Trao 12 giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 30, năm 2024

15:04 09/08/2024     337

3 Phong trào   ĐTN: Sáng 9/8, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Kỷ niệm 30 năm Hội thi Tin học trẻ toàn quốc và Tổng kết, trao giải thưởng Hội thi lần thứ 30, năm 2024. 11 giải Nhất các bảng thi và 01 giải Nhất tập thể đã được trao tại chương trình.

Tham dự chương trình có đồng chí Bùi Thế Duy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ KHCN; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận T.Ư, Bộ KH-CN, Bộ GD-ĐT, Bộ TT-TT, và Hội Tin học VN.

Đồng chí Bùi Thế Duy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ KHCN và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam trao giải Nhất cho thí sinh

 

Sân chơi tin học uy tín cho thanh thiếu nhi

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc là sân chơi uy tín trong lĩnh vực tin học do T.Ư Đoàn, Bộ KH-CN, Bộ GD-ĐT, Bộ TT-TT và Hội Tin học VN phối hợp tổ chức thường niên từ năm 1995. Trải qua 30 năm tổ chức, Hội thi ngày càng khẳng định sự hấp dẫn với số lượng thí sinh dự thi ngày càng đông đảo, có chất lượng, các vòng thi được tổ chức bài bản, khoa học.

Từ hội thi lần thứ nhất năm 1995 có 27 tỉnh, thành phố có thí sinh tham gia, đến năm 2024, Hội thi lần thứ 30 ghi nhận có 46 tỉnh, thành tổ chức Hội thi cấp tỉnh và 56 tỉnh, thành phố có thí sinh tham dự vòng khu vực hội thi. 

 

 

Số lượng thí sinh dự thi cũng tăng đều qua các năm, từ năm 2020 đến nay ghi nhận 5.822 thí sinh dự thi vòng khu vực hội thi; 5.791 thí sinh tham dự vòng chung kết Hội thi toàn quốc kể từ mùa giải đầu tiên năm 1995 đến nay. 

Năm 2024 đã ghi nhận kỷ lục về số lượng dự thi với gần 120.000 thí sinh dự thi các cấp, 1718 thí sinh được lựa chọn tham gia vòng khu vực, tranh tài tại 7 bảng thi, 181 thí sinh xuất sắc nhất đã góp mặt cùng tranh tài tại vòng chung kết quốc gia năm 2024. 

Ban tổ chức cũng cho biết, sản phẩm sáng tạo tham gia Hội thi đều có sự đầu tư công phu và nghiêm túc, với nhiều ý tưởng độc đáo và tiềm năng phát triển lớn, sự đa dạng trong lĩnh vực cách tiếp cận cũng là điểm nổi bật. Từ các vấn đề thực tiễn, như giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường, nông nghiệp đến hỗ trợ người yếu thế trong xã hội và an toàn giao thông, cho thấy sự linh hoạt và sáng tạo không ngừng của các thí sinh. Cùng với các giải pháp về công nghệ tiên tiến như AI, IoT, và các ứng dụng di động… đã khai thác hiệu quả và mang lại những ý tưởng đột phá và hữu ích cho cộng đồng.

 

Trao giải Nhì cho các thí sinh

 

Đặc biệt, nhiều gương mặt trẻ từng đạt giải của Hội thi đã nắm giữ các vị trí quan trọng như: PGS - TS Trần Minh Triết, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG HCM; TS Nguyễn Tấn Trần Minh Khang, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin, ĐHQG HCM; Lê Yên Thanh, Fouder, CEO Công ty Phenikaa MaaS;  tiến sĩ ICT Hà Quang Bách, Trưởng nhóm Microsoft thung lũng SiliconPhD;  tiến sĩ ICT Nguyễn Lê Huy, giảng viên tại ĐH Northeastem… 

Chú trọng đổi mới, sáng tạo, tính thực tiễn

Phát biểu tại Chương trình, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam khẳng định, 30 năm qua, Hội thi Tin học trẻ ngày càng khẳng định là một sân chơi hấp dẫn, uy tín và lâu năm nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin dành cho thanh thiếu nhi Việt Nam. Hội thi đã thu hút hàng triệu lượt thanh, thiếu nhi, học sinh cả nước tham gia. 

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại chương trình

 

Cũng trong 30 năm ấy, Hội thi đã góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao phục vụ phát triển đất nước. Từ Hội thi, nhiều bạn đã trở thành các chuyên gia, kỹ sư CNTT tài năng, làm việc ở các trung tâm, các tập đoàn hàng đầu thế giới; nhiều bạn trở thành các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp CNTT thành đạt khi tuổi đời còn rất trẻ; nhiều bạn vẫn đang nỗ lực bền bỉ học tập, xây hoài bão lớn, tiên phong nghiên cứu và ứng dụng CNTT trong lĩnh vực mới vào thực tiễn đời sống... “Chính các bạn trở thành nguồn cảm hứng, tạo động lực cho thế hệ sau”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương khẳng định.

Để có được kết quả đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đánh giá cao sự nỗ lực đổi mới, sáng tạo của Ban Tổ chức Hội thi toàn quốc trong nội dung, phương thức tổ chức Hội thi. Đặc biệt. BTC đã chú trọng tính thời sự, thực tiễn và những vấn đề phát sinh hiện nay để cập nhật kịp thời các nội dung mới, có sức cuốn hút, phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, thị hiếu của thanh thiếu nhi. Đó chính là yếu tố then chốt để Hội thi có tính bền vững, lan tỏa sâu rộng, trở thành hoạt động thường niên, định kỳ được các em học sinh và các bậc phụ huynh mong chờ.

 

T.Ư Đoàn trao tặng Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Hội thi

 

Không chỉ ở cấp T.Ư, Hội thi đã tạo sự lan tỏa lớn đến các tỉnh, thành phố; nhiều địa phương có những cách làm mới, cách làm hay, phù hợp với thực tiễn để hội thi thực sự hào hứng, hấp dẫn, lôi cuốn; nhiều địa phương còn khó khăn về cơ sở vật chất nhưng đã chủ động khắc phục khó khăn để tổ chức tốt hội thi như: Yên Bái, Sơn La, Lạng Sơn, Cà Mau…

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, tổng kết 30 năm là dịp để nhìn lại những kết quả đạt được và đánh giá, tổng kết rút ra những bài học để công tác tổ chức ngày càng tốt hơn, đáp ứng cao hơn nhu cầu, tạo thêm nguồn cảm hứng để thắp sáng ước mơ của các tài năng trẻ CNTT đất nước.

Chúc mừng 181 thí sinh xuất sắc nhất tranh tài tại Vòng Chung kết toàn quốc Hội thi năm 2024, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương mong muốn, các em sẽ là những hạt nhân nòng cốt cùng với các thế hệ học sinh ưu tú của Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 30 năm qua tham gia, dẫn dắt ngành công nghệ thông tin Việt Nam phát triển, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

 

 Tặng Bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Hội thi

 

Vòng chung kết Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2024 năm 2024 diễn ra ừ ngày 7/8 – 9/8 tại Thủ đô Hà Nội với 181 thí sinh tranh tài. Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức đã trao 11 giải Nhất, 14 giải Nhì, 29 giải Ba và 84 giải Khuyến khích thuộc 7 bảng thi. 

Bên cạnh đó, Ban tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn cho Thành phố Đà Nẵng; giải Nhì thuộc về TP Hà Nội và giải Ba thuộc về Lâm Đồng.

Trong khuôn khổ chương trình, T.Ư Đoàn trao tặng Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho 15 cá nhân, Bằng khen cho 30 cá nhân, 30 tập thể đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Hội thi trong thời gian qua./.
 

Kiều Anh