Quảng Ninh: Khơi dậy ý tưởng sáng tạo trong học sinh, sinh viên

08:06 22/11/2022     2191

3 Phong trào   ĐTN: Thời gian qua, Tỉnh Đoàn tích cực phối hợp tổ chức nhiều sân chơi, cuộc thi, diễn đàn để tuổi trẻ học tập, trao đổi, phát huy khả năng sáng tạo của mình; góp phần bồi dưỡng nhiều tài năng trẻ cho tỉnh.

Sản phẩm hạt đu đủ dùng để ngâm rửa rau sống. 


Trên địa bàn tỉnh, phong trào thi đua sáng tạo khoa học kỹ thuật được quan tâm và phát triển mạnh mẽ. Từ đó đã xuất hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn đời sống. Trong đó phải kể đến Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh được tổ chức thường niên, đã khơi dậy nhiều ý tưởng sáng tạo trong học sinh, thanh thiếu nhi.

Năm học 2021-2022, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VII đã nhận được 127 đề tài của học sinh, thanh thiếu nhi. Rất nhiều đề tài mang tính thực tiễn cao, gắn với các lĩnh vực của đời sống. Hầu hết các đề tài được đầu tư công phu, thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc quan tâm đến các vấn đề của đời sống xã hội.

Một trong những đề tài tiêu biểu trong lĩnh vực VSATTP nhận được sự quan tâm của Hội đồng giám khảo, thầy, cô giáo và ĐVTN đó là “Hạt đu đủ - Khắc tinh của khuẩn E.Coli”. Xuất phát từ thực tế 50-60% các vụ ngộ độc thực phẩm ở nước ta hiện nay là do vi khuẩn gây ra, trong đó có khuẩn E.Coli, nhóm nghiên cứu gồm Nguyễn Tùng Thông, Hoàng Dương Thái (học sinh Trường THPT Minh Hà, TX Quảng Yên) nghiên cứu đề tài trên với mục tiêu diệt khuẩn E.Coli để đảm bảo VSATTP.

Qua tìm hiểu, nhóm thấy cả đông y và tây y đều nhắc đến công dụng của hạt đu đủ như một loại kháng sinh tự nhiên, giúp tiêu diệt một số loại vi khuẩn gây bệnh, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ thận, giải độc gan, ngăn ngừa sự lây lan của các loại mầm bệnh gây nhiễm trùng. Vì vậy các em đã tiến hành thu gom hạt đu đủ và tán thành bột dùng để khử khuẩn cho các loại thức ăn, đặc biệt là các hoa quả và rau trước khi đưa vào sử dụng. Đây là đề tài được Ban Tổ chức Cuộc thi đánh giá có thực tiễn cao, đem lại hiệu quả thiết thực trong cuộc sống.

Các đề tài: Thiết bị đa năng cho người khiếm thị; Tối ưu điều kiện tách chiết polyphenol tổng số từ lá cây húng quế bằng mô hình Box-Behnken và thử nghiệm bảo quản trên quả cam; Nghiên cứu sản xuất chế phẩm sinh học xử lý rác thải hữu cơ làm phân bón trồng rau sạch tại hộ gia đình; Ứng dụng IoT trong trồng cây na; Nghiên cứu, điều chế phấn hoa cỏ nến và dịch chiết lá mơ lông ứng dụng trong chữa bệnh cầu trùng ở chim cảnh, gia cầm...cũng được đánh giá cao, thể hiện sự sáng tạo của học sinh, sinh viên ở các địa phương trong nghiên cứu khoa học.

Thời gian qua, bằng sự phối hợp hiệu quả với nhiều cơ quan, đơn vị, Tỉnh Đoàn đã triển khai hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”. Phong trào từng bước đi vào thực tiễn, khơi dậy và thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh thiếu nhi toàn tỉnh. Sôi nổi nhất phải kể đến tuổi trẻ ngành Than với hàng nghìn sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, mang lại giá trị làm lợi hàng tỷ đồng, tăng hệ số an toàn trong vận hành, khai thác. Tuổi trẻ ngành Y tế với nhiều giải pháp, đề tài nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao, phục vụ hiệu quả công tác khám, chữa bệnh, mang lại cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân.

Để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động sáng tạo trong ĐVTN, nhất là học sinh, sinh viên, thời gian tới Tỉnh Đoàn tiếp tục triển khai Đề án “Vận động thanh thiếu nhi tham gia học tập ngoại ngữ và tin học đến năm 2020, tầm nhìn 2030”; nâng cao chất lượng phong trào “Sáng tạo trẻ” gắn với việc xây dựng xã hội học tập; vận động ĐVTN tham gia nghiên cứu khoa học; chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động ngoại khóa gắn với phong trào học ngoại ngữ, tin học…
 

CTV