Tuổi trẻ Cà Mau, Hà Tĩnh và Quảng Trị đồng loạt tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ

09:39 30/07/2018     1291

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tuổi trẻ Cà Mau, Hà Tĩnh và Quảng Trị đồng loạt tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân Kỷ niệm 71 năm Ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2018)
Tối ngày 26/7, Tỉnh đoàn Cà Mau tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân Kỷ niệm 71 năm Ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2018) và 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968 – 24/7/2018). Đây là một trong những hoạt động trong tuần cao điểm của Tuổi trẻ và các cấp bộ Đoàn bộ tỉnh Cà Mau thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, bày tỏ lòng tri ân của tuổi trẻ hôm nay đối với thế hệ đi trước.

Tại nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh, các đại biểu và gần 1.500 đoàn viên, thanh niên thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang, Thành đoàn, Đoàn khối Doanh nghiệp, Đoàn khối Dân chính Đảng đại diện cho tuổi trẻ Cà Mau đã dành một phút mặc niệm, dâng tràng hoa, thắp hương và nến tri ân thành kính bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của quê hương, đất nước đã anh dũng hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

ddd
Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ vì nền độc lập, tự do, vì sự thống nhất Tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân, hàng nghìn người con ưu tú của quê hương Cà Mau đã dâng hiến tuổi thanh xuân sống cho lý tưởng cách mạng, chiến đấu cho độc lập tự do của non sông, đất nước và ngã xuống vì hôm nay tươi sáng.

Cùng với những chiến thắng lịch sử hào hùng của quê hương, đất nước, cách đây 50 năm chiến thắng Đồng Lộc đã đi vào lịch sử, trở thành đỉnh cao của cuộc chiến tranh nhân dân, của cuộc chiến tranh toàn dân, toàn diện; là chiến thắng của tinh thần dũng cảm ý chí kiên cường sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc; là thắng lợi của sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, của tinh thần đoàn kết dân tộc, đấu tranh vì mục tiêu không gì quý hơn độc lập tự do.

fff
Quang cảnh buổi Lễ thắp nến tri ân

Trong những lớp trang sử vàng của Ngã ba Đồng Lộc, nổi bật lên là tấm gương hy sinh quên mình của lực lượng thanh niên xung phong; trong đó sự hy sinh của 10 cô gái thanh niên xung phong đã trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Tuổi trẻ Cà Mau hôm nay luôn tự hào là thế hệ tiếp lửa truyền thống, may mắn được kế thừa thành quả to lớn của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Theo đó, cùng với tuổi trẻ cả nước, trong những ngày qua, Tuổi trẻ Cà Mau đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, chia sẽ với thân nhân các gia đình liệt sỹ, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, người có công với cách mạng như thăm tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, xây nhà tình nghĩa, làm đẹp cảnh quan nhà bia ghi danh, nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức ngày chủ nhật xanh đồng loạt trong toàn tỉnh vào ngày 22/7/2018.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các Đoàn trực thuộc phối hợp với các ngành liên quan đồng loạt tổ chức “Lễ Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sỹ tại tất cả các nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh lúc 18h30’ ngày 26/7/2018.

Chương trình “Lễ thắp nến tri ân” là lời nhắc nhở mỗi đoàn viên thanh niên về truyền thống yêu nước, về lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm phải sống, chiến đấu, lao động, học tập, quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tiếp tục ra sức phấn đấu đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân đã chọn.

Trước đó, đoàn viên thanh niên đã dâng hoa và thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang 10 liệt sỹ khởi nghĩa Hòn Khoai./.

* Tối ngày 26/7, tại địa bàn Hà Tĩnh, các cấp bộ Đoàn đồng loạt tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” các anh hùng, liệt sỹ với sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân các địa phương.

Theo đó, tại các Nghĩa trang Liệt sỹ, Đài Tưởng niệm Liệt sỹ của các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh, hơn 12.000 đoàn viên, thanh niên đã dâng lên các anh hùng, liệt sỹ những nén hương thơm, bông hoa tươi thắm và những ngọn nến lung linh bày tỏ lòng thành kính, tri ân, tiếp nối tinh thần cách mạng, truyền thống yêu nước nồng nàn các thế hệ cha anh đi trước, quyết tâm bảo vệ nền hòa bình, độc lập, tự do và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, vững mạnh.

Trao tặng quà và hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách tại Lễ “Thắp nến tri ân”.
Trao tặng quà và hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách tại Lễ “Thắp nến tri ân”.


Theo số liệu thống kê nhanh kết quả Tuần cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” (từ 21 - 27/7), tuổi trẻ toàn tỉnh đã trao tặng 08 ngôi nhà tình nghĩa trị giá hơn 320 triệu đồng, 3.889 suất quà và sổ tiết kiệm trị giá hơn 02 tỷ đồng cho các mẹ VNAH, Anh hùng, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu TNXP, người có công với cách mạng có  hoàn cảnh khó khăn... 100% các cơ sở Đoàn huy động hàng ngàn đoàn viên, thanh niên ra quân vệ sinh, trồng cây xanh, làm sach đep, tu sửa, chỉnh trang 11 Nghĩa trang Liệt sỹ và 259 Đài tưởng niệm Liệt sỹ tại địa bàn...

Đồng thời, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức thăm hỏi, chăm sóc, tổ chức bữa cơm nghĩa tình cho các mẹ VNAH, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng sống neo đơn,...; tổ chức 4 đợt khám, cấp hát thuốc miễn phí cho 650 đối tượng chính sách. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ Hà Tĩnh tiếp tục diễn ra tại các cơ sở Đoàn trong ngày 27/7 với nhiều hành động có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng trẻ và toàn xã hội.

Tuổi trẻ bày tỏ lòng tri ân các anh hùng, liệt sỹ
Tuổi trẻ bày tỏ lòng tri ân các anh hùng, liệt sỹ


Cũng trong dịp này, gắn với hoạt động Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968 - 24/7/2018), nhiều hoạt động tri ân của tuổi trẻ tỉnh nhà đã làm ấm lòng những người có nhiều cống hiến cho quê hương, đất nước; tổng trị giá các hoạt động lên đến hàng chục tỷ đồng.

Đặc biệt, Chương trình Hội quân và Hành trình “Những dấu ấn Vinh quang” đã trao tặng kinh phí, khởi công xây dựng 30 nhà tình nghĩa, 30 suất học bổng, 50 suất quà,… cho thân nhân các liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, cựu TNXP, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; trao tặng 10 sổ tiết kiệm tặng gia đình 10 nữ liệt sỹ TNXP hy sinh tại Đồng Lộc,hỗ trợ xây dựng 04 sân chơi thiếu nhi, 01 thư viện sách “Thanh thiếu nhi làm theo lời Bác” và 02 đường điện thanh niên “Thắp sáng đường quê”; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí với 1.000 cơ số thuốc và 200 máy trợ thính… Tổng giá trị chương trình trên 2,3 tỷ đồng.

* Tỉnh đoàn Quảng Trị , Ban Thanh niên Quân đội, Cục Chính trị Quân khu 4 phối hợp tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ và Chương trình nghệ thuật “Vang mãi Bản hùng ca Đường 9” tại Nghĩa Trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 - nơi yên nghỉ của gần 11 nghìn anh hùng liệt sỹ đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu và hy sinh trên mặt trận Đường 9.


Trao biển tượng trưng Ngôi nhà 100 đồng cho các gia đình chính sách
Trao biển tượng trưng Ngôi nhà 100 đồng cho các gia đình chính sách


Trong không khí trang nghiêm và xúc động, các đại biểu đã kính cẩn thỉnh chuông và dâng hương, hoa tri ân các anh hùng, liệt sỹ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9; đồng thời tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cao đẹp của dân tộc, với tâm niệm “mỗi ngọn nến, một tấm lòng”, các đại biểu và hơn 2.500 bạn đoàn viên, thanh niên đã thắp gần 11.000 ngọn nến và những nén hương thơm trên phần mộ các anh hùng, liệt sĩ.

Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam đã có hàng triệu người con ưu tú của dân tộc ngã xuống để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, bảo vệ hạnh phúc của nhân dân. Để thể hiện tấm lòng tri ân đối với các anh hùng, liệt sỹ, thương bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng cũng như chia sẻ khó khăn với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao biển biểu trưng 05 ngôi nhà 100 đồng (trị giá 70 triệu đồng/ngôi nhà) cho 05 gia đình chính sách; 05 sổ tiết kiệm (trị giá 10 triệu đồng/sổ) và 60 suất quà (trị giá 01 triệu đồng/suất) cho các gia đình chính sách và các em học sinh là con em gia đình chính sách trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong chương trình, các đại biểu và các đoàn viên, thanh niên đã cùng nhau ôn lại những chiến công hào hùng của quân và dân ta trên Đường 9 huyền thoại qua chương trình giao lưu nghệ thuật “Vang mãi Bản hùng ca Đường 9”. Chương trình diễn ra với 3 phần: Hồn thiêng sông núi; Ký ức Đường 9; Vang mãi bản hùng ca Đường 9 với những ca khúc tái hiện lại một thời kỳ đấu tranh gian khổ, những hy sinh, mất mát, niềm tin, ý chí bất tử của những người con trung kiên của Tổ quốc, đồng thời nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay về trách nhiệm trong công cuộc bảo vệ và dựng xây đất nước.

Trước đó, Ban Tổ chức chương trình phối hợp với các cơ quan đơn vị trong và ngoài quân đội đã khởi công xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng” cho gia đình chính sách tại huyện Vĩnh Linh; tặng các suất quà cho gia đình chính sách, học sinh vượt khó, học giỏi tại huyện Đakrông và thành phố Đông Hà; tổ chức chương trình khám tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách và hộ nghèo tại huyện Hải Lăng; hỗ trợ Ban Quản lý Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 thực hiện công trình phun nước làm xanh, mát khuôn viên Nghĩa trang từ việc huy động các nguồn lực xã hội hóa. Tổng trị giá toàn bộ các hoạt động là 765 triệu đồng.

Cùng ngày, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên Quảng Trị và các đơn vị bạn đã tham gia dọn dẹp vệ sinh, làm sạch các khu mộ, phần mộ các anh hùng liệt sĩ, dâng hương, thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9, Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, dâng hương, thả hoa tri ân tại Thành Cổ, sông Thạch Hãn và 70 nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh.