Tuyên Quang: Hè tình nguyện giúp đỡ 5.800 hộ dân đo và kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất

09:10 30/05/2013     1878

3 Phong trào   Web.ĐTN: Cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia công tác hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân dân đo và kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất tại phương là một trong 8 nội dung Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè - năm 2013, được Tỉnh Đoàn Tuyên Quang tập trung triển khai.
Qua nắm bắt tình hình thực tế, Tỉnh đoàn đã nhận thấy những khó khăn, bất cập trong việc thực hiện nội dung này đó là: do trình độ dân trí còn thấp nên nhiều hộ dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa còn chưa biết cách kê khai, đo đạc đất đai; nhân lực của Ban chỉ đạo cấp xã, thôn, bản còn hạn chế, chưa đáp ứng được với khối lượng công việc quá lớn.

a
Thành viên đội “Thanh niên tình nguyện” hướng dẫn người dân kê khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Lương Thiện, huyện Sơn Dương.

Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường đã hống nhất tham gia thực hiện 4 nội dung đó là: đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 01-CT/TU, ngày 14/3/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giúp đỡ hộ gia đình đo, vẽ diện tích cần kê khai; hướng dẫn kê khai các thông tin đăng ký đất đai; giúp ban chỉ đạo cấp xã tổng hợp phân loại hồ sơ sau đăng ký để thống nhất thực hiện trong các cấp bộ Đoàn và các ngành liên quan.

Trong 15 ngày triển khai thực hiện các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt cho 106 đồng chí là ủy viên Ban thường vụ huyện đoàn, thành đoàn, đoàn trực thuộc, cán bộ cơ quan chuyên trách huyện, thành đoàn. Các cơ sở đoàn đã tổ chức quán triệt cho 1.620 đồng chí là ủy viên ban chấp hành đoàn cơ sở, bí thư các chi đoàn trực thuộc cơ sở các nội dung của Chỉ thị 01. Các cơ sở đoàn tổ chức được 432 buổi tuyên truyền cho trên 39 nghìn lượt cán bộ và ĐVTN, nhân dân về Chỉ thị 01.

a
ĐVTN giúp đỡ các hộ dận do diên tích đất tại xã Lương Thiện, huyện Sơn Dương.

Đến nay, các huyện, thành đoàn đã phối hợp tổ chức tuyên truyền cho gần 1.000 cán bộ, ĐVTN về quy trình, thủ tục kê khai đăng ký đất đai, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Toàn tỉnh đã có 2.143 hộ gia đình do thanh niên làm chủ hộ và hộ gia đình có thanh niên tự giác kê khai, đăng ký đất đai và chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định. Toàn đoàn đã giúp đỡ 5.800 hộ với trên 7.600 ngày công  đo đạc và kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định khi được yêu cầu hoặc đề nghị giúp đỡ.

Với sự quyết tâm và nỗ lực, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã và đang khẩn trương thực hiện các công việc giai đoạn đầu của công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2013 của tỉnh Tuyên Quang.