4 triệu thanh niên VN đang làm công việc dễ bị tổn thương
12:38 10/05/2013 2487
Xây dựng Đoàn Tại Việt Nam, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên hiện gấp hơn 3 lần người trưởng thành.
Thanh niên nông thông cần được hỗ trợ học nghề |
Theo báo cáo “Xu hướng việc làm toàn cầu cho thanh niên 2013” của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) được công bố ngày 9/5 tại Geneve – Thụy Sĩ, tại Việt Nam, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên hiện gấp hơn 3 lần người trưởng thành. Gần một nửa số người thất nghiệp trong năm 2012 ở độ tuổi từ 15 đến 24.
Giám đốc ILO Việt Nam Gyorgy Sziraczki cho biết: “Ngày nay, là một thanh niên trên thị trường lao động không dễ dàng chút nào. Cuộc khủng hoảng kinh tế đã tác động mạnh tới thế hệ người lao động năng động nhất”.
Nhưng thất nghiệp trẻ chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. 4 triệu, tức 53% thanh niên Việt Nam, đang làm những công việc dễ bị tổn thương. Họ làm những công việc tự tạo hoặc giúp việc cho gia đình mình, vốn dĩ là những công việc năng suất thấp, thu nhập kém, điều kiện lao động không đảm bảo và không được bảo hiểm.
Ông Sziraczki cho biết: “Một hệ thống dạy nghề quốc gia – qua đó có thể nâng cao khả năng tìm việc của thanh niên và đảm bảo những nhu cầu hiện tại và tương lai của doanh nghiệp, là điểm mấu chốt để tăng năng suất lao động, cải thiện sức cạnh tranh và tạo việc làm. Đã đến lúc cần thắt chặt mối liên hệ giữa giáo dục đào tạo và tăng cường xuất khẩu, đa dạng hóa nền kinh tế vào tạo thêm nhiều việc làm tốt hơn”.
Khai phá tiềm năng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thông qua việc cắt giảm thủ tục hành chính và hỗ trợ về tài chính, là một biện pháp khác để thúc đẩy cơ hội việc làm với năng suất cao cho thanh niên.
Theo chuyên gia về việc làm thanh niên của ILO châu Á-Thái Bình Dương, Matthieu Cognac, cần chú ý tới khu vực nông thôn, nơi phần lớn thanh niên đang sống và làm việc. Theo chuyên gia này, tư vấn về việc làm, các khóa đào tạo phát triển doanh nghiệp có thể giúp nhiều người trẻ tuổi tự mở công ty và kinh doanh.
Theo Giám đốc ILO Việt Nam, những thách thức về việc làm cho thanh niên trong nước không thể giải quyết được nếu không có những chuyển biến về cấu trúc để thúc đẩy phát triển, những chính sách kinh tế vĩ mô và tài khóa hỗ trợ việc làm, tăng tổng cầu, cải thiện việc tiếp cận vốn và tăng hiệu quả đầu tư.
Ông cho biết: “Thanh niên xứng đáng được hưởng một sự khởi đầu tốt hơn và được đối xử công bằng, nếu không, Việt Nam sẽ mất đi một nguồn đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của mình”.
Theo Giám đốc ILO Việt Nam, những thách thức về việc làm cho thanh niên trong nước không thể giải quyết được, nếu không có những chuyển biến về cấu trúc để thúc đẩy phát triển, những chính sách kinh tế vĩ mô và tài khóa hỗ trợ việc làm, tăng tổng cầu, cải thiện việc tiếp cận vốn và tăng hiệu quả đầu tư.
Cũng theo ILO, tỷ lệ thất nghiệp trẻ toàn cầu được dự báo sẽ ở mức gần 13% trong năm 2013 – tương ứng với 73 triệu thanh niên. Tỷ lệ thất nghiệp trẻ trên thế giới gần bằng mức đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế và được dự báo sẽ không giảm trước năm 2018./.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa quyết định đưa giáo trình Giáo dục kinh doanh của ILO vào chương trình học phổ thông, khi sửa đổi chương trình học từ năm 2015. Giáo dục kinh doanh là một chương trình đào tạo cho giảng viên và giáo viên, nhằm đưa kiến thức phát triển doanh nghiệp đến với thanh thiếu niên. Chương trình này đã được áp dụng ở 50 quốc gia trên thế giới.
Tweet
Giám đốc ILO Việt Nam Gyorgy Sziraczki cho biết: “Ngày nay, là một thanh niên trên thị trường lao động không dễ dàng chút nào. Cuộc khủng hoảng kinh tế đã tác động mạnh tới thế hệ người lao động năng động nhất”.
Nhưng thất nghiệp trẻ chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. 4 triệu, tức 53% thanh niên Việt Nam, đang làm những công việc dễ bị tổn thương. Họ làm những công việc tự tạo hoặc giúp việc cho gia đình mình, vốn dĩ là những công việc năng suất thấp, thu nhập kém, điều kiện lao động không đảm bảo và không được bảo hiểm.
Ông Sziraczki cho biết: “Một hệ thống dạy nghề quốc gia – qua đó có thể nâng cao khả năng tìm việc của thanh niên và đảm bảo những nhu cầu hiện tại và tương lai của doanh nghiệp, là điểm mấu chốt để tăng năng suất lao động, cải thiện sức cạnh tranh và tạo việc làm. Đã đến lúc cần thắt chặt mối liên hệ giữa giáo dục đào tạo và tăng cường xuất khẩu, đa dạng hóa nền kinh tế vào tạo thêm nhiều việc làm tốt hơn”.
Khai phá tiềm năng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thông qua việc cắt giảm thủ tục hành chính và hỗ trợ về tài chính, là một biện pháp khác để thúc đẩy cơ hội việc làm với năng suất cao cho thanh niên.
Theo chuyên gia về việc làm thanh niên của ILO châu Á-Thái Bình Dương, Matthieu Cognac, cần chú ý tới khu vực nông thôn, nơi phần lớn thanh niên đang sống và làm việc. Theo chuyên gia này, tư vấn về việc làm, các khóa đào tạo phát triển doanh nghiệp có thể giúp nhiều người trẻ tuổi tự mở công ty và kinh doanh.
Theo Giám đốc ILO Việt Nam, những thách thức về việc làm cho thanh niên trong nước không thể giải quyết được nếu không có những chuyển biến về cấu trúc để thúc đẩy phát triển, những chính sách kinh tế vĩ mô và tài khóa hỗ trợ việc làm, tăng tổng cầu, cải thiện việc tiếp cận vốn và tăng hiệu quả đầu tư.
Ông cho biết: “Thanh niên xứng đáng được hưởng một sự khởi đầu tốt hơn và được đối xử công bằng, nếu không, Việt Nam sẽ mất đi một nguồn đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của mình”.
Theo Giám đốc ILO Việt Nam, những thách thức về việc làm cho thanh niên trong nước không thể giải quyết được, nếu không có những chuyển biến về cấu trúc để thúc đẩy phát triển, những chính sách kinh tế vĩ mô và tài khóa hỗ trợ việc làm, tăng tổng cầu, cải thiện việc tiếp cận vốn và tăng hiệu quả đầu tư.
Cũng theo ILO, tỷ lệ thất nghiệp trẻ toàn cầu được dự báo sẽ ở mức gần 13% trong năm 2013 – tương ứng với 73 triệu thanh niên. Tỷ lệ thất nghiệp trẻ trên thế giới gần bằng mức đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế và được dự báo sẽ không giảm trước năm 2018./.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa quyết định đưa giáo trình Giáo dục kinh doanh của ILO vào chương trình học phổ thông, khi sửa đổi chương trình học từ năm 2015. Giáo dục kinh doanh là một chương trình đào tạo cho giảng viên và giáo viên, nhằm đưa kiến thức phát triển doanh nghiệp đến với thanh thiếu niên. Chương trình này đã được áp dụng ở 50 quốc gia trên thế giới.