Tuổi trẻ Bắc Ninh với các hoạt động “Xuân nồng ấm – Tết yêu thương 2016”

11:11 18/02/2016     1046

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với chủ đề “Xuân nồng ấm –Tết yêu thương”, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã huy động các nguồn lực từ nguồn xã hội hóa để tổ chức các hoạt động an sinh xã hội nhân dịp tết nguyên đán Bính Thân 2016 được các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.


f
Thăm tặng quà cho các hộ nghèo tại huyện Trùng Khánh, Cao Bằng

Tiêu biểu như: Tổ chức thăm tặng 1.700 suất quà tết bao gồm gạo, mì tôm, quần áo, chăn màn, bia, nước ngọt, đồ gốm sứ, các nhu yếu phẩm cần thiết và 300.000 đồng/suất cho các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại các xã Đàm Thủy, Trường Hà và thị trấn Tà Lùng của ba huyện Trùng Khánh, Hà Quảng và Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng với tổng trị giá trên 800 triệu đồng. Thăm hỏi và tặng quà đồng bào, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Bắc Xa, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách xã Bắc Xa, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn trị giá 130 triệu đồng gồm: âm ly, loa máy, tủ lạnh, trống Đội, chăn ấm, quần áo, giày dép, bánh kẹo... Thăm tặng quà trị giá hơn 200 triệu đồng tại xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai bao gồm: tất ấm, găng tay, khăn, mũ; 200 lá cờ Tổ quốc, bộ trống Đội...

Ngoài ra, tổ chức gắn 1.600 lọ hoa và hoa lụa tại các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh trị giá 100 triệu đồng; phối hợp với công ty Canon tặng 156 chiếc bàn, 936 ghế cho các Trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Sửa chữa đường điện, thay thế 38 bóng đèn cho các gia đình chính sách tại xã Tân Chi (Tiên Du), xã Ngũ Thái (Thuận Thành)… trị giá 19 triệu đồng. Khánh thành và bàn giao 02 công trình “thắp sáng đường quê” tại xã Nguyệt Đức (Thuận Thành) và xã Đại Lai (Gia Bình) trị giá 18 triệu đồng, góp phần giúp nhân dân địa phương đi lại thuận tiện, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần.

Toàn tỉnh đã quyên góp tặng được 1.247 chiếc chăn ấm, 40.000 đôi tất, 200 chiếc áo ấm, 1.000 khăn, mũ len, trao tặng 508 xuất quà, mỗi suất trị giá 400.000đ cho các đối tượng là hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, các Đảng viên lão thành cách mạng tại các đơn vị xã Ngũ Thái, Nguyệt Đức (huyện Thuận Thành); xã Khúc Xuyên(thành phố Bắc Ninh); xã Đại Lai (huyện Gia Bình); xã Tân Chi, Hoàn Sơn (huyện Tiên Du), Hội người mù, trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành, nhóm Vì ngày mai tươi sáng …

Tính đến ngày 4/02/2016, các cấp bộ Đoàn – Hội – Đội trong tỉnh đã tổ chức thăm tặng quà trong và ngoài tỉnh với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng, đó là: TP Bắc Ninh, Thị đoàn Từ Sơn, huyện Đoàn Lương Tài, Huyện Đoàn Thuận Thành, huyện Đoàn Gia Bình, huyện Tiên Du, Đoàn thanh niên Công an tỉnh….


u
Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Ninh Đỗ Đình Hữu tặng quà cho gia đình chính sách

Ngoài ra, 8/8 huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động như “Ngày hội bánh chưng xanh và nghệ thuật thư pháp”, Ngày hội “Vui tết – đón xuân”, Chương trình “Chào Xuân 2016”… cho thiếu nhi, với nhiều hoạt động sôi nổi như: giao lưu, biểu diễn ca múa nhạc; gian hàng sách, ẩm thực, đồ thủ công, chợ hoa… do chính các thầy cô giáo và học sinh tổ chức.

Tham dự ngày hội, các em học sinh còn được tìm hiểu về nét đẹp văn hóa Tết cổ truyền dân tộc thông qua các trò chơi dân gian, trải nghiệm gói bánh chưng xanh, viết thư pháp, nặn tò he… thu hút hơn 200.000 lượt đội viên và học sinh tham gia, góp phần đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong nhà trường, giúp các em học tập tốt và trau dồi rèn luyện kỹ năng.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và quán triệt Nghị định 36 và Quyết định 95 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý và sử dụng pháo, cũng như việc cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả đèn trời; chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông; tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên Bắc Ninh gương mẫu không lạm dụng rượu, bia” do Tỉnh Đoàn và Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Ninh phát động.

Kết quả, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức được 32 buổi tuyên truyền cho hơn 300.000 ĐVTN và HSSV. 100% các cấp bộ Đoàn, Đoàn trường học tổ chức cho học sinh, đoàn viên thanh niên ký cam kết không tham gia vận chuyển, tàng trữ pháo và thuốc nổ; phát 3.000 tờ áp phích, cung cấp đĩa tuyên truyền qua loa phát thanh của 126/126 xã, phường, thị trấn; các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, THPT, các bến xe buýt trên địa bàn tỉnh. Duy trì 126 đội thanh niên xung kích tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các chốt đèn tín hiệu, cổng trường… , góp phần đảm bảo an toàn trật tự xã hội vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xây dựng đời sống văn hóa, mừng Đảng, mừng Xuân đón mừng năm mới và các lễ hội đầu xuân vui tươi lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Đây là các hoạt động có ý nghĩa sâu sắc của tuổi trẻ tỉnh Bắc Ninh được diễn ra trước, trong và sau tết Bính Thân nhằm thể hiện tinh thần tương thân, tương ái vì cuộc sống cộng đồng, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi. Đồng thời, đây còn là dịp để Ban Thương vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tăng cường nắm bắt tình hình tưởng, dư luận trong cán bộ, đoàn viên thanh niên; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian… cho thanh thiếu nhi, góp phần nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn kết thanh niên./.