Bắc Giang: Chung kết, trao giải Cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024

08:15 15/08/2024     1608

3 Phong trào   ĐTN: Sáng 14/8, Ban Tổ chức Cuộc thi Robocon tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất tổ chức thi vòng chung kết với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”. Tham dự có 48 đội đã vượt qua vòng loại của cuộc thi, trong đó 30 đội xuất sắc đạt giải tại cuộc thi.

 

PGS.TS Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (ngoài cùng bên trái) và  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn (ngoài cùng bên phải) trao giải Nhất Bảng C cho Đội lg1_esports – Trường THPT Lạng Giang số 1

 

Dự vòng chung kết và trao giải cuộc thi có các đồng chí: PGS.TS Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Mai Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Giáp Ngọc Giang - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

 


Cuộc thi Robocon tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất năm 2024 được UBND tỉnh giao Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh chủ trì phối hợp với Tỉnh đoàn Thanh niên, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ và một số trường đại học, cao đẳng, công ty tư vấn tổ chức. Cuộc thi là dịp để thanh, thiếu niên trong tỉnh quảng bá về hình ảnh, quê hương, con người Bắc Giang. Hành trình khám phá du lịch Bắc Giang được mô phỏng trên sa bàn. Robot di chuyển qua các địa danh, di tích, vùng sản xuất nông sản như: Lục Ngạn, Khu di tích lịch sử địa điểm chiến thắng Xương Giang, Chùa Vĩnh Nghiêm, Suối Mỡ, Khu Bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, Cao nguyên Đồng Cao, Đền thờ Tiến sỹ Thân Nhân Trung, An toàn khu II Hiệp Hòa, Di tích Cuộc khởi nghĩa Yên Thế, Núi Dành và thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu, qua đó tích lũy điểm số.

Các đội dự thi được chia làm 3 bảng: Bảng A dành cho học sinh lớp 3 - 5; Bảng B dành cho học sinh lớp 6 - 9; Bảng C dành cho học sinh lớp 10 - 12. Tại vòng chung kết, 48 đội thi vượt qua vòng loại của 3 bảng đấu tập trung hoàn thành các nội dung thi lập trình, lắp ráp và chạy robot trên sa bàn thực tế tại địa điểm thi. 

 


Các đội thi tiến hành lập trình, lắp ráp robot trong 60 phút với bộ học cụ được Ban Tổ chức cấp phát từ trước; sau đó tham gia 2 lần thi trên sa bàn, trong đó lần thi thứ nhất kéo dài 40 phút. Các đội Bảng A có 2 phút để chạy robot, Bảng B và C có 3 phút để chạy robot thực hiện nhiệm vụ đi qua các địa điểm có di tích, danh lam, thắng cảnh, vùng sản xuất nông sản đặc trưng.

Kết thúc lượt thi thứ nhất, các đội có 30 phút hiệu chỉnh robot. Lượt thi thứ 2, robot của các đội tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ như lần thi thứ nhất. Kết quả cuối cùng để tính giải là tổng điểm của 2 lượt thi đấu.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các đội tham dự cuộc thi năm nay có chất lượng chuyên môn cao. Thí sinh tiếp cận nhanh nội dung đào tạo, đáp ứng yêu cầu của cuộc thi là lập trình robot tự động hoàn toàn, được đánh giá là yêu cầu khó trong thiết kế và lập trình robot.

Phát biểu tại chương trình tổng kết và trao giải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn chúc mừng gần 1.000 học sinh tham gia cuộc thi với tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo; cảm ơn các thầy, cô giáo tận tình hướng dẫn, động viên học sinh trong suốt quá trình tham gia cuộc thi. Đồng chí biểu dương Ban Tổ chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ để cuộc thi diễn ra thành công. Đồng thời đánh giá cao sáng kiến của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh trong việc đề xuất tổ chức cuộc thi; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong quá trình triển khai tổ chức. 

 


Tổng kết Cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 30 giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cho các đội xuất sắc. Trong đó trao 3 giải Nhất cho các đội: Liên quân Gen Alpha Bắc Giang (thành phố Bắc Giang) của bảng A;  Đội Toán -Trường THCS thị trấn Thắng (huyện Hiệp Hòa) của bảng B; Đội lg1_esports - Trường THPT Lạng Giang số 1 (huyện Lạng Giang) của bảng C. 
 


Ngoài ra, Ban Tổ chức trao tiền thưởng, Giấy chứng nhận và Huy chương cho các đội thi đạt giải; trao giấy chứng nhận và tiền thưởng 1 triệu đồng cho tất cả các thí sinh tham gia và hoàn thành vòng chung kết cuộc thi nhưng không đạt giải.

Kim Anh