Tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu chung tay giúp người trồng chuối huyện Xuyên Mộc

09:10 28/02/2017     1271

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trước việc người trồng chuối ở huyện Xuyên Mộc gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, các cơ sở Đoàn trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện chiến dịch “giải cứu” chuối giúp nông dân. Chỉ trong 02 ngày cuối tuần qua, đoàn viên thanh niên của tỉnh đã giúp nông dân thu hoạch, tiêu thụ gần 30 tấn chuối.
Cuối tuần qua, nhiều nhóm đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của TP.Vũng Tàu đã về huyện Xuyên Mộc hỗ trợ người dân địa phương thu hoạch và tiêu thụ chuối.

Ông Phan Văn Loan (tổ 2, ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) là một trong số 4 hộ trong ấp được các ĐVTN hỗ trợ thu hoạch, tiêu thụ chuối. “Vợ chồng tôi đỡ lo nhiều phần. Không chỉ thu mua với giá cao hơn thương lái, các bạn trẻ còn xắn tay phụ gia đình tôi chặt chuối, bốc ra xe rồi cân đo rất nhiệt tình. Việc làm này giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn ở thời điểm hiện tại”, ông Loan xúc động nói.



f
Đoàn viên, thanh niên bán chuối tại số 4 Hoàng Hoa Thám, TP.Vũng Tàu

Toàn xã Tân Lâm hiện có hơn 2.000 tấn chuối trên tổng diện tích 50ha đã đến độ thu hoạch. Tuy nhiên, do thương lái Trung Quốc đã ngừng thu mua chuối từ Tết Nguyên đán đến nay, còn thương lái trong nước lại ép giá, chỉ thu mua những buồng, nải đẹp với giá chưa tới 2.000 đồng/kg nên nông dân gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ chuối.

Trước thực tế nêu trên, Thành Đoàn Vũng Tàu đã vận động ĐVTN về huyện Xuyên Mộc hỗ trợ người trồng chuối thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm. “Trong lúc nhiều hộ gia đình đang lao đao bởi giá chuối xuống thấp, thậm chí không bán được thì việc các bạn trẻ TP.Vũng Tàu đến tận nhà thu mua với giá cao hơn thương lái về bán lẻ ở TP.Vũng Tàu, giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, qua đó thể hiện tinh thần tương thân tương ái của thế hệ trẻ với cộng đồng”, đồng chí Trần Linh Thủy, Bí thư Xã Đoàn Tân Lâm chia sẻ.

Nhờ vậy mà trong 02 ngày cuối tuần qua, gần 3 tấn chuối của nông dân xã Tân Lâm đã được Thành Đoàn Vũng Tàu thu mua với giá 5.000 đồng/kg. Sau đó vận chuyển về TP.Vũng Tàu bán lẻ cho người tiêu dùng. Có mặt tại điểm bán chuối của Thành Đoàn Vũng Tàu ở số 4 Hoàng Hoa Thám (TP.Vũng Tàu), chị Nguyễn Thị Kim Thi (ngụ tại 127/20, Phạm Hồng Thái, TP.Vũng Tàu) nói: “Biết được Thành Đoàn đang có chương trình “giải cứu” chuối, mặc dù có thể đặt mua qua mạng, nhưng tôi vẫn muốn đến tận nơi, như thế vừa ủng hộ cho bà con nông dân, vừa đỡ tốn công cho các bạn trẻ”.

Tại đây, chị Thi cùng với nhóm bạn 05 người đã cùng nhau mua gần 30kg chuối để chia sẻ với những khó khăn của nông dân. Cũng nhờ những tấm lòng như chị Thi mà chỉ trong 3 giờ, Thành Đoàn Vũng Tàu đã bán xong gần 3 tấn chuối.

“Mặc dù phải thức dậy từ 5 giờ sáng, đến tận nơi phụ chặt và bốc chuối, về đến Vũng Tàu còn phải tổ chức bán, đi giao hàng... nhưng ai cũng vui khi giúp nông dân tiêu thụ bớt lượng chuối tồn”, đồng chí Nguyễn Công Thành, Phó Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu chia sẻ.

Tương tự, sau 01 ngày kêu gọi các cơ sở Đoàn thực hiện chiến dịch “giải cứu” chuối giúp nông dân, 100% cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đã hưởng ứng và đảm nhận phân phối hơn 1,5 tấn chuối bằng cách vận động ĐVTN mỗi người mua tối thiểu 3kg chuối với giá 5.000 đồng/kg. Huyện Đoàn Xuyên Mộc còn lập điểm bán chuối để người dân xã Tân Lâm vận chuyển chuối đến bán, Huyện Đoàn hỗ trợ về tuyên truyền thông qua mạng xã hội, loa phát thanh của các xã, thị trấn của huyện.

 “Tỉnh Đoàn kêu gọi các cấp Đoàn tiếp tục chiến dịch “giải cứu” chuối giúp nông dân cho đến khi giá chuối tăng trở lại. Chỉ trong 02 ngày cuối tuần qua, ĐVTN đã giúp nông dân huyện Xuyên Mộc thu hoạch, tiêu thụ gần 30 tấn chuối”, đồng chí Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn nói.