Yên Bái: Huy động gần 200 đội tình nguyện ứng trực ứng phó với rét đậm, rét hại

10:08 26/01/2016     1027

3 Phong trào   Web.ĐTN: Do ảnh hưởng của không khí lạnh, tại các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu và nhiều xã vùng cao các huyện Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên của tỉnh Yên Bái … trời mưa nhiều, nhiệt độ giảm sâu, đã xảy ra mưa tuyết, băng giá ở nhiều địa bàn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp.
Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia đối phó với rét đậm, rét hại. Ngay sau khi có thông tin, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn phát huy vai trò của các Đội thanh niên tình nguyện ứng trực. 

Đến thời điểm hiện tại (ngày 25/01), toàn tỉnh đã huy động 158 đội hình thanh niên tình nguyện ứng trực với gần 4.000 đoàn viên, thanh niên tại huyện Trạm Tấu (14 đội), Văn Chấn (33 đội), Mù Cang Chải (38 đội), Lục Yên (48 đội), Văn Yên (25 đội) trực tiếp tham gia tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân tăng cường các biện pháp như gia cố, che chắn chuồng trại giữ ấm cho vật nuôi, không để chuồng trại không bị mưa dột và luôn giữ nền chuồng khô ráo, sạch sẽ; sử dụng bạt, bao tải, tấm phên hoặc vật liệu khác và sử dụng rơm rạ khô, cỏ khô, lá khô rải xuống nền chuồng để giữ ấm cho trâu, bò.

h
Đội thanh niên tình nguyện ứng trực dựng chuồng tạm giữ ấm cho gia súc

Đồng thời, hướng dẫn người dân tùy vào điều kiện thực tế có thể áp dụng biện pháp đốt lửa sưởi ấm tại chuồng nuôi; sử dụng bạt, bao tải gai, chăn, áo cũ... làm áo giữ ấm cho trâu, bò để giảm thiểu thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra. Che chắn kỹ càng nhà cửa, mặc quần áo đủ ấm trước khi đi ra ngoài. Đặc biệt, giữ ấm cho trẻ em và hạn chế đi ra ngoài trời lạnh; cẩn trọng khi sưởi ấm bằng than tổ ong trong phòng kín đề phòng tai nạn như ngộ độc khí.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn còn chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết và thông báo tới người dân kịp thời; rà soát, kiện toàn, bổ sung lực lượng cho các đội hình thanh niên tình sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Đồng thời, yêu cầu duy trì trực thường xuyên 24/24 cả cán bộ và đoàn viên thanh niên

Qua 3 ngày của đợt giá rét kỷ lục (đến 17 giờ chiều 25/1), trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái đã có 248 con trâu, bò, ngựa, dê chết do giá rét, gồm: huyện Mù Cang Chải 108 con, huyện Trạm Tấu 67 con, huyện Lục Yên 7 con, Văn Chấn 62 con, thị xã Nghĩa Lộ 4 con, đều do không đủ sức đề kháng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt – đồng chí Phạm Thanh Mừng – Phó trưởng phòng Chăn nuôi (Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái) cho biết.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, đợt  rét đậm, rét hại còn kéo dài đến ngày 27/01/2016. Đây cũng là đợt rét lần đầu tiên băng tuyết xuất hiện trên diện rộng tại Yên Bái.