựng, khánh thành 16 công trình “Trường đẹp cho em” trị giá gần 08 tỷ đồng; 01 công trình thanh niên cấp tỉnh, 351 công trình thanh niên cấp huyện, 3.524 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng giá trị gần 20 tỷ đồng; 137.286 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện do Đoàn, Hội tổ chức; toàn tỉnh trồng mới trên 14 triệu cây xanh; thu gom trên 55 tấn rác thải.

6. Các hoạt động an sinh xã hội

 

 

Trong năm 2023, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức đồng loạt các chương trình như: “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”; các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; “hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới”... trên địa bàn toàn tỉnh thu hút 27.547 lượt đoàn viên tham gia. Trao tặng hàng ngàn phần quà cho bà con Nhân dân có hoàn cảnh khó khăn tổng trị giá trên 06 tỷ đồng; Tổ chức được 10 chương trình hiến máu tình nguyện thu hút 5.043 lượt ĐVTN tham gia, thu được 3.207 đơn vị máu, tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 4.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn.

7. Các chương trình đồng hành cùng ĐVTN trong học tập, rèn luyện, phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần

 

 

Các cấp bộ Đoàn, Hội toàn tỉnh đã tổ chức 14.520 hoạt động văn hoá - văn nghệ thu hút 177.220 ĐVTN; 8.965 hoạt động, hoạt động thể dục, thể thao thu hút 17.920 ĐVTN tham gia. Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều cuộc thi dành cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, học sinh, sinh viên như: Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi cấp tỉnh; Cuộc thi “Chinh phục đỉnh Putaleng”; Cuộc thi Tiếng Anh dành cho học sinh, sinh viên. Các Cuộc thi đều được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức quy mô cấp tỉnh, thu hút đông đảo cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia tạo được sức lan toả, sự quan tâm lớn của đoàn viên, thanh niên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

8. Các hoạt động của Hội đồng trẻ em

Đại diện cho tiếng nói của trẻ em, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh, Tổ chức Plan vùng Lai Châu tổ chức kỳ họp thứ VII, Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân với trẻ em năm 2023 với chủ đề phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”.

 

 

Đặc biệt, tại phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ I, năm 2023 do Trung ương Đoàn phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức, đoàn đại biểu thiếu nhi Lai Châu gồm 07 em với 2 thành viên được tham gia vị trí chủ chốt, em Nguyễn Trường Giang - Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Lai Châu được đóng vai Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội “giả định” tham gia trả lời các câu hỏi chất vấn tại phiên họp. 

9. Các hoạt động chăm lo giáo dục kỹ năng cho thiếu nhi Lai Châu

Trong năm 2023, đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực bổ ích, tạo sức lan toả cho thiếu nhi như: Chương trình học kỳ trong quân đội: “Một tuần làm chiến sỹ”; chương trình “Một ngày vắng mẹ” lần thứ 3; Chương trình tết thiếu nhi 1/6; Vui tết Trung thu; tham gia Liên hoan “Tiếng kèn Đội ta” các Cung, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động TTN khu vực phía Bắc; tham gia Liên hoan “Nghệ thuật Thiếu nhi”; tổ chức thành công giải Bơi Đường đua xanh lần thứ 2; chương trình trại hè kỹ năng…

 


Đặc biệt là tổ chức Chương trình học kỳ trong quân đội: “Một tuần làm chiến sỹ” năm 2023 được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp tổ chức từ ngày 18/6 - 24/6/2023 tại trung đoàn 880 cho gần 100 thanh thiếu nhi từ 9 đến 14 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh. Chương trình là sân chơi cho thanh thiếu niên, giúp các em có một kỳ nghỉ hè bổ ích, lý thú, đưa các em vào môi trường quân đội để được giao lưu, rèn luyện ý chí, nghị lực của người chiến sĩ quân đội; khơi dậy và góp phần giáo dục lòng yêu nước, lý tưởng cách mạnh, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên trong giai đoạn hiện nay.

10. Nhiều mô hình tiêu biểu, nhiều hoạt động nổi bật của các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc

Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 được tổ chức Đoàn cấp huyện chủ động triển khai thực hiện hiệu quả, có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Tiêu biểu như:

 

 

Huyện đoàn Sìn Hồ: Là đơn vị có địa bàn rộng, đường xá đi lại khó khăn, có số lượng đoàn viên nhiều nhất trong các đơn vị đoàn cấp huyện với 4.468 đoàn viên. Tuy nhiên, Sìn Hồ là “điểm sáng”, là “ngọn cờ tiên phong” của tỉnh trong việc cài đặt và sử dụng ứng dụng Thanh niên Việt Nam cho 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên.

Huyện đoàn Than Uyên: Tiếp tục là “lá cờ đầu” trong triển khai các mô hình thanh niên khởi nghiệp. Là đơn vị dẫn đầu về các hợp tác xã, các sản phẩn OCOP của thanh niên với 11 Hợp tác xã, 14 sản phẩm OCOP. Có nhiều mô hình mới, hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho thanh niên, trong đó nổi bật nhất là 02 mô hình: Mô hình trồng ớt chỉ thiên theo chuỗi liên kết với quy mô 14ha; Mô hình dâu tây theo tiêu chuẩn Vietgap với quy mô 1,2 ha.

Huyện đoàn Nậm Nhùn: Là đơn vị đầu tiên thực hiện công trình Điện chiếu sáng nông thôn với quy mô toàn huyện. Với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng, sau thời gian triển khai đã hoàn thành đưa vào vận hành 1.210 bóng điện chiếu sáng năng lượng mặt trời, tổng số bản có hệ thống điện chiếu sáng 64/69 bản, đạt tỷ lệ 92,75%.

Huyện đoàn Tam Đường: Là đơn vị đạt nhiều thành tích cao tại các Cuộc thi do Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn tổ chức như: Đạt giải Ba tại Hội thi Bí thư đoàn cơ sở giỏi toàn quốc. Đạt giải Nhất Cuộc thi “Chinh phục đỉnh Putaleng” lần thứ I. Trong năm 2023, Huyện đoàn đã tổ chức các lượt học hỏi kinh nghiệm và tham quan, học tập mô hình thanh phát triển kinh tế trên địa bàn các tỉnh: Ninh Bình, Phú Thọ, Điện Biên, Sơn La cho cho 45 bạn đoàn viên, thanh niên. Vận động xây dựng 10 công trình thanh niên cấp huyện tổng trị giá 600 triệu đồng. 

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh: Trong năm 2023, tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện các dịp cao điểm như: Chiến dịch tình nguyện Mùa Đông năm 2022 và Xuân biên giới năm 2023; Tháng Thanh niên; Chiến dịch Thanh niên Công an tình nguyện hè với tổng trị giá trên 4,3 tỷ đồng.

 

Tiếp nối truyền thống 60 năm, tự hào với những thành tựu sau 20 chia tách thành lập tỉnh, bước sang năm Giáp Thìn 2024 với động lực, khí thế mới, với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết, xung kích chảy trong huyết quản hứa hẹn sẽ là 1 năm đầy thành công và tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong những giai đoạn tiếp theo.


Huy Hiệu