Tự hào Tuổi trẻ Thanh Hóa trong thời đại Hồ Chí Minh

17:39 28/03/2016     1511

3 Phong trào   Web.ĐTN: Được ra đời và trưởng thành trên mảnh đất địa linh nhân kiệt, quê hương giàu truyền thống cách mạng, Đoàn thanh niên và thế hệ trẻ Thanh Hóa mang trong mình lòng yêu nước nồng nàn, ý chí chống ngoại xâm kiên cường bất khuất và tinh thần đoàn kết, sáng tạo, truyền thống hiếu học.

26 can bo, ĐVTN dc tuyen duong
26 cán bộ, ĐVTN được tuyên dương tại Lễ Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh


“Muốn làm cách mạng phải đi học cách mạng và muốn đi học cách mạng phải thoát ly gia đình. Tuổi trẻ lúc này phải vươn cánh tay đập mạnh vào đầu giặc, đền nợ nước, trả thù nhà”. Câu nói của đồng chí Lê Hữu Lập người chiến sỹ cộng sản lớp trước, người con thân yêu của nhân dân Thanh Hóa đã thể hiện rõ khí phách của tuổi trẻ xứ Thanh đối với quê hương, đất nước còn chìm trong ách đô hộ của thực dân Pháp.

Dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, trong suốt 85 năm qua, cùng với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ cả nước, Đoàn thanh niên và tuổi trẻ Thanh Hóa đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng quê hương.

Trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, các thế hệ thanh niên Thanh Hóa đã không tiếc máu xương, xả thân vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, tuổi trẻ Thanh Hóa đã huy động cao nhất, nhiều nhất sức người, sức của cho tiền tuyến: hơn 57.000 thanh niên tình nguyện gia nhập bộ đội, 11.000 thanh niên tham gia lực lượng TNXP, hơn 300.000 thanh niên tham gia lực lượng dân công tiếp vận… Nhiều tấm gương chiến đấu dũng cảm hy sinh của tuổi trẻ Thanh Hóa như: Tô Vĩnh Diện, Trần Đức, Trương Công Man, Lê Công Khai…. Đã trở thành những tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng và vẫn còn sống mãi với truyền thống của thế hệ trẻ Việt Nam.

Lốp xe thồ của thanh niên Thanh Hóa in hằn dấu vết chiến trường, lăn trên đoạn đường dài hàng ngàn km rừng đồi để tiếp tế quân lương cho bộ đội ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, để “Tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hưởng ứng phong trào “3 sẵn sàng”, “5 xung phong”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu 1 người”, “Tất cả vì Miền Nam ruột thịt” lớp lớp thanh niên đã nêu cao ý chí, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Với khí thế “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, với lẽ sống: “Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù” thanh niên tỉnh ta đã đóng góp một lực lượng lớn về sức người, sức của cho tiền tuyến với gần 250.000 ĐVTN vào bộ đội, TNXP, đã dũng cảm chiến đấu trên các chiến trường, lập công xuất sắc. Và trong số đó có hàng vạn người con ưu tú của quê hương đã dũng cảm hy sinh, để lại tuổi thanh xuân tươi đẹp của mình ở các chiến trường vì sự bình yên và trường tồn của đất nước.

 Sau kháng chiến, tiếp tục cần đến bàn tay, khối óc của sức trẻ kiến thiết lại đất nước, hưởng ứng phong trào “Những người tình nguyện vượt mức kế hoạch Nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965)”, những chàng trai, cô gái tràn đầy tinh thần nhiệt huyết xung kích, tình nguyện  đi khai hoang, làm thủy lợi. Trên các công trường đê sông Chu, sông Mã, đập sông Mực, đập sông Bưởi rộn rã tiếng ca của tuổi trẻ.

Năm 1964 - 1965, đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh ra toàn miền Nam, tiến hành đánh phá miền Bắc Việt Nam. Câu nói nổi tiếng của anh hùng Lê Mã Lương “Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù” đã hiện diện ở khắp mọi nơi, làm nức lòng những người lính trẻ trên đường ra trận. Hàng triệu thanh niên đã tình nguyện sẵn sàng chiến đấu, cống hiến cả tuổi thanh xuân và sức trẻ cho cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

Có thể khẳng định rằng: Lịch sử những con đường, những dòng sông, ngọn núi và những chiến công oanh liệt trong 2 cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc đều có dấu ấn đặc biệt của Đoàn thanh niên và tuổi trẻ Thanh Hóa.

Ngày nay, thế hệ trẻ  tỉnh Thanh tiếp tục đi đầu đến những nơi núi rừng biên cương hẻo lánh, hải đảo xa xôi, hăng hái xung kích trong học tập, lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học, giữ gìn trật tự an ninh và an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ.

 Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được quan tâm đẩy mạnh thông qua thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Thanh Hoá học tập và làm theo lời Bác”,và chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ xứ Thanh”; xây dựng và nhân rộng được nhiều cá nhân, tập thể thanh niên tiên tiến, hình thành lớp thanh niên ưu tú là những người có lòng yêu nước, có đạo đức để làm gương, có trí tuệ để nhận biết, có ý chí để vươn lên, có bản lĩnh để hội nhập, có quyết tâm để hành động; truyền đi cảm hứng phấn đấu không ngừng, luôn vươn lên khẳng định mình, không ngừng sáng tạo cùng tạo dựng tương lai, thực hiện thắng lợi mục tiêu lý tưởng xã hội chủ nghĩa.

Hai phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ Tổ quốc”,“4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đi vào cuộc sống, vừa phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời hỗ trợ giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Tiêu biểu như: Vận động xây dựng Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập - Người thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa tại xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng; Dự án làm đường giao thông liên thôn bản với tổng trị giá 177 tỷ đồng, toàn tỉnh làm mới và cải tạo gần 350km đường liên thôn bản tại 11 huyện miền núi; Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia giữ gìn trật tự ATGT từ năm 2013 - 2017, trị giá 4,6 tỷ đồng.

 Các phong trào thanh niên tình nguyện như: giữ gìn trật tự an toàn và xây dựng văn hoá giao thông, xây nhà bán trú dân nuôi, hiến máu cứu người, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, xung kích, bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm…đã đươc tuổi trẻ hưởng ứng, được dư luận xã hội đồng tình, tin cậy đã và đang khắc họa hình ảnh thế hệ thanh niên Thanh Hóa thời kỳ mới, luôn trung thành tuyệt đối và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao lòng yêu nước và trách nhiệm công dân, dám dấn thân, tình nguyện vì cộng đồng, đến những nơi gian khổ, đảm nhận những việc mới, việc khó với ý chí quyết tâm đưa đất nước vươn lên.

Quan hệ hợp tác giữa Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa với tổ chức thanh niên các nước và các tổ chức quốc tế được củng cố và mở rộng, tăng cường quan hệ hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa thanh niên Thanh Hóa với thanh niên và nhân dân các nước; tạo điều kiện nâng cao nhận thức về hội nhập quốc tế cho đoàn viên thanh niên; góp phần tích cực vào thành công của công tác đối ngoại nhân dân; nâng cao uy tín và vị thế của thanh niên Thanh Hóa trên trường quốc tế.

Với những nỗ lực không ngừng, ghi nhận những kết quả đạt được, trong những năm gần đây, Đoàn TN và tuổi trẻ toàn tỉnh vinh dự được nhận nhiều phần thưởng của Đảng, Nhà nước và của TƯ Đoàn.

Chặng đường 85 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành, từ thế hệ này đến thế hệ khác, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự quan tâm chăm lo của toàn xã hội Đoàn TN và tuổi trẻ Thanh Hóa tự hào đã góp phần viết nên truyền thống vẻ vang của thế hệ trẻ Việt Nam: Đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp của Đảng, gắn bó với lợi ích dân tộc, với nhân dân. Đó là truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, không ngại hy sinh gian khổ, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Đó là truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái và nhân đạo cao cả. Đó là Truyền thống hiếu học, ham hiểu biết, có ý chí vượt khó, cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có hoài bão lớn.

Tự hào với truyền thống 85 năm, tuổi trẻ “đất Lam Sơn” đoàn kết sáng tạo, xung kích tình nguyện thi đua, góp phần sức trẻ cùng toàn Đảng bộ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnhxứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng, phát huy mạnh mẽ sức trẻ trong sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.