TP HCM: Xuân sẻ chia

09:25 05/02/2013     1776

3 Phong trào   Bằng nhiệt huyết và mong muốn góp sức trẻ xây dựng cuộc sống tươi đẹp, 11.000 sinh viên thuộc 43 trường ĐH, CĐ và THPT trên địa bàn TP HCM đang tiếp tục hành trình mang mùa tết đến với mọi người, mọi nhà. Tình nguyện trong những ngày cận tết cũng là trải nghiệm thú vị đối với mỗi sinh viên.
a
Các chiến sĩ làm hoa mai tặng người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Xuân Quý Tỵ.
Xích lại gần nhau

Sinh viên trường ĐH Ngân hàng TPHCM hăm hở nấu 200 đòn bánh tét trao tặng người khó khăn ở 5 phường tại quận Thủ Đức. Theo kế hoạch, tối 23-1 gói và nấu bánh. Vậy mà kế hoạch có nguy cơ bị… vỡ bởi đến sáng cùng ngày, các sinh viên vẫn chưa biết tìm đâu ra lá chuối để gói bánh. Cuộc săn lùng lá chuối đánh động đến cả những sinh viên không tham gia chiến sĩ tình nguyện dịp tết này và kết thúc có hậu khi cả nhóm “săn” được bạn Lê Trung Hiếu.

Được tài trợ “gói” lá chuối, ngay trưa hôm đó, một nhóm chiến sĩ theo Hiếu về vườn nhà ở huyện Hóc Môn lấy 3 bao lá. Trước đó, các chiến sĩ cùng dọn dẹp vệ sinh khu vực ký túc xá, để lấy cành cây làm củi nấu bánh - vừa tiết kiệm được khoản tiền mua củi vừa sạch môi trường, lại có thêm tiền từ việc bán ve chai.

Các chuyên gia “quản trị rủi ro” khác cũng cứu vãn được tình thế khi may mắn mượn được chiếc nồi lớn của căn-tin trong trường - vốn thường ngày dùng để nấu cơm và căn-tin đã nghỉ tết sớm. Song chiếc nồi chỉ chứa được 50 bánh tét/lượt; nấu hai lượt thì cũng chỉ được 100 chiếc bánh. Vậy là vừa nấu bánh, các chiến sĩ lại… tổng động viên các sinh viên trong ký túc xá mang tất cả nồi cơm điện để “xử lý” số gạo nếp, đậu xanh (đã trót ngâm hiện đang thừa) thành xôi.

Rủi ro vẫn chưa hết. Trưa 24-1, hai lượt nồi bánh tét ra lò thì chỉ khoảng 60% bánh đẹp, đạt chất lượng đi biếu, còn lại do gói lỏng tay nên bánh bị biến dạng. “Của không ngon, đông con cũng hết” - bánh xấu được phân chia cho các bạn sinh viên vèo cái là hết.

Sản phẩm cuối cùng là 60 chiếc bánh đẹp được mang tặng các trẻ em, gia đình khó khăn ở Thủ Đức. Sinh viên Mai Tấn Tài cho biết, cảm giác được mang chính chiếc bánh chính mình làm ra tặng mọi người thật hạnh phúc. Đó là chiếc bánh yêu thương! “Giới trẻ đang có xu hướng sống “ảo” nhiều hơn “thật”, các bạn sinh viên trong trường lại học theo tín chỉ - học xong môn này lại sang lớp khác học môn khác, với bạn khác, không có thời gian quen nhau dù lớp học cả trăm người. Được cùng lo tết cho mọi người, các bạn đã mở lòng mình, nói nhiều hơn, cười nhiều hơn chứ không còn thụ động, mờ nhạt” - Tài chia sẻ.

... Xuân cho mình, cho người

Cùng với các chiến sĩ Trường ĐH Tôn Đức Thắng chăm lo tết cho trẻ em mồ côi ở mái ấm Tâm Đức (chùa Linh Sơn, quận 4) và trẻ em bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn ở Bệnh viện Nhi đồng 1, bạn Nguyễn Tuấn Anh tự vấn: “Không có xuân tình nguyện, các bạn sinh viên có đủ dũng cảm, đủ động lực để… làm từ thiện không?”

Theo Tuấn Anh, các bạn sinh viên đang “tay trắng đi mò tương lai”, việc học hành và đủ thứ lo lắng khác khiến mình trở nên vô cảm, chưa có “điều kiện” để quan tâm đến người khác. Nhưng khi trở thành các chiến sĩ, đến với các em sơ sinh ở mái ấm Tâm Đức, được các em sà vào lòng, níu áo lại không cho đi, dù không quen biết, mới thấy cuộc sống hiện hữu luôn cần tình người. Hay trong lần tiền trạm chuẩn bị cho chuyến thăm, tặng quà chính thức ở Bệnh viện Nhi đồng 1, xúc động khi biết em Nguyễn Văn Phong (15 tuổi, quê Bến Tre) phải ngưng việc học để điều trị bệnh rối loạn máu, em Nguyễn Tấn Danh (12 tuổi, quê Đồng Tháp) vì chứng máu loãng nên chưa được đi học…, các chiến sĩ quyết định tặng ngay chút quà riêng (vô tình mang theo) rồi sau đó chính thức tặng học bổng, tặng quà tết cho hai em và nhiều em khác.

“Thấy mình sống chưa đủ, chưa sâu nên ngay sau chuyến đi nhằm mang cái tết sung túc đến với các bé, các chiến sĩ đã tự hẹn với nhau, dù là sinh viên, dù “chưa có gì cả”, song từ nay trở đi sẽ mang lòng tốt đến với mọi người để cuộc sống ấm áp hơn” - Tuấn Anh xúc động.

Trong khi đó, bạn Trần Đình Thi và các chiến sĩ Trường ĐH Công nghệ thông tin - ĐHQG TPHCM lại sử dụng chính chuyên môn của mình để sửa chữa khoảng 500 máy tính, laptop miễn phí cho các bạn sinh viên ở Ký túc xá ĐHQG.

Từ 21 - 23 giờ trong 2 ngày 3 và 4-2, sinh viên Trường ĐH Hùng Vương TPHCM sẽ tặng quà cho các trẻ em lang thang ở công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình). Anh Phạm Kiều Hưng, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên TPHCM, Chỉ huy trưởng chiến dịch Xuân tình nguyện Quý Tỵ 2013 cho biết, dịp này, các buổi tối từ ngày 5 – 8-2, 10 đội “Niềm vui ngày cuối năm” sẽ đi thăm hỏi, tặng quà cho người già neo đơn, người lao động nghèo tại các nhà ga, bến xe, khu lao động; các chiến sĩ còn hỗ trợ bệnh viện trong việc chăm sóc bệnh nhân neo đơn…

Với các bạn sinh viên không về quê ăn tết, ngày 4-2, đội “Họp mặt sinh viên xa nhà vui tết” dự kiến tặng 1.150 phần quà kèm bao lì xì cho các sinh viên đăng ký tham gia; Thành đoàn còn giới thiệu hàng trăm việc làm thêm dịp tết cho các bạn sinh viên.