Long An: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu nhiên, nhi đồng năm 2022

08:17 30/11/2022     1473

3 Phong trào   ĐTN: Chiều 29/11,thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Long An, Tỉnh đoàn tổ chức Lễ Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Long An lần thứ 15 năm 2022.

Trải qua 15 năm, sức lan tỏa của Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Long An ngày càng rộng khắp, đã có hơn 10.000 mô hình, ý tưởng tham gia cuộc toàn tỉnh. Qua từng năm, số lượng và chất lượng các mô hình, sản phẩm sáng tạo ngày càng nâng cao. Các đề tài đạt giải đều mang tính thiết thực và có tính ứng dụng cao hơn, ngày càng phù hợp thực tiễn cuộc sống.

Hàng năm, các sản phẩm sản phẩm của thanh thiếu nhi tỉnh Long An tham gia cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ toàn quốc đều có các giải cao. Như sản phẩm “Trạm phát điện và kinh tế biển đảo”- giải khuyến khích năm 2012; mô hình “Thử nghiệm sử dụng túi ủ để sản xuất biogas từ bèo và ruột thải động vật ăn cỏ” - giải khuyến khích năm 2014; mô hình “Bàn là điện sạc”, mô hình “Dụng cụ đốt cỏ và rêu” - giải ba năm 2015; mô hình “Giày thông minh hỗ trợ người khiếm thị” - giải ba năm 2016.

Từ năm 2017-2020, có các mô hình đạt giải khuyến khích cấp toàn quốc: “Thiết bị xua muỗi cho công nhân cạo mủ cao su”, đề tài “Nghiên cứu hoạt tính kháng khuẩn của lá chùm ruột, ứng dụng sản xuất xà phòng rửa tay”, “Thiết bị định lượng phân bón cây trồng”, “Công cụ hỗ trợ phun xịt trên cao”. Và năm 2021, Long An có 01 đề tài đạt giải Ba cấp toàn quốc: “Máy khoan, cắt, tiện gỗ, bơm, hút mini dùng trong gia đình” của nhóm tác giả Lê Nhĩ Hùng - Nguyễn Quang Trí, đơn vị trường THCS Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng.

 

Trao giải cho các thí sinh đạt giải tại cuộc thi

 

Năm 2022, Ban Tổ chức cuộc thi ở các cấp đã tích định hướng, có phương thức tập huấn cho đội ngũ tuyên truyền viên cấp cơ sở gây dựng phong trào, cung cấp thông tin nhằm hỗ trợ định hướng cho học sinh trong việc xây dựng ý tưởng, sản phẩm, mô hình tham gia cuộc thi. Toàn tỉnh có 603 đề tài tham cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ ở các cấp. Đối tượng dự thi đa dạng theo các độ tuổi, cấp học: Tiểu học: 50 đề tài; THCS: 48 đề tài; THPT: 43 đề tài. Kết quả có 24 đề tài đạt giải cấp tỉnh, cụ thể có 2 giải nhì, 8 giải ba và 14 giải khuyến khích (không có giải nhất).

Đặc biệt, đề tài thanh trượt cho người khuyết tật lên xuống cầu thang của em Tạ Quang Mẫn (Trường TH Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ) với mong ước giúp đỡ người khuyết tật di chuyển dễ dàng ở các nhà cao tầng hoặc các khu vực công cộng không có thang máy hỗ trợ đi lại, đã dự thi sản phẩm “Thanh trượt cho người khuyết tật lên xuống cầu thang”. Với ý tưởng, thiết thực, đề tài của em Mẫn đã đạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Long An và xuất sắc đạt giải ba cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 năm 2022.

 

Đồng chí Trần Hải Phú – Bí thư Tỉnh đoàn và đồng chí Hồ Thị Diệp Thúy – Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ trao giải 3 toàn quốc cho thí sinh Tạ Quang Mẫn

 

Đến với Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng, các em học sinh không chỉ phát huy khả năng tư duy sáng tạo, mà còn giao lưu học hỏi thêm nhiều kiến thức, giúp bản thân học tập tốt hơn và có thể sớm định hướng nghề nghiệp mà các em yêu thích. Đây thực sự là sân chơi bổ ích, không chỉ ngành Giáo dục quan tâm ủng hộ mà còn được các bậc phụ huynh học sinh đánh giá cao. Có thể thấy được mỗi mô hình, sản phẩm do các em làm ra dù còn đơn sơ hay đã hoàn thiện cũng đều thể hiện được khả năng tư duy sáng sáng tạo, sự quan tâm tích cực đến những vấn đề trong cuộc sống.

Phát biểu tại lễ tổng kết, đồng chí Trần Hải Phú - Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, cuộc thi nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh. Qua đó giúp thế hệ trẻ tỉnh nhà thắp lên ngọn lửa đam mê sáng tạo, không ngừng nỗ lực học tập, lao động, tìm tòi những cách làm, ý tưởng, sáng tạo trong nhà trường và ngoài xã hội, góp phần phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tương lai.

 

CTV