TP HCM : Tình nguyện ra đảo

14:40 27/02/2013     1990

3 Phong trào   Tại quận 12, ngay từ trước Tết Nguyên đán, thanh niên đã náo nức chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Mấy ngày gần đây lại rộn rã hơn khi mọi người chung tay dựng các khu lán trại để tổ chức đêm hội trại tòng quân “Tuổi trẻ giữ nước” trước lúc lên đường nhập ngũ.
a
Thanh niên quận Tân Bình, TPHCM trước lúc lên đường nhập ngũ.
Đại tá Tôn Thất Quỳnh Ái, Chính trị viên BCHQS quận 12, TPHCM báo tin vui: “Năm nay, thanh niên quận 12 làm đơn tình nguyện đi bộ đội hải quân đông đến mức khiến Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) quận phải thay đổi “chiến lược”, thay vì chỉ tuyển chọn thanh niên 6 phường nay phải tăng thêm 1 phường nữa để đáp ứng nhu cầu”.

Chỉ riêng phường Tân Chánh Hiệp, dù không có chỉ tiêu tuyển  hải quân nhưng do thanh niên đăng ký nhiều nên phải tuyển thêm 8 em trong số 18 em đăng ký đi bộ đội hải quân để thỏa mãn khát vọng tuổi trẻ. Có em thích đi “làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc” đến mức cha mẹ phải bỏ ra gần 20 triệu đồng để mổ mắt cho đạt tiêu chuẩn đi bộ đội. Chàng trai Nguyễn Minh Tân, vừa tròn 20 tuổi, ngụ tại phường Tân Chánh Hiệp, vừa tròn 1 tuổi Đảng, vừa tốt nghiệp trung cấp quản trị mạng liền xung phong đi hải quân. Là con trai duy nhất trong gia đình, từ nhỏ chưa xa cha mẹ bao giờ, nay thấy Tân tình nguyện đi bộ đội, lúc đầu cha mẹ Tân không khỏi lo lắng nhưng Tân động viên ngay: “Cha mẹ cứ yên tâm, con đi bộ đội sẽ trưởng thành nhanh chóng và thỉnh thoảng về thăm nhà chứ có đi luôn đâu mà lo…”.

Tương tự, thầy giáo trẻ Lê Công Sơn sau khi nhận bằng cử nhân sư phạm, đứng lớp dạy môn Sử mới được ít ngày đã xung phong đi bộ đội chỉ vì lý do: “Em học Sử và dạy môn Sử nên tình yêu quê hương đất nước thấm đẫm tâm hồn từ lúc nào không biết, do đó em xung phong đi hải quân để thực hiện hoài bão tuổi trẻ của mình…”.

Trong nhóm 3 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự Nguyễn Tuần Dũ, Tổ Tuân Linh (đều huyện Củ Chi) thì Châu Văn Sang, vừa tròn 20 tuổi, nhà ở xã Tân Thông Hội là người vui nhất vì gia đình vừa được nhận căn nhà tình thương trị giá 25 triệu đồng. Sang bộc bạch: “Một thanh niên mới vào đời như em chưa làm gì cho Tổ quốc mà đã được chính quyền chăm lo chu đáo như vầy thì không gì vui bằng, em hứa sẽ cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc…”.

Không chỉ gia đình Sang, còn có một số gia đình thanh niên khác cũng được chính quyền địa phương huyện Củ Chi tặng nhà tình thương và chăm lo chu đáo trước lúc lên đường để ai cũng yên tâm về hậu phương vững chắc của mình. Ngày trao lệnh gọi nhập ngũ, thấy gia đình thanh niên nào còn khó khăn, BCHQS huyện, xã liền phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Trong đợt tuyển quân này, huyện Củ Chi là một trong những đơn vị giao quân đông nhất TPHCM với 315 thanh niên, trong đó có 205 thanh niên đi nghĩa vụ quân sự, đặc biệt có 55 thanh niên tình nguyện đi hải quân. Để tuyển được quân số đông gấp đôi so với các quận, huyện khác, BCHQS huyện Củ Chi đã làm tốt công tác tuyển quân ngay từ ngày đầu.

Là một trong những quận nội thành đông dân nhất TP, nên năm nào quận Tân Bình cũng giao quân đông hơn các quận khác. Đại tá Nguyễn Khoa Điệp, Chính trị viên BCHQS quận Tân Bình cho biết: “Đợt 1-2013, quận Tân Bình giao tổng cộng 280 thanh niên, trong đó có 235 thanh niên đi nghĩa vụ quân sự và 45 thanh niên đi Công an TP. Đa số thanh niên trúng tuyển có sức khỏe tốt, trình độ cao, trong đó có 13 đảng viên trẻ tình nguyện đi bộ đội…”.

Để tuyển chọn công dân nhập ngũ, ngay từ nhiều tháng trước, quận Tân Bình đã thực hiện tuyển quân theo lộ trình: “3 bình cử - 4 công khai” (bình cử tại khu phố, phường, quận và công khai danh sách khám sức khỏe, danh sách nhập ngũ, danh sách tạm hoãn, danh sách nhập ngũ), vì thế khi quận quyết định chọn người nào là chắc người đó. Quận làm khá tốt công tác hậu phương quân đội, như chăm lo, trợ vốn cho những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, bà con trong khu phố đóng góp tặng mỗi em bình quân 3 triệu đồng. Đối với những thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về được quận giới thiệu việc làm để ổn định đời sống…

Trong đợt 1-2013, TPHCM có 2.200 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, trong đó có 220 thanh niên các quận 5, 12, Thủ Đức và huyện Củ Chi được tham gia hải quân, các tân binh khác được điều về các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh TPHCM, Công an TP, Cảnh sát PCCC TPHCM… Đa số thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này đều có sức khỏe tốt, trình độ văn hóa cao, trong đó có 532 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung học.