Khởi động Vòng loại quốc gia Cuộc thi vô địch thiết kế đồ họa thế giới ACP 2024

16:12 24/03/2024     3496

3 Phong trào   ĐTN: Sáng 24/3, Trung ương Đoàn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới ACP năm 2024 (ACP World Championship 2024) tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ngay sau Lễ khai mạc, Vòng loại Quốc gia mùa giải thứ 7 của Cuộc thi ACP World Championship tại Việt Nam đồng loạt diễn ra trên cả 3 miền đất nước, tại các địa điểm: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. 

 

Thí sinh chuẩn bị thi Vòng loại quốc gia ACP World Championship 2024 tại ĐH Bách Khoa Hà Nội

 

Vòng loại năm nay có gần 250 thí sinh xuất sắc nhất được tuyển chọn từ 60 đội tuyển của trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và học viện trên cả nước. Số lượng đội tuyển năm nay tăng gần gấp đôi so với năm trước, cho thấy sức hấp dẫn và sự lan tỏa của sân chơi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới ACP đến với đông đảo các bạn trẻ yêu thích thiết kế đồ họa trên toàn quốc, nhất là các em ở bậc học phổ thông chiếm tới 45 % tổng số thí sinh dự thi. Bên cạnh đó, thí sinh bậc học cao đẳng chiếm 33% và đại học là 22%. 

Năm nay, Cuộc thi tiếp tục chia làm 3 bảng đấu: Bảng A dành cho các trường đại học, học viện; Bảng B dành cho các trường cao đẳng, trung cấp; và Bảng C dành cho các trường THPT, THCS. 

 

Ban Tổ chức động viên thí sinh trước giờ thi

 

Ở Vòng loại quốc gia, mỗi thí sinh sẽ thi đấu ở các nội dung ACP Photoshop và ACP Illustrator. Mỗi nội dung thi được thực hiện hoàn toàn trực tuyến trong thời gian từ 50 phút với thang điểm tối đa là 1.000 điểm. Các thí sinh đạt 700/1.000 trở lên đạt mức điểm đủ để được cấp chứng chỉ ACP quốc tế.

Cuộc thi lần thứ 7 này cũng ghi nhận nhiều trường cao đẳng, đại học đào tạo chuyên sâu về Thiết kế đồ họa cử đội tuyển tham dự Cuộc thi với kỳ vọng giúp các em được đánh giá năng lực bằng bài thi ACP chuẩn quốc tế, cùng cơ hội tranh tài để giành “tấm vé” tham dự Vòng chung kết thế giới.

 

Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các thí sinh

 

Phát biểu khai mạc cuộc thi, đồng chí Nguyễn Thiên Tú, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Tài năng trẻ cho biết, Trung ương Đoàn xác định chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi về nhận thức, bởi với công nghệ số người dùng có vai trò quan trọng hơn người tạo ra công nghệ gốc. Vì thế, việc nâng cao năng lực số cho đoàn viên thanh niên – lực lượng tiên phong trong phong trào chuyển đổi số và xây dựng đất nước là yêu cầu tất yếu và vô cùng quan trọng. 

Thông qua các hoạt động thiết thực như Cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới, Trung ương Đoàn mong muốn nâng cao nhận thức về vai trò của việc học tập, bồi dưỡng trình độ, kỹ năng số trong mỗi đoàn viên, qua đó tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức Đoàn, tham gia có hiệu quả hơn trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.    

 

Đồng chí Nguyễn Thiên Tú, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Tài năng trẻ T.Ư Đoàn phát biểu khởi động Cuộc thi

 

Được biết sau khi kết thúc vòng loại quốc gia, 5 thí sinh xuất sắc nhất mỗi bảng đấu sẽ được vào Vòng chung kết quốc gia để tranh tài giành 1 trong 3 suất tham dự Vòng chung kết thế giới diễn ra cuối tháng 7/2024 tại thành phố Anaheim, California, Hoa Kỳ. Ngoài ra, các nhà vô địch quốc gia sẽ được trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” - Huy hiệu cao quý nhất của tuổi trẻ Việt Nam.

 

Cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới (ACPWC) là cuộc thi thường niên do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) tổ chức từ năm 2013 để tìm ra những chuyên gia thiết kế hàng đầu sử dụng phầm mềm Adobe Photoshop, Adobe Illustrator và Adobe Indesign. Cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu và thu hút hàng trăm ngàn thí sinh của gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia mỗi năm. 

Tại Việt Nam, Cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới được tổ chức từ năm 2018. Sau 6 mùa giải, cuộc thi đã đạt được những thành công rất đáng tự hào, đội tuyển Việt Nam tham gia thi đấu Vòng chung kết thế giới đã gặt hái được thành tích gồm: 01 Huy chương Đồng, 02 giải Khán giả bình chọn nhiều nhất thế giới, cùng 03 vị trí Top 10 thế giới.


 

Kiều Anh