Tình nguyện viên cùng bác sĩ mang niềm vui đến bản làng

14:01 22/08/2012     460

3 Phong trào   Hàng trăm bà con xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, náo nức đến khám bệnh và được phát thuốc miễn phí từ chương trình “Blouse trắng đồng hành cùng áo xanh” do đội thanh niên tình nguyện (TNTN) Sông Mã kết hợp với Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức.
Chương trình “Blouse trắng đồng hành cùng áo xanh” diễn ra 1 tuần, ngày 20/7/2012 nằm trong chuỗi hoạt động tình nguyện “Mùa hè xanh 2012” do Đội TNTN Sông Mã tổ chức tại hai xã Đồng Khê và Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Gần 400 bà con xã Suối Bu không quản ngại đường xá xa xôi, đã có mặt tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Suối Bu từ sớm chờ chương trình bắt đầu.

B
Bác sĩ đang khám chữa bệnh miễn phí cho bà con xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái

 Gần 30 bác sĩ đến từ bệnh viện E, bệnh viện Nhi và bệnh viện Y học cổ truyền bộ công an và bệnh viện tỉnh Yên bái đã đến khám và phát thuốc cho gần 400 lượt bà con với thiết bị siêu âm hiện đại, cùng các chương trình khám nội khoa, ngoại khoa và răng hàm mặt...

Một bác ở xã Suối Bu, sau khi khám bệnh xong, xúc động cho biết: “Tôi chưa được đi khám như thế này bao giờ, hôm nay được các bác sĩ khám và còn cho thuốc, chắc cái lưng sẽ đỡ đau”.

Bác sỹ Ngọc (Bệnh viện y học cổ truyền – Bộ Công An) chia sẻ: “Chuyến đi này rất ý nghĩa, vì các chị được giúp đỡ nhiều bà con thấy  hiểu hơn về cuộc sống và sự thiếu thốn về điều kiện y tế nơi đây. Chị nhất định sẽ thu xếp thời gian tham gia những chương trình như thế này!”

N
Nhiều bà con xếp hàng để được khám chữa bệnh miễn phí

 
Bên cạnh chương trình “Blouse trắng đồng hành cùng áo xanh”, 45 sinh siên TNTN Sông Mã còn có nhiều chương trình mang đến ho bản làng như: “Chắp cánh ước mơ” bao gồm các hoạt động dạy học cho gần 200 học sinh mẫu giáo, tiểu học hai xã; tổ chức cuộc thi “Em vẽ ước mơ” cho các em học sinh trường tiểu học Suối Bu và Đồng Khê, cuộc thi “Rung chuông vàng” chủ đề “An toàn giao thông” cho các em học sinh dân tộc vùng cao đến từ hai trường THCS Đồng Khê và Suối Bu; “Thư viện tuổi thơ” góp hơn 700 quyển sách xây dựng cho trường tiểu học Đồng Khê; tổ chức giải bóng đá U14 và trao 24 suất học bổng “Học bổng Sông Mã chắp cánh ước mơ” và các hoạt động ngoại khóa như nghe kể chuyện lịch sử và chăm sóc vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường,… Những hoạt động này được các em tham gia và hưởng ứng nhiệt tình để các em phát triển toàn diện cả thể lực và trí lực.

 Ảnh minh họa

 
Đ
Đội TNTN giúp bà con kè đá nắn dòng suối sau cơn bão số 3

Ngoài ra còn có chương trình “Thanh niên chung sức vì cộng đồng” được các TNTN tham gia tích cực. Các bạn sinh viên đã giúp bà con kè đá, nắn dòng suối, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và thông tuyến 3km kênh mương nhằm xây dựng làng bản sạch đẹp. Với sự làm việc hăng say và tham gia nhiệt tình của các "chiến sỹ áo xanh" đã khiến bà con nơi đây cảm động, yêu mến.

Chia sẻ những mất mát của nạn nhân chất độc màu da cam và gia đình, Đội TNTN đã biếu và tặng quà cho 102 hộ gia đình chính sách tại xã Đồng Khê và xã Suối Bu và tổ chức dọn dẹp nghĩa trang liệt sỹ xã Đồng Khê.

Để giúp địa phương bài trừ ma túy và những người nghiện ma túy vượt qua mặc cảm để cai nghiện và hòa nhập cộng đồng, Đội TNTN cũng đã tổ chức buổi tuyên truyền “Nói không với ma túy” tại xã Đồng Khê.

 Để “Chăm sóc sức khỏe sinh sản” tại xã Suối Bu, đồng thời xóa bỏ những tư tưởng về hủ tục kết hôn cận huyết, Đội TNTN đã giao lưu trực tiếp với bà con và tuyên truyền  thông qua việc thực hành sử dụng bao cao su.

Chương trình “Ấm lòng nương bản” tại xã Suối Bu diễn ra trong ngày mưa dầm nhưng bà con vẫn đến đông đủ nhận gần 400 phần quà quần áo do Đội TNTN Sông Mã kêu gọi quyên góp từ cộng đồng.

Chiến dịch “Mùa hè xanh 2012” của Đội TNTN Sông Mã kết thúc bằng chương trình “Ngày hội văn hóa” với nhiều trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy và buổi giao lưu văn nghệ đậm chất núi rừng Tây Bắc, lửa trại thắm tình đồng bào.

 
Bạn Mai Xuân Bách, trưởng Ban tổ chức chiến dịch Mùa hè xanh chia sẻ: “chúng em có sức trẻ và nhiệt huyết và muốn cống hiến giúp đỡ bà con nơi đây có cuộc sống tươi sáng hơn. Dù chỉ là một phần nhỏ bé, nhưng chúng em muốn bà con phát huy, bảo tồn nét văn hóa truyền thống vùng đất Tây Bắc".

Các "chiến sỹ áo xanh" đã để lại những hình ảnh và kỷ niệm đẹp trong lòng bà con xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái,

Anh Mù A Tằng, bí thư Đoàn xã thay mặt bà con Suối Bu bùi ngùi bộc bạch:“Cảm ơn các bạn TNTN Sông Mã rất nhiều, bà con không biết nói gì hơn... Mong các bạn sớm thăm lại Đồng Khê, Suối Bu”.