Tuyên Quang: Đoàn xung kích tham gia đưa trẻ đến trường

07:25 03/11/2012     3110

3 Phong trào   Web.ĐTN: Theo Nghị quyết số 36-NQ/TU 17/6/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh, tổ chức Đoàn của tỉnh Tuyên Quang được giao nhiệm vụ vận động, đưa 100% trẻ mầm non 5 tuổi trên địa bàn tỉnh đến trường.
Đối với địa bàn thành phố và những nơi tập trung đông dân cư, việc đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi mẫu giáo là việc tự nguyện của mỗi gia đình nhưng đối với địa bàn nông thôn, cùng sâu, vùng xa thì việc đưa trẻ đến trường theo độ tuổi phổ cập còn gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân do kinh tế gia đình eo hẹp, đường đi không thuận tiện; nhiều điểm trường mẫu giáo còn thiếu thốn về cơ sở vật chất... Từ thực trạng đó, với nhiệm vụ được giao, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xác định cách làm là bám sát tình hình thức tế, đồng thời phù hợp với nhiệm vụ, chức năng của Đoàn và đảm bảo thiết thực.

a
Trao tặng Ti vi cho cô trò điểm trường Khuổi Lếch, trường mầm non Tân Thành (Hàm Yên)

Theo rà soát, toàn tỉnh có 727 điểm trường, có 13.193 trẻ 5 tuổi. Trong đó có 2.161 trẻ có hoàn cảnh khó khăn, 6 trẻ có hoàn cảnh khó khăn như bố tàn tật, thiểu năng trí tuệ, bố mẹ ly hôn, kinh tế gia đình eo hẹp... cần giúp đỡ đưa đón đến trường.

Tại các địa bàn này đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện, trực tiếp các đồng chí cán bộ Đoàn ở cơ sở phụ trách và có kế hoạch giúp đỡ đưa các em đến trường.

Nhằm giúp đỡ các trường, điểm trường mầm non còn nhiều khó khăn, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các hoạt động ca nhạc gây quỹ, vận động ủng hộ đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị, vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp ủng hộ việc xây dựng trường, điểm trường...

Đến nay, toàn Đoàn đã thực hiện 4.076 ngày công giúp các trường mầm non tu sửa lớp học, trường học, khuôn viên, đường tới trường, làm nhà vệ sinh, khoan giếng nước sạch, nạo vét mương thoát nước, trồng cây xanh, hàng rào tại các trường, điểm trường mẫu giáo; tổ chức ủng hộ đồ dùng học tập, ti vi, đầu DVD, quần áo, sách vở, đồ chơi, giá để giày dép…; vận động quyên góp tổng trị giá được trên 660 triệu đồng hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu biểu là: các cơ sở Đoàn huyện Chiêm Hóa đã tổ chức giao lưu văn nghệ gây quỹ được gần 359 triệu đồnđ; các cơ sở Đoàn huyện Na Hang tổ chức ủng hộ 67,2 triệu đồng; các cơ sở Đoàn huyện Hàm Yên quên góp, ủng hộ 54,1 triệu đồng; huyện đoàn Sơn Dương quyên góp, ủng hộ 52,4 triệu đồng; Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám, phát thuốc miễn phí, cho trên 400 trẻ, trong đó có 155 trẻ 5 tuổi, trị giá thuốc gần 10 triệu đồng…

Những việc làm của tuổi trẻ toàn tỉnh thể hiện tính xung kích trong việc tham gia thực hiện lĩnh vực đột phá của tỉnh, về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thông qua đó đã nâng cao nhận thức cho cho các bậc phụ huynh của trẻ về tầm quan trọng của việc đưa trẻ đi học mẫu giáo đúng độ tuổi, những ủng hộ vật chất đã góp phần làm thay đổi cảnh quan, diện mạo tại lớp học, điểm trường mầm non, phục vụ tốt hơn nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ em độ tuổi mẫu giáo trên địa bàn tỉnh.