Yên Bái: Dấu ấn sức trẻ trong mùa mưa lũ

08:46 16/10/2017     860

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tính đến nay, toàn tỉnh Yên Bái đã có 9 người chết, 15 người mất tích và 7 người bị thương; 1.251 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 73 nhà bị sập hoàn toàn; nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị phá hủy; hàng trăm héc-ta cây cối, hoa màu mất trắng… Tổng thiệt hại lên tới trên 500 tỷ đồng.
500 ĐVTN tình nguyện giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Huyện đoàn Trạm Tấu đã huy động khẩn cấp cán bộ, ĐVTN của các xã và các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn, chia thành các Đội thanh niên xung kích tình nguyện, giúp nhân dân khắc phục hậu quả sau lũ. Đồng thời, trên 500 cán bộ, đoàn viên, thanh niên của các xã và các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn, chia thành các Đội thanh niên xung kích tình nguyện, giúp nhân dân thu hoạch lúa mùa và dọn dẹp nhà cửa tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.

g
Các Đội thanh niên xung kích tình nguyện, giúp nhân dân thu hoạch lúa mùa

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, từ ngày 11/10 đến này, với phương châm "4 tại chỗ" huyện đoàn Trạm Tấu đã huy động trên 1000 ĐVTN phối hợp cùng các ngành chức năng dọn dẹp nhà cửa; giúp nhân dân thu hoạch lúa mùa và vệ sinh môi trường tại các khu trường học; các gia đình chính sách... Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã kịp thời cập nhật thông tin mưa lũ và phản ánh của đoàn viên, thanh niên tại địa phương trên các trang Facebook, mạng xã hội.

các Đội thanh niên xung kích tình nguyện, giúp nhân dân dọn dẹp nhà cửa tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.
ĐVTN giúp nhân dân dọn dẹp nhà cửa tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết và để nhanh chóng giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ tiếp tục huy động lực lượng bằng những việc làm thiết thực, cụ thể để giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định lại cuộc sống. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng để có thể ứng phó với diễn biến bất thường của mưa lũ trên địa bàn trong thời gian tới.

Di dời những hộ dân trong vùng nguy hiểm

Huyện Trạm Tấu đã bị cô lập trong 3 ngày do tuyến đường độc đạo từ thị xã Nghĩa Lộ lên huyện bị sạt lở nghêm trọng nhiều điểm; điện lưới quốc gia, hệ thống mạng viễn thông bị gián đoạn trong nhiều giờ.

Từ ngày 11/10 đến nay, Huyện đoàn Trạm Tấu đã huy động lực lượng trên 300 ĐVTN phối hợp cùng các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện tham gia ứng trực và khắc phục hậu quả của cơn lũ và di dời những hộ dân trong vùng có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất tại xã Hát Lừu nơi chịu ảnh hưởng nặng nề sau trận lũ. Huyện đoàn Trạm Tấu cũng đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình đồng chí Lò Văn Vinh (Phó Bí thư Đoàn xã Hát Lừu) đã bị lũ cuốn trôi căn nhà cùng toàn bộ tài sản trong gia đình.

ĐVTN khắc phục hậu quả tại các điểm sạt lở
ĐVTN khắc phục hậu quả tại các điểm sạt lở

Tính đến 18 giờ ngày 13/10, trên địa bàn huyện đã có 3 người chết, 6 người mất tích; 26 nhà sập, trôi, 32 nhà sạt lở phải di dời khẩn cấp. Mưa lũ còn làm trôi 2 cầu treo, 1 cầu sắt, 4 phòng học bị hư hỏng nặng. Trên 64 ha lúa bị vùi lấp và thiệt hại nhiều về hoa màu, diện tích nuôi trồng của người dân đang rong thời kỳ thu hoạch... Theo báo cáo hiện đã thông đường tỉnh lộ 174, tuy nhiên hiện nay còn nhiều điểm sạt taluy dương, giao thông đi lại còn rất khó khăn; hiện ngành chức năng đang tiếp tục tổ chức khắc phục, đồng thời tổ chức hướng dẫn giao thông đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông trên đường.

Thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình thiệt hại nặng do mưa lũ

Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Báo Tuổi Trẻ đã đến thăm hỏi và hỗ trợ 43 suất quà, mỗi xuất trị giá 5 triệu đồng cho các gia đình bị thiệt hại nặng do mưa lũ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trạm Tấu.

f
Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái Đoàn Thị Thanh Tâm chia sẻ với các gia đình khó khăn

Đến thăm các gia đình, đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn đã  động viên, chia buồn sâu sắc trước mất mát của những gia đình có người thân bị lũ cuốn trôi, nhà bị sập hoàn toàn. Trong đó, đồng chí đã tới thăm và trao tiền hỗ trợ cho gia đình chị Hoàng Thị Viện, là mẹ bé gái Lò Thị Xa (sinh năm 2014) bị nước lũ cuốn trôi và tìm thấy ở thi thể ở xã Tuy Lộc, TP.Yên Bái cách nơi bị lũ cuốn trôi 120km. Thời điểm bé bị lũ cuốn, bố mẹ cháu bé cũng bị dòng nước lũ cuốn đi gần 1km khi đang cố gắng cứu con nhưng không được. Chị Viện bị chấn thương nhẹ, bố cháu bé vẫn đang được điều trị tại bệnh viên đa khoa Nghĩa Lộ hiện đang được các bác sỹ phẫu thuật do chấn thương.

Đồng thời, đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn đã đến thăm hỏi, động viên lực lượng Thanh niên tình nguyện đã không quản ngại khó khăn vất vả giúp đỡ nhân dân thu hoạch lúa mùa và khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn mong muốn, tuổi trẻ toàn huyện trong thời gian tới sẽ đoàn kết, xung kích tình nguyện tiếp tục tập trung lực lượng khắc phục nhanh những thiệt hại, giúp ổn định đời sống cho người dân cũng như đề phòng những tác động của mưa bão tiếp theo.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái Đỗ Minh Huấn đã đến thăm, động viên lực lượng thanh niên tình nguyện huyện Trạm Tấu đang giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

 Đồng chí Đỗ Minh Huấn - Phó Bí thư Tỉnh đoàn tặng áo đoàn cho các lực lượng thanh niên tình nguyện của huyện Trạm Tấu
Đồng chí Đỗ Minh Huấn - Phó Bí thư Tỉnh đoàn tặng áo đoàn cho các lực lượng thanh niên tình nguyện của huyện Trạm Tấu

Đồng chí đã đến thăm hỏi, động viên lực lượng Thanh niên tình nguyện đã không quản ngại khó khăn vất vả giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai tại bản Hát, xã Hát Lừu  và vệ sinh môi trường tại trung tâm huyện Trạm Tấu. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh đoàn đánh giá cao vai trò, hoạt động của lực lượng thanh niên tình nguyện và mong muốn tuổi trẻ tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện để giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Tại đây, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh đoàn đã trao tặng trên 100 áo đoàn thanh niên cho các đội hình tham gia tình nguyện./.