Tuổi trẻ TP.HCM khởi động Tháng thanh niên “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”

23:43 14/03/2014     1974

3 Phong trào   Tháng thanh niên năm 2014 của tuổi trẻ TP.HCM sẽ chính thức khởi động từ ngày hôm nay 28/02 với chủ đề “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”.
Với chủ đề này, tuổi trẻ thành phố sẽ tham gia thực hiện những phần việc cụ thể, thể hiện sức trẻ xung kích, tình nguyện, sáng tạo, góp phần xây dựng thành phố văn minh, phát triển.
Các đoàn viên thanh niên tham gia vớt rác ở rạch Bà Láng (TP.HCM) - Ảnh: Q.Linh-Tuổi Trẻ
Các đoàn viên thanh niên tham gia vớt rác ở rạch Bà Láng (TP.HCM) - Ảnh: Q.Linh-Tuổi Trẻ


Tháng thanh niên cũng khởi đầu cho hàng loạt các hoạt động tình nguyện lớn của tuổi trẻ trong năm hưởng ứng chủ đề Năm thanh niên tình nguyện 2014. Cuộc phỏng vấn với anh Phạm Hồng Sơn - Phó Bí thư Thành Đoàn sẽ thông tin cụ thể hơn về hoạt động của tuổi trẻ thành phố trong tháng thanh niên 2014.

* Tháng thanh niên là tháng khởi đầu cho các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ thành phố với chủ đề Năm thanh niên tình nguyện 2014. Những hoạt động tiêu biểu của tuổi trẻ thành phố trong tháng thanh niên này là gì?


- Anh Phạm Hồng Sơn: Với chủ đề đã được xác lập là tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị thì trong tháng thanh niên Thành Đoàn sẽ tập trung triển khai 3 nội dung lớn, nội dung thứ nhất gắn với xây dựng văn minh đô thị trên địa bàn thành phố, nội dung thứ hai thể hiện vai trò của tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới tại 5 huyện ngoại thành và nội dung thứ ba là các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội theo các tuyến nội dung cũng trùng với nội dung đã được xác lập trong năm nay là Năm thanh niên tình nguyện.

* Vì sao Thành Đoàn lại chọn chủ đề của tháng thanh niên 2014 là “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị” và chỉ tiêu đặt ra trong tháng thanh niên này là gì?

- Nội dung tham gia xây dựng văn minh đô thị là nội dung đã được Trung ương Đoàn xác lập từ năm 2012, được xem như một phong trào lớn dành cho khu vực nội thành của các đô thị trên địa bàn cả nước. Riêng TP.HCM đây cũng là tuyến nội dung quan trọng.

Xuất phát từ đặc điểm của TP và chỉ đạo chung của TP trong việc vận động nhân dân tham gia giữ gìn môi trường và nếp sống văn minh nên Đoàn cũng tham gia vào hoạt động này. Một số chỉ tiêu trong tháng là: 100% đoàn phường xã thị trấn tổ chức ngày hội thanh niên tại cơ sở, có hoạt động đồng loạt TP tổ chức như ngày 8/3 ngày thứ bảy tình nguyện, ngày 16 là chủ nhật xanh lần thứ 104, ngày 23/3 ngày hội thanh niên thành phố. Mỗi cơ sở đoàn có công trình gắn với công trình phần việc của mình gắn với nội dung xây dựng văn minh đô thị tại cơ sở.

* Sẽ có những công trình tiêu biểu nào thể hiện tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ thành phố thưa anh?


- Các công trình lớn của thanh niên thành phố trong tháng 3 sẽ có những công trình khởi động, nhưng cũng có hoạt động thực hiện xuyên suốt trong 1 năm. Các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường tại các tuyến công viên vẫn tiếp tục thực hiện, các công trình cải tạo 11 tuyến kênh rạch cũng được xác lập, tuyên truyền bảo vệ môi trường trên tuyến đường Hoàng Sa-Trường Sa dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè cũng là một nội dung triển khai. Đồng thời, có công trình ngầm hóa tuyến cáp viễn thông do Điện lực TP và Viễn thông TP tổ chức thực hiện cũng chính thức khởi động trong tháng 3 này.

* Những công trình, đề án này đã được tuổi trẻ thành phố thực hiện trong nhiều năm thông qua các hoạt động tình nguyện như tháng thanh niên, các hoạt động tình nguyện hè, vậy những công trình này được duy trì và thực hiện tiếp tục ra sao khi các đợt hoạt động cao điểm chấm dứt?

- Tháng 3 là cơ hội để những hoạt động đưa vào khởi động, còn những hoạt động đó tiếp tục duy trì trong những hoạt động xuyên suốt trong năm, đặc biệt là cao điểm hoạt động hè tháng 7,8,9. Với sự ra quân đồng loạt các chiến dịch thì những hoạt động tiếp tục đầu tư để giải quyết căn cơ những hoạt động xác lập ngay từ đầu năm. Đặc biệt trong năm nay, chúng tôi cũng quan tâm đến một nội dung là đối với địa bàn của TP thì các huyện ngoại thành có chuyển giao nhu cầu của địa phương, trong đó tập trung nhu cầu bê tông hóa các tuyến đường, sửa chữa, xây cầu nông thôn để dành nguồn lực tập trung giải quyết trong mùa hè này.

* Xin cám ơn anh và xin chúc tháng thanh niên của tuổi trẻ TP.HCM thành công tốt đẹp.Android apps apk