Khai mạc Cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới ACP năm 2023

19:38 07/05/2023     3158

3 Phong trào   ĐTN: Sáng 07/5/2023, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới ACP năm 2023 (ACP World Championship 2023) tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.

Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 


Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu tại chương trình

 

Ngay sau Lễ khai mạc, Vòng loại Quốc gia mùa giải thứ 6 của Cuộc thi ACP World Championship tại Việt Nam đồng loạt diễn ra trên cả 3 miền đất nước, tại các địa điểm: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Vòng thi này thu hút sự tranh tài hơn 200 thí sinh xuất sắc nhất được tuyển chọn từ 36 đội tuyển của trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và học viện trên cả nước, trong đó có thêm nhiều trường lần đầu cử đội tuyển tham dự Cuộc thi. Đây là minh chứng cho sức hấp dẫn và sự lan tỏa của sân chơi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới ACP đến với đông đảo các bạn trẻ yêu thích thiết kế đồ họa trên phạm vi toàn quốc.

Đặc biệt, trong số các thí sinh dự thi Vòng loại Quốc gia mùa giải năm nay, ở bảng C dành cho cấp học phổ thông, chiếm tỉ trọng tới 38% tổng số thí sinh dự thi. Trong đó, có nhiều em thuộc khối THCS tham gia cuộc thi. Điều đó cho thấy xu hướng tìm tòi, sáng tạo ở lĩnh vực Thiết kế Đồ họa ngày càng trẻ hóa.

Ở bảng A dành cho Đại học, học viện chiếm tỉ trọng 31% và Bảng B dành cho các trường CĐ và TC là 31%. Theo chia sẻ từ BTC cấp Quốc gia, việc tiếp tục chia 3 bảng đấu theo các cấp học nhằm tạo sự cạnh tranh công bằng và tăng cơ hội đạt giải cho tất cả các thí sinh.

 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng thí sinh


Đồng hành tổ chức Cuộc thi liên tiếp trong 6 mùa giải, Trung ương Đoàn mong muốn tạo sân chơi trí tuệ bổ ích để các đoàn viên thanh niên nâng cao năng lực công nghệ thông tin, ứng dụng và sáng tạo trên nền tảng số, từ đó phát huy vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã xác định một trong 3 nhiệm đột phá trong nhiệm kỳ 2022 – 2027 là: Nâng cao năng lực số nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên có nhận thức, thái độ đúng đắn về chuyển đổi số; trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ giao tiếp xã hội, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc, khởi nghiệp sáng tạo... trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ; góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ trong tương lai, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bên cạnh đó, năm 2023 cũng được Chính phủ xác định là “Năm dữ liệu số”, là năm 'Tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới' với nhiệm vụ trọng tâm là số hóa, xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu; là bảo vệ dữ liệu cá nhân; khai thác, sử dụng dữ liệu để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp,… Năm 2023, năm đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Ban Bí thư Trung ương Đoàn lựa chọn chủ đề công tác năm là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” với mong muốn tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức Đoàn, tham gia chuyển đổi số quốc gia một cách hiệu quả, thiết thực; khẳng định vai trò tiên phong của tổ chức đoàn, đoàn viên, thanh niên cả nước; xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng như tinh thần “tiên phong” mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi gắm trong phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII vừa qua. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng đang phối hợp cùng các bộ, ngành trung ương tham mưu để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên giai đến năm 2030 nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ; góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ trong tương lai, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia.”

                 

                 

     Khai mạc Cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới ACP năm 2023        

                                                    

Bên cạnh sự đồng hành của Trung ương Đoàn, mùa giải năm nay tiếp tục nhận được sự tham gia của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức của Cuộc thi. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan quản lý đối với hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng nghề tại Việt Nam, đưa hệ thống giáo dục nghề nghiệp dần tiệm cận với những chuẩn đánh giá tiên tiến trên thế giới.

Tại Vòng loại Quốc gia, các thí sinh sẽ thi bài thi quốc tế ACP Photoshop và ACP Illustrator. Sau Vòng thi này, BTC sẽ chọn ra 15 thí sinh có kết quả cao nhất vào Vòng chung kết Quốc gia và dự thi thiết kế 1 poster theo chủ đề yêu cầu. Sẽ có 15 giải thưởng chia đều cho 3 bảng đấu sau Vòng chung kết Quốc gia. Trong đó, bao gồm 3 Giải Nhất, 3 Giải Nhì, 3 Giải Ba, 6 Giải Khuyến khích. 3 thí sinh đạt giải Nhất sẽ trở thành Đại sứ ACP Việt Nam giành quyền tham dự Vòng chung kết thế giới diễn ra từ 30/7 – 02/8 tại Orlando, Florida, Hoa Kỳ. Vòng thi cấp thế giới sẽ có duy nhất 1 bộ Huy chương gồm Vàng, Bạc, Đồng kèm theo phần thưởng bằng tiền mặt tương ứng 8.000 USD cho giải Nhất, 4.000 USD cho giải Nhì và 2.000 USD cho giải Ba. Thí sinh thuộc Top 10 được tặng phần thưởng bằng tiền mặt là 250 USD. Ngoài ra, thí sinh đạt Giải khán giả bình chọn nhiều nhất cũng nhận phần thưởng bằng tiền mặt lên đến 1.000 USD. 2023 là năm có giá trị giải thưởng tăng cao nhất trong lịch sử các mùa giải.

 

Các đại biểu động viên các đội tuyển tham dự thi

 

Chia sẻ tại Lễ khai mạc cuộc thi, bà Đoàn Nguyễn Vân Khanh – Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam cho hay: “Cuộc thi đã tác động tích cực tới nhận thức của các em học sinh, sinh viên về tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức, kỹ năng Thiết kế đồ họa theo chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp trong thời đại mới; nhiều trường học nhận thấy được vai trò của lĩnh vực Thiết kế đồ họa theo xu thế chuẩn quốc tế, từ đó có những định hướng đào tạo kịp thời. Từ những thay đổi về nhận thức đó, cuộc thi đã góp phần tích cực trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực Việt trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa”.

 

THÔNG TIN VỀ CUỘC THI ACPWC VÀ THÀNH TÍCH CỦA VIỆT NAM TẠI VCK THẾ GIỚI

Cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới (ACPWC) là cuộc thi thường niên do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) tổ chức từ năm 2013 để tìm ra những chuyên gia thiết kế hàng đầu sử dụng phầm mềm Adobe Photoshop, Adobe Illustrator và Adobe Indesign. Cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu và thu hút hàng trăm ngàn thí sinh của gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia mỗi năm. IIG Việt Nam - Đại diện Quốc gia của Certiport được ủy quyền tổ chức cuộc thi tại Việt Nam từ năm 2018. Sau 5 mùa giải có mặt tại Việt Nam, Cuộc thi đã đạt được những thành công rất đáng tự hào. Năm đầu tiên tham gia VCK Thế giới, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành được Huy chương Đồng danh giá trong bộ huy chương duy nhất của Cuộc thi. Năm 2019, Đại sứ ACP Việt Nam đã nối dài thành tích với Giải Khán giả bình chọn nhiều nhất, tiếp tục hành trình mang vinh quang về cho Tổ quốc. Mùa giải 2020-2021, 2 Đại sứ ACP Việt Nam xuất sắc lọt Top 4 và Top 10 cao nhất thế giới.

THÔNG TIN VỀ BÀI THI ACP

ACP World Championship sử dụng bài thi ACP (Adobe Certified Professional) để đánh giá trình độ của thí sinh. Bài thi ACP do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) thiết kế, dựa trên kỹ năng sử dụng các công cụ phần mềm Adobe trong thiết kế các ấn phẩm, video, web và các ứng dụng đa phương tiện truyền thông phổ biến nhất hiện nay. IIG Việt Nam là Đại diện chính thức và duy nhất của Certiport được cung cấp bài thi ACP tại Việt Nam. ACP là chứng chỉ đo lường khả năng sử dụng phần mềm Adobe do Tổng Giám đốc Adobe thế giới ký tên và có giá trị toàn cầu, là minh chứng sinh động nhất cho năng lực thiết kế ở trình độ quốc tế của người sở hữu.

Tham gia cuộc thi ACP World Championship tại Việt Nam, mỗi thí sinh sẽ thi đấu ở các nội dung ACP Photoshop và ACPro Illustrator. Mỗi nội dung thi được thực hiện hoàn toàn trực tuyến trong thời gian từ 50 phút với thang điểm tối đa là 1000 điểm. Các thí sinh đạt 700/1000 trở lên sẽ được nhận chứng chỉ ACP quốc tế.

 

Thanh Nga