Tổng kết Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3

16:25 26/08/2024     98

3 Phong trào   ĐTN: Sáng 26/8, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).


Chủ trì hội nghị có các đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết  T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư T.ƯĐoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư Đoàn.

Tham dự còn có đồng chí Vy Tư Liệu, Vụ trưởng Vụ đoàn thể Nhân dân, Ban Dân vận T.Ư; đồng chí Cao Quang Quỳnh - Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam; đồng chí Phạm Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các ban đơn vị T.Ư Đoàn, thường trực các tỉnh đoàn có đường dây 500kV mạch 3 đi qua.

 

 

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường năng lực truyền tải điện, bảo đảm cung cấp điện cho miền Bắc và an ninh năng lượng quốc gia. 

Dự án có tổng chiều dài khoảng 519 km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 09 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên, với tổng số 1.177 móng cột, tổng mức đầu tư khoảng 22.300 tỷ đồng. 

Với tính chất cấp bách của việc triển khai Dự án, ngày 01/6/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 55 về việc huy động các nguồn lực của địa phương để bảo đảm hậu cần và tăng cường hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, trong đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh “chỉ đạo các tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trên địa bàn các địa phương có đường dây đi qua phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, đơn vị thi công huy động lực lượng đoàn viên thanh niên các cấp, phát huy tinh thần xung kích, sức trẻ Việt Nam, thực hiện "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên" tổ chức lao động công ích, tham gia xây dựng công trình”. Mục tiêu hoàn thành các nội dung công việc là trước ngày 30/6/2024.

 

 

 

Ngay sau khi nhận được Công điện của Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần khẩn trương, ngày 01/6/2024, Ban Chỉ đạo Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 đã phát động triển khai Đợt thi đua cao điểm 30 ngày, đêm tình nguyện tham gia đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). 

Để đảm bảo triển khai hiệu quả các hoạt động tình nguyện của tổ chức Đoàn, Trung ương Đoàn và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thống nhất triển khai lực lượng thanh niên tình nguyện tại 09 tỉnh có đường dây đi qua thực hiện các nội dung công việc: tham gia tuyên truyền, vận động người dân; hỗ trợ di dời tài sản và tháo dỡ các công trình nhà ở, chuồng trại, vật kiến trúc nằm trên hành lang tuyến đường dây 500kV; phát quang, chặt hạ cây để đảm bảo an toàn hành lang tuyến đường dây tại các khoảng cột; hỗ trợ vận chuyển vật tư phục vụ thi công tại một số vị trí địa hình giao thông không đảm bảo cho xe cơ giới vận chuyển đến sát chân công trình.

Tại 09 địa phương, các Tỉnh đoàn đã tổ chức đội hình tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để cung cấp thông tin giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai dự án xây dựng đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối; tuyên truyền, vận động để người dân sớm đạt được đồng thuận về phương án đền bù tài sản, đất đai nhằm nhanh chóng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án. 

 

Đoàn viên thanh niên tỉnh Nghệ An triển khai chặt cây, giải tỏa hành lang để thực hiện kéo dây cho công trình đường dây 500kV mạch 3 qua địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

 

Trong 30 ngày triển khai Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và người dân hưởng ứng. Các hoạt động Đoàn tham gia hỗ trợ tháo dỡ công trình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng dân cư nơi triển khai dự án. 09 tỉnh Đoàn đã thành lập 465 đội hình thanh niên tình nguyện với 6.272 đoàn viên thanh niên “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” tham gia hỗ trợ 297 địa điểm thi công công trình.

 

Đoàn viên, thanh niên xã Song Lãng (Vũ Thư) hỗ trợ tháo dỡ lán trại, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3.

 

Các nội dung tuyên truyền được triển khai với tần suất cao trên các trang mạng xã hội và các kênh thông tin báo chí trong và ngoài Đoàn. Các cơ quan báo chí, đơn vị thực hiện nhiệm vụ truyền thông thuộc Trung ương Đoàn đã bám sát thực địa, thông tin từ cơ sở, thường xuyên cập nhật, tích cực xây dựng nhiều tin, bài cao điểm phản ánh sự tham gia sôi nổi của tuổi trẻ tình nguyện tham gia hỗ trợ thực hiện công trình đường dây 500 kV mạch 3. Các báo của Đoàn đã đăng tải 267 tin bài; Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn, Fanpage Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn, fanpage Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn, fanpage của các tỉnh Đoàn cùng các nền tảng mạng xã hội của Đoàn tích cực tuyên truyền, chia sẻ thông tin, lan tỏa về hoạt động.

Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã có sự lan tỏa rộng khắp trong đoàn viên, thanh niên, tạo dấu ấn tích cực trong các tầng lớp nhân dân. Đối với đoàn viên, thanh niên tại 09 tỉnh có dự án đi qua, việc tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối là niềm vinh dự và cũng là trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước....

 

 

Trong 30 ngày triển khai Đợt thi đua cao điểm, tổ chức Đoàn các cấp đã có nhiều sáng tạo, linh hoạt khắc phục những khó khăn, vướng mắc để quyết tâm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ. Các đội hình thanh niên tình nguyện tại 09 tỉnh đã hoàn thành 100% khối lượng công việc theo đề xuất hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong đó, lực lượng thanh niên tình nguyện đã hỗ trợ tháo dỡ 262 công trình nhà ở, 150 chuồng trại và vật kiến trúc; giải tỏa, phát quang 176 ha rừng sản xuất và chặt hạ 22.826 cây tại khu vực đồng bằng, khu vực dân cư nơi có hành lang tuyến đường dây 500kV đi qua để bàn giao mặt bằng thi công công trình. Đây là khối lượng công việc lớn nhưng đã được triển khai trong thời gian rất ngắn, thể hiện tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn của tuổi trẻ để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Phạm Hồng Phương khẳng định: “Bên cạnh những nỗ lực của ngành điện và các đơn vị thi công xây lắp, phải khẳng định rằng dự án không thể đạt được những thành công về tiến độ như hôm nay nếu không có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành T.Ư cho đến địa phương, sự giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội mà đặc biệt trong đó là T.Ư Đoàn, các tỉnh đoàn địa phương với Đợt thi đua cao điểm 30 ngày đêm tình nguyện hỗ trợ thực hiện các dự án”.

Theo đồng chí Phạm Hồng Phương, ngay từ những ngày đầu khởi công các dự án, thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tương Chính phủ "Vượt nắng thắng mưa", "Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "Chỉ bàn làm, không bàn lùi", Tập đoàn và những đơn vị liên quan đã triển khai công việc với tinh thần tập trung cao nhất, khẩn trương nhất. 

 

 

“Tuy vậy, bản thân tôi cùng các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn vẫn bị ấn tượng bởi sự nhập cuộc nhanh nhạy, quyết liệt, khẩn trương của T.Ư Đoàn và các tỉnh đoàn địa phương”, đồng chí Phạm Hồng Phương nói.

 Theo đồng chí Phạm Hồng Phương, trong 30 ngày, các đoàn viên thanh niên cùng với các đơn vị địa phương đã hỗ trợ tháo dỡ 262 công trình nhà ở, 150 chuồng trại và vật kiến trúc; giải tỏa, phát quang 208 khoảng cột để bàn giao mặt bằng thi công công trình. “Đây là những con số thực sự ấn tượng mà nếu như không phải là các cấp bộ đoàn, các đoàn viên thanh niên, những người nắm sát địa bàn, quan hệ thân thiết với bà con nhân dân thì thực sự rất khó để có thể vận động triển khai”, đồng chí Phạm Hồng Phương chia sẻ. 

Đồng chí Phạm Hồng Phương cũng đánh giá, trên mặt trận thông tin, tuyên truyền nhờ sự quyết tâm vào cuộc của các đơn vị truyền thông, báo chỉ của T.Ư Đoàn, các thông tin, hình ảnh của dự án, cũng như sự nỗ lực của Tập đoàn, sự giúp sức của cả hệ thống chính trị đã được đến gần hơn với người dân và bạn đọc. Giúp người dân, cộng đồng xã hội hiểu rõ hơn về vai trò, giá trị của đường dây 500kV mạch 3, qua đó càng thêm ủng hộ tin tưởng vào dự án nói riêng và công cuộc phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung. Đồng chí Phạm Hồng Phương cho biết Lễ khánh thành dự án sẽ được tổ chức vào sáng ngày 29.8 trên địa bàn của 9 tỉnh. 

Khơi dậy tinh thần vượt khó, dấn thân, dám nghĩ, dám làm

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Bùi Quang Huy đã ghi nhận sự vào cuộc khẩn trương, tích cực, quyết liệt, hiệu quả của 9 tỉnh Đoàn trong triển khai các hoạt động tình nguyện hỗ trợ thi công công trình. Xác định đây là công việc quan trọng, cấp bách nên công tác chỉ đạo triển khai Đợt thi đua cao điểm được triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ. 

Đồng chí Bùi Quang Huy cũng cho biết trong quá trình triển khai thực hiện, tổ chức Đoàn luôn nhận được sự quan tâm, động viên khích lệ của Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; sự thống nhất chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tại 9 tỉnh, tạo sự đồng bộ trong việc tổ chức triển khai hoạt động tình nguyện hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV của tổ chức Đoàn. 

 

 

“Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, phấn khởi trong đoàn viên, thanh niên và các lực lượng thi công công trình; lan tỏa tinh thần đồng thuận trong cộng đồng dân cư, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình”, đồng chí Bùi Quang Huy nói .

Đồng chí Bùi Quang Huy cũng đánh giá cao công tác tuyên truyền về các hoạt động Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 đoạn Quảng Trạch - Phố Nối. “Số lượng tin, bài tuyên truyền đa dạng trên các nền tảng truyền thông, thu hút được sự quan tâm của xã hội, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, quyết tâm trong đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ triển khai dự án, củng cố thêm sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân về triển khai dự án”, đồng chí Bùi Quang Huy nói.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, tổ chức Đoàn đã phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền để nhanh chóng tạo sự đồng thuận của người dân bị ảnh hưởng từ việc triển khai dự án, qua đó, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, góp phần quyết định đưa công trình hoàn thành đảm bảo tiến độ.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thư thư nhất TƯ Đoàn tặng Bằng khen cho 05 đơn vị, gồm: Tỉnh đoàn: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hưng Yên tại Hội nghị

 

Đặc biệt tổ chức Đoàn các cấp có sự sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; linh hoạt khắc phục những khó khăn, vướng mắc để quyết tâm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao. “Lực lượng thanh niên tình nguyện đã triển khai được khối lượng công việc lớn trong thời gian ngắn, nhiều đơn vị vượt tiến độ, hoàn thành sớm khối lượng công việc được giao từ 8 -10 ngày so với kế hoạch ban đầu”, đồng chí Bùi Quang Huy cho biết. 

 

Đồng chí Vy Tư Liệu tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 03 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tham mưu triển khai Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)

 

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các hoạt động tình nguyện của T.Ư Đoàn xuống cơ sở, địa bàn được quan tâm thực hiện  kịp thời. T.Ư Đoàn và các địa phương đã có các hình thức thăm hỏi, hỗ trợ và động viên phù hợp tới các đội hình thanh niên đang thực hiện nhiệm vụ tình nguyện tại cơ sở, địa bàn.

“Qua việc triển khai đợt thi đua cao điểm này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm, niềm vinh dự, tự hào và quyết tâm của tuổi trẻ khi được tham gia đóng góp sức trẻ vào các công việc quan trọng của đất nước; từ đó phát huy sức mạnh nội tại của đoàn viên thanh niên, tinh thần vượt khó, dấn thân, dám nghĩ, dám làm, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tạo sự thống nhất về tư tưởng, cùng hành động hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước. Ban Bí thư T.Ư Đoàn tin tưởng rằng, dù bất cứ công việc nào được Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao phó, tuổi trẻ Việt Nam sẽ quyết tâm thực hiện và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đề ra”, đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư TƯ Đoàn tặng Bằng khen 04 tập thể và 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình

 

Nhân dịp này, BCH Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cho 05 đơn vị, gồm: Tỉnh đoàn: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hưng Yên (trước đó, Trung ương Đoàn đã khen thưởng cho 4 đơn vị xuất sắc hoàn thành vượt tiến độ là Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương tại hội nghị sơ kết giai đoạn 1 của đợt thi đua cao điểm). Trao tặng bằng khen cho 02 tập thể và 03 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tham mưu triển khai Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) và  04 tập thể và 12 cá nhân trong công tác tuyên truyền đã tích cực tham gia góp phần vào thành công Đợt thi đua cao điểm hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
 

Bảo Anh