Tuổi trẻ Phú Yên với nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người dân vùng lũ

19:22 14/11/2016     1152

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sau khi nước rút, trong 1 tuần qua, tuổi trẻ Phú Yên đã đồng loạt ra quân khắc phục hậu quả, cứu trợ kịp thời, góp phần ổn định cuộc sống của người dân vùng ngập lụt.
Trận mưa kéo dài cộng với thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ, nước sông Ba lên cao đã gây gập úng một số nơi trên địa bàn tỉnh Phú Yên, các địa phương ở vùng hạ lưu sông bị ngập nặng, nhiều đoạn giao thông bị chia cắt làm hư hại tài sản của người dân và học sinh phải nghỉ học; hàng ngàn ngôi nhà bị ngập, hư hỏng nặng, nhiều tuyến đường bị bùn đất, rác thải, súc vật chết gây ô nhiễm môi trường.
Trước tình hình đó, Tỉnh Đoàn Phú Yên và các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiền mặt và lương thực, thực phẩm để cứu trợ khẩn cấp đến người dân tại các địa phương bị thiệt hại nặng do lũ lụt.


Tỉnh Đoàn cùng nhà tài trợ trao gạo đến tận tay người dân vùng lũ ở huyện Đông Hòa
Tỉnh Đoàn cùng nhà hảo tâm trao gạo đến tận tay người dân vùng lũ ở huyện Đông Hòa

Tỉnh Đoàn đã tổ chức trao hơn 3.500 phần quà, mỗi phần gồm 10 cuốn vở, sách, bút, cho các em học sinh khối Tiểu học và Trung học cơ sở ở địa bàn các huyện Tuy An, Đồng Xuân và Thị xã Sông Cầu; phối hợp Báo Thanh niên, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy chi nhánh TP. HCM tổ chức trao trao 400 phần quà cho người dân xã Xuân Cảnh, phường Xuân Phú và Xuân Lâm, TX. Sông Cầu; xã Phú Mỡ, H. Đồng Xuân; xã An Dân, An Ninh Tây, H. Tuy An; xã Hòa An, Hòa Thắng, Hòa Trị, H. Phú Hòa, mỗi phần quà gồm 22 kg gạo cùng 500.000 đồng; hỗ trợ 07 gia đình có nhà bị sập hoàn toàn trong đợt mưa lũ, mỗi hộ là 15 triệu đồng; trao 480 suất quà cho bà con vùng lũ ở xã Hoà Thành, H. Đông Hòa; xã Hoà Bình 1, thị trấn Phú Thứ, H. Tây Hoà, mỗi phần gồm 25 kg gạo.
Bà Nguyễn Thị Mùi ở thôn Suối Cối 1, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân nhận được quà cứu trợ lần này đã không cầm được nước mắt. Bà Mùi nói: “Hơn nửa ngôi nhà của tôi đã bị ngập trong nước nên mọi đồ đạc đều bị ướt và hư hỏng. Trong những ngày nhà bị ngập, cả nhà phải lên Nhà văn hóa thôn ở tạm chờ nước rút mới về. Hôm nay nhận được tiền cứu trợ, tôi rất mừng”.
Ngoài việc phát quà cho người dân, Tỉnh Đoàn Phú Yên đã huy động gần 1.000 đoàn viên, thanh niên (khối lực lượng vũ trang, Thành Đoàn Tuy Hòa, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh và sinh viên các trường đại học, cao đẳng ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, nạo vét bùn đất tại các tuyến đường trên địa bàn TP. Tuy Hòa; tổ chức khơi thông cống rãnh, dọn dẹp cành cây xanh bị ngã đổ trên đường do mưa lũ gây ra.


ĐVTN trên đại bàn tỉnh giúp dân tổng dọn vệ sinh do đợt lũ gây ra
ĐVTN trên đại bàn tỉnh giúp dân tổng dọn vệ sinh do đợt lũ gây ra

Dịp này, các Huyện, Thị Đoàn cũng huy động tối đa lực lượng đoàn viên, thanh niên ứng trực tại các địa bàn xung yếu, hỗ trợ người dân di dời tài sản về lại nhà, chung tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Chị Võ Thị Mai Phương - Phó Bí thư Huyện Đoàn Tuy An cho biết: “Trong đợt mưa lũ vừa qua, Huyện Đoàn Tuy An đã huy động 16 Đội Thanh niên xung kích của 16 xã, thị trấn ra quân giúp dân di dời đồ đạc trước, trong và sau khi nước lũ rút; đồng thời ra quân làm vệ sinh môi trường tại các tuyến đường bị ngập nước. Hiện nhiều tuyến đường ở xã An Lĩnh bị sạt lở núi, người dân không đi lại được. Chúng tôi tiếp tục huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên trong huyện phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh nỗ lực khắc phục để bà con đi lại thuận lợi”. 
Đại úy Đặng Thanh Tâm - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, cho biết: “Chia sẻ những khó khăn trong việc đi lại của bà con ở xã An Lĩnh mỗi khi đi qua đoạn đường từ thôn Quang Thuận đến xã An Hiệp dài hơn 2km do sạt lở núi, 40 đoàn viên, thanh niên của đơn vị đã được huy động về đây giúp dân trong 2 ngày, nạo vét bùn, đất, đá trả lại mặt đường thông thoáng. Ngoài ra, từ khi nước lũ rút đến nay, đơn vị còn tổ chức 2 đợt ra quân tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt, làm vệ sinh môi trường tại các tuyến đường trong tỉnh”.
Tại huyện Sơn Hòa, nhiều diện tích sắn, mía bị nước lũ gây hại, trong đó nhiều đám sắn bị thối củ. Anh Cao Minh Sang - Phó Bí thư Huyện Đoàn Sơn Hòa cho hay: “Để giúp bà con thu hoạch sắn kịp thời, hạn chế thiệt hại, Huyện đoàn đã huy động ĐVTN các xã sẵn sàng giúp dân khẩn trương thu hoạch sắn”.
Đồng chí Bùi Thanh Toàn – Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh cho biết. “Để kịp thời giúp bà con khắc phục hậu quả lũ lụt, ngoài việc huy động đoàn viên, thanh niên ra quân làm vệ sinh môi trường, sửa sang đường, nhà cửa, di dời đồ đạc, Tỉnh Đoàn còn kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cứu trợ cho bà con vùng lũ. Tính đến nay, thông qua kênh Đoàn Thanh niên các cấp đã vận động được hơn 2 tỉ đồng. Tỉnh Đoàn đã tổ chức đi cứu trợ cho hàng trăm hộ dân ở các huyện bị nước cô lập để giúp người dân vùng lũ sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống”.