Sáng tạo "thần tốc" ứng dụng khai báo y tế trong 48 giờ

15:32 22/05/2020     9028

3 Phong trào   Không chỉ năng động, sáng tạo đưa ra các sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp T.Ư còn chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19; xung kích, tình nguyện mang sức trẻ tiếp sức những vùng đất khó.

Anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn (thứ 2, từ phải sang) thăm, động viên cán bộ, ĐVTN làm việc trên Giàn khoan CTC1-WHP mỏ Cá Tầm Ảnh: NVCC
 

Trước tình hình dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, hưởng ứng chỉ đạo, đặt hàng của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh, Đoàn thanh niên VNPT nhanh chóng cho ra đời ứng dụng khai báo y tế toàn dân (NCOVI) chỉ trong vòng 48 giờ đồng hồ.

Anh Hoàng Tiến Hưng, Bí thư Đoàn VNPT cho biết: “Để hoàn thiện được ứng dụng NCOVI trong một khoảng thời gian “thần tốc” 48 giờ đồng hồ, các bạn trẻ trong nhóm nghiên cứu đã trải qua 2 ngày quên ăn, quên ngủ. Mục tiêu cao nhất của chúng tôi là góp sức trẻ cùng Chính phủ sớm đẩy lùi dịch, bệnh”.

Ứng dụng NCOVI gồm nhiều chức năng như: khai báo yếu tố nguy cơ (dành cho những người đi từ vùng dịch, đã tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh); khai báo y tế toàn dân. Ngoài ra còn có chức năng theo dõi sức khỏe, chức năng phản ánh thông tin (cho phép người dùng phản ánh đến cơ quan chức năng các trường hợp khả nghi, cần theo dõi bệnh), chức năng cảnh báo khu vực có dịch... NCOVI chính thức đi vào hoạt động từ ngày 10/3/2020.

Đến thời điểm này, có hơn 14 triệu người Việt Nam khai báo y tế trên NCOVI, trong đó hơn 7 triệu người cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động, đóng góp quan trọng vào cuộc chiến đẩy lùi đại dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Sáng kiến làm lợi hàng tỷ đồng

Anh Vũ Đức Tú, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp T.Ư cho biết, xác định rõ mục tiêu “sáng tạo là nhiệm vụ”, Ban Thường vụ Đoàn Khối tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”: Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp. Phong trào đã được triển khai sâu rộng, với nhiều hình thức phong phú, thông qua việc thực hiện các đề tài, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất kinh doanh, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng.

Công trình “Quản lý dự án EPCI thi công chế tạo lắp đặt hoàn thiện chân đế, khối thượng tầng giàn khoan khai thác dầu khí Cá Tầm” của Đoàn cơ sở Xí nghiệp Xây lắp, Khảo sát và sửa chữa các công trình khai thác dầu khí, Đoàn Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro (Xí nghiệp Xây lắp) là một trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu cấp toàn quốc năm 2018 được T.Ư Đoàn vinh danh. Công trình đã làm lợi hàng tỷ đồng.

Anh Hoàng Minh Thái, Bí thư Đoàn Xí nghiệp Xây lắp, người trực tiếp thực hiện công trình cho biết, thời điểm thực hiện dự án, nhóm nghiên cứu thi công gặp rất nhiều khó khăn, từ thời tiết bất lợi, đến việc chậm trễ giao vật tư của các đối tác, cũng như áp lực tiến độ. Công trình đã áp dụng sáng kiến “đường hàn Long Sim” trong khâu cuốn ống Jaket dự án Cá Tầm để đẩy nhanh tiến độ và tiết kiệm chi phí tối đa khoảng 35.000 USD.

Nhóm thiết kế công trình cũng đưa ra sáng kiến sử dụng phần mềm 3D, từ đó thiết kế bóc tách vật tư một cách chính xác để các bộ phận liên quan lập đơn hàng mua sắm vật tư chính xác, tránh gây lãng phí. “Đặc biệt, nhóm thiết kế chủ động được công nghệ tự chế tạo, thay vì mua mới 7 bình áp lực dung tích từ V500 - V1000 theo chuẩn ASME. Riêng phần cải tiến kỹ thuật này nếu áp dụng thành công tại dự án Cá Tầm sẽ được phát triển và áp dụng cho các dự án tương tự trong tương lai, kể cả khách hàng ngoài ngành dầu khí”, anh Thái cho biết.

Tiếp sức người nghèo

Các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là điểm mạnh của tuổi trẻ Đoàn Khối Doanh nghiệp T.Ư. Trong giai đoạn nửa đầu nhiệm kỳ 2017-2022, tổng giá trị thực hiện các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội của ĐVTN toàn Khối đạt 84,1 tỷ đồng.

Toàn Khối đã trao hơn 5.700 suất học bổng; hiến được gần 22 nghìn đơn vị máu; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 3.000 người; hỗ trợ xây dựng 142 căn nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, hỗ trợ hơn 2.500 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó; hỗ trợ, tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho 60.000 lượt ĐVTN công nhân.

Bên cạnh đó, Đoàn Khối cũng xung kích trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đoàn Khối đã chỉ đạo các cơ sở đoàn chủ động lồng ghép các hoạt động tình nguyện tại các huyện nghèo, đưa hàng hóa của doanh nghiệp về các vùng nông thôn thông qua chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, chương trình “Bình ổn giá”.

 

Nguồn TPO