Tuổi trẻ Lào Cai tham gia hỗ trợ bà con ứng phó với đợt rét đậm, rét hại

22:45 27/01/2016     974

3 Phong trào   Web.ĐTN : Đợt rét đậm, rét hại kỷ lục diễn ra từ 22-27/01 đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và sản xuất nông lâm nghiệp của nhiều tỉnh miền núi phía Bắc trong đó có tỉnh Lào Cai. Nhiều xã vùng cao của các huyện Sa Pa, Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai… chịu thiệt hại nặng nề do trời mưa, nhiệt độ giảm đột ngột, xuất hiện hiện tượng băng, tuyết trên diện rộng.

f
Đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ bà con chống rét

Tính đến ngày 27/01, trên địa bàn toàn tỉnh đã có hơn 350 con trâu, bò, ngựa bị chết rét của cả 9 đơn vị huyện, thành phố của tỉnh trong đó thiệt hại nặng nề nhất là huyện Sa Pa với 98 con đại gia súc bị chết. Tổng diện tích rau, hoa màu, cây dược liệu bị thiệt hại và ảnh hưởng bởi rét đậm, rét hại và mưa tuyết là hơn 4.000 ha, riêng hoa màu là hơn 1.000 ha cùng nhiều tuyết đường trên các xã vùng cao bị tuyết bao phủ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông.

Ngay từ những ngày đầu của đợt rét kỷ lục, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc trong toàn tỉnh huy động gần 200 các CLB tình nguyện tại cơ sở như CLB Sa Pa xanh, CLB Bắc Hà yêu thương, CLB Hope Lào Cai, CLB Kết nối tuổi trẻ, nhóm Xanh huyện Bảo Yên…, các đội hình thanh niên tình nguyện tại địa bàn bị thiệt hại nặng nề như : xã Sa Pả, Trung Chải, Bản Khoang (Sa Pa), xã Tả Củ Tỷ, Tả Van Chư, Bản Liền (Bắc Hà), xã Thào Chư Phìn, Quan Thần Sán (Si Mai Cai)... trực tiếp tham gia hướng dẫn, giúp nhân dân kiên cố lại chuồng trại, thực hiện các biện pháp tránh rét cho gia xúc như che chắn bằng bạt, bao tải, sử dụng rơm rạ kho để giữ ấm, di chuyển gia súc xuống vùng thấp hơn để tránh rét. Riêng thị trấn Sa Pa đã di chuyển 1.084 con và huyện Bắc Hà di chuyển 700 con.  

fg
Trao quà cho các em nhỏ ở thị trấn Sa Pa, Lào Cai

Với những thiệt hại nghiêm trọng do băng tuyết gây ra tại Lào Cai, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã phối hợp với nhiều tổ chức, các CLB và các nhà hảo có nhiều hoạt động nhằm giúp đỡ nhân dân vùng thiệt hại. Đến thời điểm hiện tại đã trao tặng 6.520 bộ quần áo ấm, hơn 3.000 đôi ủng, 2.650 suất quà tết cùng nhiều nhu yếu phẩm cần thiết như mỳ tôm, gạo…với tổng trị giá hơn 800 triệu đồng.

Sau đợt mưa rét trên sẽ còn tình trạng trâu bò yếu và tiếp tục bị chết ; sức khỏe, sinh hoạt của nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình thời tiết để có thể thông tin đến đoàn viên, thanh niên cũng như phối hợp với các ngành liên quan trong tỉnh có các biện pháp thiết thực nhất ứng phó với thiên tai. Đồng thời, huy động, kêu gọi sự giúp đỡ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân để phần nào giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả đợt rét đậm, rét hại này.