Trí thức trẻ nhận nhiệm vụ chung tay cùng xã nghèo vượt khó

15:54 29/08/2012     2836

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tại lễ ra quân, 60 trí thức trẻ đã được giao nhiệm vụ; Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa trao tặng quà và tổ chức diễn đàn “Trí thức trẻ chung tay cùng xã nghèo vượt khó” để các đội viên dự án nói lên những suy nghĩ, những tâm huyết của mình đối với các xã trong thời gian tới về công tác.
Sáng ngày 29/8 tại TP Thanh Hóa, Trung ương Đoàn phối hợp với Sở Nội vụ, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa tổ chức Lễ ra quân đưa Trí thức trẻ về nhận nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND xã và tổ chức diễn đàn “Trí thức trẻ chung tay cùng xã nghèo vượt khó”. Đồng chí Đặng Quốc Toàn, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đoàn và đồng chí Vương Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đến dự và động viên các Trí thức trẻ.

a
Đ/c Đặng Quốc Toàn, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đoàn trao tặng 60 USB 3G của Trung ương Đoàn cho các đội viên trí thức trẻ tỉnh Thanh Hóa tại lễ ra quân

Theo Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngay khi triển khai dự án Thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ Đại học tăng cường về làm Phó chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo tại tỉnh Thanh Hóa được triển khai. Hội đồng tuyển chọn đã nhận được 233 người đăng ký tham gia dự án, trong đó có 230 người đủ điều kiện, tiêu chuẩn và tham dự phỏng vấn có 137 ứng viên. Trên cơ sở xét tuyển, Hội đồng tuyển chọn đã phê duyệt tuyển chọn được 60 đội viên dự án về tăng cường tại 7 huyện, gồm: Thường Xuân, Như Xuân, Lang Chánh, Bá Thước, Quan Sơn, Quan Hóa và Mường Lát.

Sau thời gian học tập lý thuyết với 5 tuần đi thực tế, nhiều đội viên đã có điều kiện nắm bắt thông tin, tìm hiểu đời sống phong tục tập quán cũng như phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đã có 5 đề án được đánh giá cao mang lại tính khả thi, hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với sự phát triển của địa phương, như đề án nuôi Giun Quế ở huyện Như Xuân, đề án xây dựng nhà vệ sinh ở Quan Hóa; đề án nuôi Ếch Thái Lan ở Quan Hóa, đề án trồng cây ngô Đông trên đất hai lúa ở huyện Lang Chánh và đề án phát triển Du lịch cộng đồng ở Thường Xuân.

Phát biểu và giao nhiệm vụ cho các đội viên, đồng chí Vương Văn Việt đã đề nghị các Phó Chủ tịch xã trẻ sẽ phát huy tốt khả năng, trình độ và những tâm huyết của tuổi trẻ tại nơi công tác. Đồng chí cũng đề nghị UBND các xã có đội viên về công tác luôn quan tâm, tạo điều kiện để các đội viên dự án hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Trong niềm xúc động trước sự quan tâm của Trung ương Đoàn, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch trẻ Nguyễn Thị Huyền thay mặt cho Phó Chủ tịch UBND các xã thuộc dự án xin hứa sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu, đem hết sức mình xây dựng địa phương nơi công tác phát triển.

a
Các Trí thức trẻ tỉnh Thanh Hóa

Ngay sau lễ ra quân, đã diễn ra diễn đàn “Trí thức trẻ chung tay cùng xã nghèo vượt khó”.

Đội viên Trịnh Văn Trường, Phó Chủ tịch xã Văn Nhân, huyện Thường Xuân chia sẻ: nhiều đội viên chưa được được phân công lĩnh vực cụ thể, trong khi một số đội viên có chuyên môn về kinh tế nhưng lại được phân công về mảng văn hóa xã hội. Trường cho rằng, nếu được phân công lĩnh vực mà đúng chuyên môn đào tạo, đội viên đó sẽ phát huy được tốt khả năng hơn trong môi trường công tác.

Cách TP Thanh Hóa 300km, xã Mường Lý, huyện Mường Lát là một xã khó khăn, nơi Phó Chủ tịch xã Bùi Văn Nhâm về công tác. Nhâm cho biết những khó khăn mà mình đang gặp phải đó là chưa hiểu được phong tục tập quán và chưa giao tiếp được tiếng dân tộc Mông, Thái với bà con nhân dân. Với quyết tâm của mình, trong thời gian tới Nhâm sẽ phấn đấu học tập cho được tiếng của bà con các dân tộc.

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến phát biểu cũng bày tỏ sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương bước đầu đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất để các trí thức trẻ yên tâm công tác. Nhiều ý kiến cũng nêu lên những khó khăn về điều kiện làm việc, thiếu thông tin văn hóa xã hội giúp các đội viên tri thức trong quá trình triển khai thực hiện; đường giao thông đi lại khó khăn, nhiều đội viên đã có gia đình riêng, con nhỏ khi đến công tác đã di chuyển cả gia đình đến công tác,…

a
Đ/c Đặng Quốc Toàn, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đoàn phát biểu trao đổi với các trí thức trẻ tại diễn đàn

Bày tỏ mong muốn trong thời gian tới đa số các ý kiến mong nhận được sự quan tâm của các cấp các ngành đối với các xã thuộc dự án của tỉnh, được đầu tư trang thiết bị làm việc. Có ý kiến cũng bày tỏ khi hết thời gian thực hiện dự án, ngoài những đội viên xuất sắc được giữ lại thì đầu ra cho những đội viên còn lại sẽ về đâu.

Phát biểu với diễn đàn, đồng chí Đào Xuân Yên - Bí thư Tỉnh đoàn bày tỏ sự tin tưởng các trí thức trẻ sẽ vượt qua được những khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, phát huy tốt là người đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đồng chí cho biết thêm, trong đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn tỉnh Thanh Hóa sắp tới sẽ có những gương mặt trí thức trẻ tiêu biểu tham dự Đại hội.