Đồng Nai: Talkshow “Đồng hành cùng sinh viên trong nghiên cứu khoa học” lần thứ I, năm 2024

15:43 22/04/2024     770

3 Phong trào   ĐTN: Ngày 19/4, tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Chương trình Talkshow “Đồng hành cùng sinh viên trong nghiên cứu khoa học” với sự tham gia của hơn 500 sinh viên, học viên đang học tập tại Đồng Nai.

Đây là hoạt động mở đầu cho Trại Nghiên cứu Khoa học năm 2024.

Chương trình có sự tham dự của các đồng chí đại biểu khách mời giao lưu: Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Trần Xuân Bách - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền - Giảng viên cao cấp Đại học KHXH&NV - ĐHQG TP. Hồ Chí Minh; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Quỳnh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng; Bạn Nguyễn Diệu Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Đồng Nai.

 

Khách mời trao đổi tại buổi Talkshow “Đồng hành cùng sinh viên trong nghiên cứu khoa học” năm 2024

 

Mở đầu chương trình là phần giao lưu của Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Trần Xuân Bách - Phó chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nói chuyện chuyên đề “Thanh niên với Đổi mới - Sáng tạo trong Kỷ nguyên số”. Qua đó đã giúp các bạn sinh viên, học viên có một cái nhìn tổng quát hơn về hành trang Nghiên cứu khoa học và bên cạnh đó là sự đổi mới sáng tạo của thanh niên thời đại mới kỷ nguyên số. Phần giao lưu đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích về việc nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo cho các bạn sinh viên, học viên.

Trong Chương trình chính của Talkshow các vị diễn giả đã mang đến nhiều góc nhìn đa chiều về hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia trong việc nghiên cứu khoa học. Trong suốt chương trình, các bạn sinh viên tham gia đã được cung cấp những kiến thức, kinh nghiệm và công cụ hữu ích, cần thiết trong việc tiếp cận cũng về nghiên cứu khoa học với không khí thảo luận, tích cực trao đổi và giải đáp các thắc mắc của sôi nổi giữa khách mời, báo cáo viên và người tham dự.

Sinh viên đặt câu hỏi cho khách mời liên quan đến nghiên cứu khoa học trong chương trình talkshow

 

Trước đó, để chuẩn bị cho Trại Nghiên cứu Khoa học, Hội Sinh viên tỉnh đã tổ chức khảo sát trong đối tượng sinh viên và giảng viên trẻ về mức độ quan tâm, am hiểu và mong muốn được hỗ trợ trong vấn đề nghiên cứu khoa học hiện nay. Kết quả khảo sát cho ta thấy: Có 87,7% sinh viên quan tâm đến Nghiên cứu Khoa học, bên cạnh đó, trong những kỹ năng sinh viên mong muốn được trang bị thì trong đó: 19,2% sinh viên mong muốn được trang bị kỹ năng làm việc nhóm; 18,5% sinh viên mong muốn được trang bị kỹ năng tư duy sáng tạo; 15,1% sinh viên mong muốn được trang bị kỹ năng tìm và tra cứu tài liệu; 19,2% sinh viên mong muốn được trang bị kỹ năng phân tích dữ liệu trong nghiên cứu; 14% sinh viên mong muốn được trang bị kỹ năng viết báo cáo khoa học; 12,5 % sinh viên mong muốn được trang bị kỹ năng phản biệt trong nghiên cứu khoa học. Điều đó cho ta thấy vấn đề Nghiên cứu Khoa học đang được phần lớn các bạn sinh viên rất quan tâm. 

Để tăng cường năng lực số cho thanh niên đáp ứng được những yêu cầu phát triển đất nước, các cấp bộ Đoàn cần xác định những mục tiêu ưu tiên, trong đó, ngoài việc trang bị cho thanh niên những hiểu biết, kỹ năng làm việc cơ bản trên môi trường số, thụ hưởng thành tựu của cách mạng số, tổ chức Đoàn còn cần thúc đẩy phong trào nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng công nghệ số của thanh niên. Bởi không ai khác, chính thanh niên là những người tiên phong đi đầu, phải luôn đổi mới, sáng tạo để thích nghi và hoà nhập với giai đoạn bùng nổ công nghệ, tạo nên thành công của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay./.

 

Phương Thảo