Tuổi trẻ Lào Cai chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị

23:17 03/06/2016     1172

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong chiến dịch hè tình nguyện 2016, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh Lào Cai sẽ tập trung vào 7 chỉ tiêu trọng tâm.
Sáng ngày 3/6, Tỉnh Đoàn Lào Cai đã phối hợp với Sở Tài chính Lào Cai tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2016; Phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 25 năm tái lập Tỉnh Lào Cai - Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường và Ngày Môi trường thế giới năm 2016 tại xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn. Hơn 400 ĐVTN của huyện Văn Bàn đã tham dự buổi lễ.

Trong những năm qua, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được Tỉnh đoàn Lào Cai triển khai tích cực, hiệu quả và được tuyên truyền sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Đồng chí Giàng Quốc Hưng, Bí thư Tỉnh đoàn phát động Lễ ra quân
Đ/c Giàng Quốc Hưng, Bí thư Tỉnh đoàn phát động ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2016

Quang cảnh Lễ ra quân
Quang cảnh Lễ ra quân

Chỉ tính riêng trong 02 năm 2014, 2015 đã có hàng trăm công trình lớn của thanh niên được khởi công xây dựng, tập trung vào đổ bê tông đường giao thông nông thôn; xây dựng Nhà văn hóa và các sân chơi cho thanh thiếu nhi; cải tạo kênh mương, thủy lợi; xây dựng và phát triển các mô hình điểm về phát triển kinh tế thanh niên; giúp đỡ nhân dân giải quyết các hậu quả do thiên tai bão lũ, giúp các hộ dân nghèo làm nhà, làm chuồng trại, xử lý đốt rác, dọn dẹp vệ sinh môi trường; xây dựng mô hình đường làng ngõ xóm xanh – sạch – đẹp; thành lập các đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường trung tâm; tham gia bóc, xóa biển quảng cáo, biển rao vặt sai quy định; thành lập 9 CLB hiến máu tình nguyện tại các huyện, thành phố và tổ chức hàng trăm buổi khám bệnh, cấp, phát thuốc miễn phí cho người dân ở những vùng khó khăn; tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho ĐVTN; Hỗ trợ tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT cho ĐVTN khối nông thôn; tổ chức dạy học và hướng dẫn các em thiếu nhi tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, văn nghệ, thể thao, sinh hoạt hè tại địa phương.

Với phương châm: “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện; mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, chiến dịch tình nguyện hè 2016 với chủ đề “Tuổi trẻ Lào Cai chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị” sẽ được triển khai đến 100% các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tập trung vào 7 chỉ tiêu trọng tâm, gồm: xây dựng nông thôn mới; xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; hướng về biên giới; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; chăm lo cho thiếu nhi; xây dựng công trình Thanh niên cấp tỉnh “Cột cờ Lũng Pô”. Với các nội dung được triển khai như: Chương trình Tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng và Hành quân xanh.


Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao ngọn cờ của Đoàn cho Tuổi trẻ Lào Cai trong giờ xuất quân
Đ/c Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ lệnh xuất quân cho tuổi trẻ Lào Cai

Đại biểu tham gia đổ bê tông đường giao thông nông thôn
Các đại biểu tham gia đổ bê tông đường giao thông nông thôn

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Giàng Quốc Hưng, Bí thư Tỉnh đoàn đã kêu gọi tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Lào Cai hãy tiếp tục phát huy tinh thần tình nguyện, tích cực tổ chức và xung kích tham gia các hoạt động góp phần vào sự phát triển của quê hương. Đồng chí nhấn mạnh: Trong chiến dịch tình nguyện hè 2016 phải làm chuyển biến nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ để cùng phát huy sức mạnh của lực lượng thanh niên, cùng hoà mình thật sự vào các hoạt động tình nguyện, bằng các hình thức mới, qua đó, để nâng cao bản lĩnh, rèn luyện kỹ năng, kinh nghiệm sống cùng thanh niên và trước hết cho chính bản thân mình.

Tại buổi lễ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng 25 năm ngày tái lập tỉnh Lào Cai trong toàn Đoàn; đồng thời, phát động cuộc thi tìm hiểu “Lào Cai 25 năm tái lập, đổi mới và phát triển” với mong muốn thông qua cuộc thi sẽ giúp tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Lào Cai hiểu sâu sắc hơn về 25 năm tái lập, đổi mới và phát triển của tỉnh thể hiện qua những thành tựu trên các mặt. Đồng thời, là dịp để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của tuổi trẻ đối với các thế hệ cán bộ và Nhân dân trong công cuộc xaay dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Lào Cai.
h
Trao tặng biển tượng trưng 50 tấn xi măng xây dựng đường giao thông liên thôn

h
Trao tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng

Cũng tại lễ ra quân, Sở Tài Chính và Công ty môi trường Lào Cai đã phát động mỗi cán bộ công nhân viên chức của cơ quan ủng hộ 01 ngày lương để đóng góp và trao tặng 50 tấn xi măng để thực hiện đổ bê tông xây dựng đường giao thông liên thôn; Công ty cổ phần sản xuất XNK Đông Á là đơn vị đang thi công công trình Cầu nông thôn trên địa bàn xã do Tỉnh đoàn Lào Cai làm chủ đầu tư trao tặng 3 tấn Xi măng để đóng góp xây dựng công trình 10 lò đốt rác Thanh niên tại 02 xã.

Ngay sau Lễ phát động, các đại biểu và ĐVTN đã tham gia các hoạt động: đổ bê tông đường giao thông nông thôn tại thôn Pắc Sung, xã Khánh Yên Hạ, Văn Bàn; lao động vệ sinh, thu gom rác thải trên các tuyến đường liên thôn và 02 bên bờ suối xã Khánh Yên Hạ; khởi công xây dựng 05 lò đốt rác thải tại trụ sở UBND xã Khánh Yên Hạ, thôn Văn Tâm, thôn Văn Tâm, thôn Văn Tâm, thôn Văn Tâm; tổ công tác giúp đỡ xây dựng Nông thôn mới của Sở Tài Chính trao tặng 10 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho 10 gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.
ĐVTN tham gia thu gom rác thải ngay sau lễ ra quân
ĐVTN tham gia thu gom rác thải trên các tuyến đường

Chiến dịch tình nguyện hè 2016 của tuổi trẻ Lào Cai nhằm cổ vũ, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới. Đây còn là dịp để ĐVTN các dân tộc trong toàn tỉnh ôn lại lịch sử, truyền thống, quá trình hình thành, tái lập và phát triển của tỉnh Lào Cai; đồng thời động viên khích lệ ĐVTN chung tay góp sức trẻ vì sự phát triển bền vững, hướng tới xây dựng quê hương Lào Cai ngày càng giàu đẹp, văn minh.