Tuổi trẻ cả nước hướng về nhân dân vùng lũ Quảng Bình

13:48 08/11/2016     1208

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhằm góp phần giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt, nhanh chóng ổn định cuộc sống, thời gian qua tuổi trẻ tỉnh Quảng Bình đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, huy động sức người, sức của, kêu gọi các nguồn lực để hỗ trợ cho địa phương và nhân dân chịu thiệt hại bởi thiên tai.

Đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn trao tiền hỗ trợ các tỉnh Miền Trung bị lũ lụt
Đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn trao tiền hỗ trợ các tỉnh Miền Trung bị lũ lụt

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp không khí lạnh, trong những ngày từ 13/10 đến ngày 15/10, tại tỉnh Quảng Bình đã có mưa to đến rất to. Mưa lớn đã khiến nước sông dâng lên nhanh gây xuất hiện lụt trên diện rộng, nhiều nơi bị ngập sâu, vùng núi còn xảy ra tình trạng lũ quét, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhân dân với thống kê 21 người chết, hơn 92 nghìn ngôi nhà ngập, hư hỏng. Hậu quả của đợt lũ lịch sử giữa tháng 10 chưa khắc phục xong, từ chiều 30/10 vừa qua Quảng Bình lại hứng chịu một đợt lũ nữa khiến nhiều địa phương bị cô lập, chia cắt. Lũ chồng lũ khiến nhân dân Quảng Bình điêu đứng.

Tính đến thời điểm này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã kêu gọi, kết nối, tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ và triển khai hoạt động cứu trợ bà con vùng lũ với ước tính tiền mặt và hàng hoá trên 20 tỉ đồng. Trong đó không thể không kể đến sự hỗ trợ kịp thời và thiết thực về vật chất cũng như tinh thần hết sức quý báu tổ chức, cá nhân trong cả nước đã đến với tỉnh Quảng Bình trong các đợt mưa lũ vừa qua.

Để kịp thời nắm bắt tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt tại các địa phương miền Trung, ngay sau khi lũ rút, Đoàn công tác Trung ương Đoàn do đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn dẫn đầu đã về thăm và làm việc tại Quảng Bình và có cuộc họp nhanh với lãnh đạo các Tỉnh đoàn Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh và Nghệ An để nắm tình hình thiệt hại. Tại đây, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Long Hải đánh giá cao các tỉnh đã kịp thời triển khai các hoạt động cứu trợ, khắc phục hậu quả lũ lụt đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới Đoàn thanh niên cần vào cuộc mạnh hơn nữa để sớm ổn định cuộc sống bà con nhân dân sau lũ. Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn đã trao 300 triệu đồng hỗ trợ các tỉnh Miền Trung, trong đó, Quảng Bình được hỗ trợ 120 triệu đồng từ nguồn quyên góp của cán bộ, công nhân viên chức Cơ quan Trung ương Đoàn và Quỹ học bổng Vừ A Dính.

Nhằm thể hiện đạo lý “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” và tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên và Hội doanh nhân trẻ đến từ các tỉnh, thành Đoàn trong cả nước đã tích cực kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ từ các bạn đoàn viên, hội viên, thanh niên để kịp thời đem những chuyến hàng cứu trợ đến tận tay bà con nhân dân Quảng Bình ruột thịt đang gặp khó khăn vì lũ lụt. Trong ngày 20/10, Thành đoàn Hà Nội - đơn vị kết nghĩa của Tỉnh đoàn Quảng Bình đã tổ chức chương trình thăm, tặng quà cho thanh thiếu nhi và nhân dân vùng lũ Quảng Bình. Dịp này, Thành đoàn Hà Nội đã thông qua Tỉnh đoàn Quảng Bình để trao tặng 200 triệu đồng tiền mặt, 500 thùng mì tôm, 4.800 chai nước uống, 50.000 quyển vở học sinh, 100 áo, 720 chai nước tương (tổng trị giá 400 triệu đồng) cho thanh thiếu nhi và nhân dân vùng lũ trên địa bàn tỉnh.

Trong các ngày từ 25 đến 30/10, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã liên tục tiếp nhận nhiều đợt tiền và hàng cứu trợ lũ lụt đến từ các tỉnh, thành đoàn. Tiêu biểu như: Đoàn Thanh niên Đồ Sơn, Hải Phòng đã đến trao quà với tổng giá trị 20 triệu đồng cho bà con huyện Quảng Trạch; Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã trao quà cho 9 hộ dân bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại xã Cự Nẫm và Phú Định huyện Bố Trạch, mỗi suất là 10 triệu đồng tiền mặt nhằm hỗ trợ bà con sớm ổn định tinh thần và xây dựng lại cuộc sống; Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng đã đến thăm hỏi, động viên bà con nhân dân vùng lũ xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch và trao hơn 70 suất quà có tổng giá trị là 50 triệu đồng cho các hộ gia đình, mỗi suất gồm 1 chăn ấm, 1 túi thuốc, 10kg gạo và 500 ngàn đồng tiền mặt. Ngoài ra đoàn cũng trao tặng cho học sinh trên địa bàn 2.000 quyển vở học sinh. Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã kết nối với với Hội Doanh nghiệp trẻ, Quỹ Trái tim Nhân ái tỉnh Khánh Hoà cùng anh em Nghệ sĩ Nha Trang và phòng trà Lê Bảo tỉnh Khánh Hoà do đồng chí Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Khánh Hoà làm trưởng đoàn tổ chức trao trao 377 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng tiền mặt cho các em học sinh nghèo học giỏi, chịu thiệt hại trong trận lũ vừa qua tại huyện Quảng Trạch và Thị xã Ba Đồn. Dịp này, đoàn cũng đến thăm và tặng quà các hộ dân, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác của 2 địa phương. Trong ngày 29/10, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã tiếp nhận đợt hàng cứu trợ đến từ Hội LHTN tỉnh Hà Nam với 45 triệu đồng trực tiếp trao cho bà con nhân dân huyện Lệ Thuỷ và Tỉnh đoàn Ninh Bình với 15 triệu đồng tiền hàng được trao cho dân vùng lũ huyện Minh Hoá.

Với tinh thần hướng về đồng bào bị thiên tai, chuyến hàng cứu trợ của thành Đoàn Đà Nẵng và tỉnh đoàn Quảng Ngãi cũng đã kịp thời có mặt tại Quảng Bình trong ngày 30/10. Tại đây, Thành đoàn Đà Nẵng do đồng chí Nguyễn Duy Minh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội, Phó Chủ tịch Hội sinh viên thành phố Đà Nẵng cùng với các thanh viên trong đoàn tình nguyện đã về với bà con xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch và trao 20 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 20 hộ gia đình chính sách trong xã; tại trường tiểu học xã Quảng Lưu, đoàn cũng trao 100 suất quà gồm cặp sách, vở và 300 ngàn đồng cho 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; trao 250 suất quà cho các em học sinh xã Phù Hóa và 150 suất tại xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch. Tại xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh do đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Ngãi làm trưởng đoàn đã trao 200 suất quà, mỗi suất trị giá 400 ngàn đồng và trao 3 phần quà là 6 triệu đồng tiền mặt cho các gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng của trận lũ lịch sử vừa qua.

Ngay khi Quảng Bình hứng chịu thêm đợt lũ nghiêm trọng thứ 2, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn nhanh chóng nhận được sự vào cuộc của tuổi trẻ các tỉnh, thành Đoàn. Ngày 03/11, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã kết nối với hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Thuận đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng quà cho 3 xã Hàm Ninh, Tân Ninh và Vạn Ninh huyện Quảng Ninh. Mỗi xã trao 340 suất quà, mỗi suất quà là 400 ngàn đồng tiền mặt. Ngoài ra, đoàn công tác cũng đã đến trực tiếp 6 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 3 xã, để trao các phần quà trị giá 1 triệu đồng tiền mặt. Ngày 8/11, Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh đã giành 2 tỉ đồng tiền mặt và hàng quà trao cho các hộ dân và các em học sinh trên địa bàn xã Cảnh Hoá, Phù Hoá, Tân Trạch, Thượng Trạch huyện Bố Trạch… Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn Quảng Bình sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn công tác tiếp nhận và cùng đồng hành với các đoàn tình nguyện của tuổi trẻ các tỉnh, thành Đoàn khác để mang các hàng, quà cứu trợ đến tận tay bà con nhân dân vùng lũ.

Các hoạt động phối hợp, hỗ trợ giữa Tỉnh đoàn Quảng Bình và các tổ chức của tuổi trẻ trong cả nước đã thể hiện sự gắn kết mật thiết giữa tổ chức Đoàn, Hội trong các hoạt động an sinh xã hội. Bên cạnh đó, sự giúp đỡ kịp thời của tổ chức Đoàn, Hội đã tô thắm thêm đạo lý nhân nghĩa, “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Đồng thời làm bừng sáng lên tinh thần, khí thế cũng như vai trò của thế hệ trẻ trong các hoàn cảnh khó khăn, để một lần nữa khẳng định ý chí “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.