TP Hồ Chí Minh: Phát động Cuộc thi Sáng tạo dành cho TTN lần VIII - 2013

08:17 01/03/2013     2197

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã phát động Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi thành phố lần VIII năm 2013.
Đây là cuộc thi thường niên hằng năm nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng. Qua đó giúp các bạn trao dồi thêm kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ nghiên cứu khoa học trong tương lai.

Cuộc thi gồm có 2 phần thi, trong đó Phần thi ý tưởng sáng tạo dành cho thanh thiếu niên Việt Nam đang học tập hoặc công tác trong và ngoài nước từ 06 đến 30 tuổi, có thể thi theo cá nhân hoặc tập thể (tối đa 5 người/1 nhóm). Tác giả có thể tham gia nhiều ý tưởng dự thi.

a
Phần thi của tác giả Thạch Trường Giang với sản phẩm “Robot quân sự”

Với chủ đề: "Vì thành phố văn minh, hiện đại và phát triển" ở phần thi này với nội dung là sáng kiến, ý tưởng, hiến kế, mô hình, giải pháp, đề tài nghiên cứu… các tác giả dự thi phải đảm bảo có tính mới, sáng tạo và có khả năng ứng dụng cao, tập trung nội dung hướng vào việc góp phần xây dựng, phát triển thành phố văn minh, hiện đại; định hướng tập trung vào các chương trình đột phá, như: Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chương trình cải cách hành chính; chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố; chương trình giảm ùn tắc giao thông; chương trình giảm ngập nước; chương trình giảm ô nhiễm môi trường; về quy hoạch, kiến trúc và xây dựng đô thị văn minh, hiện đại… và những vấn đề khác xã hội quan tâm.

Ở  Phần thi mô hình, sản phầm sáng tạo, các bạn thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh từ 6 đến 30 tuổi và có thể thi theo hình thức cá nhân hoặc theo nhóm (không quá 5 tác giả/1 nhóm). Người dự thi được quyền nhờ sự giúp đỡ của người khác làm sản phẩm theo ý tưởng sáng tạo của mình.

Nội dung cho phần thi này là sản phẩm tham dự cuộc thi các mô hình, giải pháp kỹ thuật bao gồm: các dụng cụ, mẫu vật, máy móc, bản thiết kế…khuyến khích các lĩnh vực: Mô hình, dụng cụ dành cho học tập; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi; mô hình sáng tạo, cải tiến thiết bị, kỹ thuật; sản phẩm thân thiện với môi trường; cải thiện tình hình trật tự an toàn giao thông, phát triển kinh tế xã hội…

Ban Tổ chức cuộc thi sẽ trao tặng các giải giải nhất, giải nhì, giải ba và giải Khuyến khích. Kèm theo giải thưởng là giấy chứng nhận, giấy khen Thành Đoàn và biểu trưng cuộc thi. Ngoài ra, căn cứ vào điều kiện thực tế, Ban tổ chức sẽ tặng giấy khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích tốt trong công tác vận động, tuyên truyền thanh thiếu nhi tham gia cuộc thi (xem thêm thông tin chi tiết tại website: www.khoahoctre.com.vn)

Thông qua cuộc thi nhằm khơi dậy và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của thanh thiếu nhi thành phố, qua đó giúp thanh thiếu nhi trau dồi nâng cao kiến thức. Đồng thời, chọn lọc những nhân tố điển hình, mô hình, ý tưởng sáng tạo tiêu biểu cấp thành phố; tìm kiếm những ý tưởng, sáng kiến, hiến kế hoặc giải pháp cụ thể, thiết thực có khả năng ứng dụng trong thực tiễn.