Tuổi trẻ Thái Nguyên quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

10:06 05/04/2016     2155

3 Phong trào   Web.ĐTN: 85 năm qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ tỉnh Thái Nguyên tự hào được đóng góp một phần không nhỏ vào thành quả của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cả nước.

Đồng chí Dương Văn Tiến – UVBCH TWĐ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn cắt băng khánh thành công trình thanh niên cầu Suối đỏ chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020.
Đồng chí Dương Văn Tiến – UVBCH TWĐ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn cắt băng khánh thành công trình thanh niên cầu Suối đỏ chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020.


Trong những ngày tháng 3 lịch sử này, hòa chung không khí chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; Đoàn viên, Hội viên, thanh thiếu nhi cả nước đang nô nức thi đua lập thành tích chào mừng 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2016). Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ tỉnh Thái Nguyên rất vui mừng, phấn khởi quyết tâm hành động vượt lên mọi khó khăn, thách thức, tranh thủ cơ hội mới, phấn đấu chung sức trẻ cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thái Nguyên thực hiện thắng lợi mục tiêu “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; phát triển kinh tế nhanh và bền vững, xây dựng Thái Nguyên sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, trung tâm vùng trung du và miền núi phía Bắc về phát triển công nghiệp, dịch vụ, y tế và giáo dục - đào tạo”.

85 năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đoàn kết, tập hợp lớp lớp thanh niên Việt Nam hoà chung dòng thác cách mạng của dân tộc; không ngại hy sinh, gian khổ góp phần lập nên những chiến công vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam XHCN; những truyền thống cao quí và tốt đẹp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong suốt chặng đường lịch sử 85 năm qua là bản hùng ca được bồi đắp bởi những cống hiến không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên một lòng theo Đảng; tuyệt đối trung thành với lý tưởng và lợi ích của dân tộc. Tuổi trẻ tỉnh Thái Nguyên tự hào được đóng góp phần công sức chung trong những thành quả của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cả nước.

Trong kháng chiến, Thái Nguyên vinh dự được Bác Hồ lựa chọn là trung tâm của vùng căn cứ địa Việt Bắc - Thủ đô kháng chiến của cả nước, là ATK đảm bảo cho cơ quan đầu não của Đảng và Chính phủ đứng chân chỉ đạo phong trào cách mạng trên cả nước. Thái Nguyên tự hào là mảnh đất mang đậm dấu ấn lịch sử của tổ chức Đoàn, của phong trào thanh niên Việt Nam. Tại xã Cao Vân (nay là xã Phú Xuyên), huyện Đại Từ, nơi mà trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, tháng 2 năm 1950, Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cứu quốc toàn quốc lần thứ nhất và Đại hội đại biểu toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ nhất của đã được tổ chức, đánh dấu bước trưởng thành của phong trào thanh niên Việt Nam và của mặt trận đoàn kết thanh niên phục vụ cho sự nghiệp kháng chiến kiến quốc của dân tộc ta. Thái Nguyên cũng là nơi đã thành lập Đội thanh niên xung phong công tác Trung ương đầu tiên vào tháng 7 năm 1950 với 225 đội viên và đã kịp thời phục vụ cho chiến dịch Biên giới. Tuổi trẻ Thái Nguyên đã không quản ngại khó khăn gian khổ cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh đảm bảo an toàn và các điều kiện làm việc cho các cơ quan của Đảng, đóng góp công sức vào công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước.

Khi hòa bình lập lại, Thanh niên Thái Nguyên đã cùng với tuổi trẻ cả nước hăng say trên các công trường, các nhà máy, các “mặt trận” để xây dựng đất nước. Thanh niên Thái Nguyên nổi tiếng với những phong trào nghiên cứu, nâng cao sản lượng nông nghiệp của tỉnh những năm 1960 đến những phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm nguyên vật liệu, hạ giá thành sản phẩm” của thanh niên trong các nhà máy, xí nghiệp, tiêu biểu là trên công trường xây dựng Khu liên hợp Gang Thép Thái Nguyên.

Ngày nay, tuổi trẻ Thái Nguyên luôn phát huy truyền thống, tiếp bước cha anh, chủ động, xung kích, sáng tạo tham gia các phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” do Trung ương Đoàn phát động. Các phong trào đã được cụ thể hóa bằng các chương trình, cuộc vận động như “Thanh niên tham gia xây dựng nông thông mới”, “Thanh niên tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông”... Trong bất cứ chương trình, cuộc vận động nào, tuổi trẻ Thái Nguyên đều nghiên cứu, triển khai thành các mô hình sáng tạo, thiết thực và hiệu quả như mô hình 3.000 bể thu gom rác thải góp phần xây dựng nông thôn mới; mô hình đảm nhận thực hiện một số tuyên đường bê tông hóa tham gia xây dựng nông thôn mới; mô hình thực hiện các tuyến đường thắp sáng làng quê… Đặc biệt, trong những năm gần đây, phong trào Thanh niên tình nguyện đã lan tỏa rộng khắp trên toàn tỉnh, được mở rộng về số lượng và nâng cao về chất lượng. Tham gia các hoạt động tình nguyện dần trở thành nhu cầu của tuổi trẻ Thái Nguyên và là môi trường rèn luyện giúp cho thanh niên trong tỉnh có điều kiện chia sẻ, cống hiến.

Xác định sứ mệnh của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà, để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các cấp bộ Đoàn và thanh thiếu thi tỉnh Thái Nguyên quyết tâm thực hiện các nội dung sau:

Một là, xây dựng chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, bám sát sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và thực tiễn địa phương, đơn vị, qua đó góp phần sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống. Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên; đa dạng các hình thức thông tin , quán triệt, học tập, nghiên cứu Nghị quyết Đại hội trong cán bộ đoàn và phổ biến Nghị quyết tới đoàn viên, thanh niên.

Hai là, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ thi đua góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội ngày từ năm đầu tiên bằng những công trình, phần việc thanh niên, sản phẩm, hoạt động cụ thể. Tiếp tục thực hiện các mô hình cụ thể thiết thực để triển khai có hiệu quả hai phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Thực hiện các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của thanh niên, đồng hành và là người bạn thân thiết, gắn bó của thanh niên. Phấn đấu thực hiện mỗi cán bộ Đoàn là một người bạn của thanh niên, luôn lắng nghe, chia sẻ với Thanh niên.

Ba là, tăng cường bồi dưỡng, giáo dục, không ngừng bồi đắp, phát huy lòng yêu nước vốn là truyền thống quí báu của tuổi trẻ nước ta đi đôi với bồi đắp về lý tưởng cách mạng, làm cho tuổi trẻ gắn mình với xã hội, quan tâm tới mọi người, hình thành một thế hệ thanh niên có tài năng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần yêu nước nồng nàn, sẵn sàng đương đầu và vượt qua mọi khó khăn thách thức, nhất là vượt qua nguy cơ tụt hậu về kinh tế, khoa học, công nghệ... qua đó góp phần hình thành lớp thanh niên thời kỳ mới có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn".

Bốn là, tập trung xây dựng, củng cố tổ chức đoàn ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới trên cơ sở xác định "chất lượng cơ sở là trọng tâm; cán bộ là then chốt; tập hợp, đoàn kết thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu". Từ đó, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy các cấp của Đoàn, đổi mới triệt để việc ban hành và tổ chức thực hiện các chủ trương công tác của mỗi cấp bộ đoàn theo phương châm tập trung cho sơ sở, hướng đến thanh niên; đẩy mạnh việc tin học hóa trong công tác thông tin nhằm bảo đảm thông tin nhanh, chính xác và thống nhất trong hệ thống đoàn.

Năm là, tiếp tục chủ động nghiên cứu, đề xuất để cấp ủy Đảng giao nhiệm vụ cho thanh niên, xung phong nhận nhiệm vụ trên các lĩnh vực mới, các việc khó của tỉnh như tham gia giảm tỷ lệ vi phạm pháp luật trong thanh niên, tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ trong các chương trình, đề án trọng điểm của tỉnh.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên quyết tâm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào thực tiễn công tác Đoàn và đời sống của đoàn viên, thanh niên; quyết tâm đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên, phát huy tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ vì mục tiêu xây dựng tỉnh Thái Nguyên là trung tâm vùng trung du và miền núi phía Bắc về phát triển công nghiệp, dịch vụ, y tế và giáo dục - đào tạo./.