Mô hình “30 phút cuối tuần vì môi trường xanh” xã Gáo Giồng

16:15 27/12/2019     899

3 Phong trào   Web.ĐTN: Vượt qua 28 đội với sự hiệu quả và sáng tạo, Đội tuyên truyền bảo vệ môi trường xã Gáo Giồng (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã được trao giải Nhất Cuộc thi Dấu ấn tuyên truyền viên bảo vệ môi trường năm 2019.

Đây là đội thi đã thuyết phục Ban giám khảo với mô hình “30 phút cuối tuần vì môi trường xanh”.

 

Đại diện Đoàn xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp nhận giải Nhất cuộc thi Dấu ấn tuyên truyền viên bảo vệ môi trường năm 2019.

 

Cứ thứ 6 hàng tuần vào 16 giờ 30 phút thành viên CLB Tuyên truyền viên bảo vệ môi trường xã Gáo Giồng lại tiến hành xuống vận động bà con nhân dân cùng tham gia vệ sinh đường và khu vực trước cửa nhà mình. Cùng lúc, trạm truyền thanh xã cũng thông báo phát động vệ sinh và mở các bài tuyên truyền về vệ sinh môi trường để toàn thể bà con nhân dân và các đơn vị hành chính trên địa bàn xã đồng loạt thực hiện. Rác sau khi thu gom vào các thùng đựng rác sẽ có đội thu gom về điểm đổ rác tập trung.

Bên cạnh đó, CLB tuyên truyền viên còn tham mưu tổ chức được 11 cuộc tuyên truyền đến tận các chi, tổ, hội ở các ấp để nhân rộng mô hình và nâng cao ý thức người dân trên địa bàn về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường với hơn 1.350 lượt người dân tham gia.

Để làm đẹp đường làng, ngõ xóm, các tuyên truyền viên đã vận động ĐVTN và người dân trồng bổ sung và chăm sóc 1.000 cây hoa hoàng yến trên tuyến đường kiễu mẫu Gáo Giồng - Lung Môn; trồng mới trên 3.000 cây xanh; thực hiện mô hình biến bãy rác thành vườn hoa; xây dựng thêm 2 điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi; tổ chức hướng dẫn cho Đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân cách xử lý ủ phân chuồng theo hướng sinh học để các hộ chăn nuôi không còn bỏ phế thải gia súc ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước và không khí.

 

CLB Tuyên truyền viên bảo vệ môi trường xã Gáo Giồng phát động tổng vệ sinh vào chiều thứ 6 hàng tuần

 

Đồng thời để giải quyết việc xử lý rác thải ở các tuyến kênh nhỏ có bà con sinh sống trên địa bàn, BCH xã đoàn cùng với thành viên CLB tổ chức hướng dẫn bà con đào các hố rác tự hoại theo hộ gia đình. Đến nay,  hơn 255 hộ gia đình đã có hố rác tự hoại.

CLB còn phối họp với Hội Nông dân đặt 15 hố rác bằng bê tông trên địa bàn ấp 3 và ấp 4 để người dân thu gom rác thải là vỏ thuốc bảo vệ thực vật về khu tập trung xử lý, với tổng kinh phí 18 triệu đồng và phục vụ cho hơn 350 hộ dân sinh sống trên địa bàn 2 ấp; triển khai mô hình xử lý rác thải hữu cơ hộ gia đình với hình thức ủ phân ComPoxt trong thùng nhựa cho trên 90 hộ gia đình với kinh phí trên 25 triệu đồng./.

 

Kiều Anh