Tình nguyện hè với tuổi trẻ Quảng Nam

10:09 23/08/2016     1048

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2016 đã diễn ra rộng khắp trong toàn tỉnh Quảng Nam với nhiều hoạt động sôi nổi gắn với công trình, phần việc thiết thực hướng về cộng đồng, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội…
Trải nghiệm tình nguyện

Bí thư Đoàn trường Đại học Quảng Nam – Bùi Xuân Diệu cho biết: Hè 2016, bên cạnh việc tổ chức thành công chương trình Tiếp sức mùa thi 2016, Đoàn trường, Hội sinh viên nhà trường đã tổ chức chuyến tình nguyện hè về với xã Trà Leng, huyện Nam Trà My. Với 46 tình nguyện viên đầy nhiệt huyết, trong thời gian 08 ngày, đoàn tình nguyện đã hoàn thành việc khai hoang làm mặt bằng và đổ bê tông cho 04 tuyến đường tại thôn 1 và thôn 3, xã Trà Leng với tổng chiều dài 430m và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tại hỗ trợ người dân xã Trà Leng. “Trải nghiệm với những công việc làm đường, khai hoang, sữa nhà, dọn rác, dạy học… ở cùng với dân, ăn cơm tập thể… đã để lại những trải nghiệm khó quên trong đời của nhiều bạn sinh viên”, anh Diệu nói.


Sinh viên trường ĐHQN tham gia làm đường bê tông tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My
Sinh viên trường ĐHQN tham gia làm đường bê tông tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My


Lần đầu tiên tham gia chiến dịch, bạn Trần Công Hảo – Khoa Tiểu học (Đại học Quảng Nam) bộc bạch: Bản thân học chuyên ngành Tiểu học nên các kiến thức liên quan đến xây dựng mình không am hiểu mấy. Chiến dịch giúp mình hiểu hơn về nguyên lý trộn vữa để có một mẻ bê tông tốt nhất. Đây cũng là nơi để em rèn luyện sức khỏe được tốt hơn.  “Sau này, em có thể làm công tác quản lý, không phải phụ hồ, đổ bêtông nhưng trải nghiệm ở đây giúp em hiểu được công việc và cảm thông hơn với khó khăn của công nhân lao động”, Hảo nói. Cùng tham gia chiến dịch, bạn Trần Thị Thủy Tiên – Khoa Du lịch (Đại học Quảng Nam) chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui và thấy tự hào khi được tham gia chuyến tình nguyện vừa qua. Trải nghiệm tình nguyện giúp em hiểu hơn về cuộc sống khó khăn của người dân nơi đây. Hy vọng với những công trình, phần việc mà chúng em đã làm có thể góp một phần nào đó, giúp đỡ bà con xã Trà Leng bớt khó khăn hơn”.

Anh Trần Thanh Thu – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: Thành tích đáng ghi nhận của các phong trào, phần việc tình nguyện trong mỗi dịp hè về đang tạo sự cộng hưởng và lan tỏa trong toàn xã hội. “Qua phong trào, các cơ sở Đoàn đã lồng ghép việc tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN toàn tỉnh về tình yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, trách nhiệm với cộng đồng. Tạo môi trường rèn luyện nhân cách, đạo đức, bản lĩnh và kỹ năng cộng đồng cho thanh niên. Sự trưởng thành của phong trào cũng đồng hành với sự trưởng thành của các chiến sĩ tình nguyện trong cả tư tưởng và nhận thức”, anh Thu nói.

An toàn, hiệu quả


Trong cái nắng gay gắt của tiết trời tháng 7, gần 200 ĐVTN đến từ 8 đơn vị gồm: Bình Dương, Bình Nguyên, Bình Tú, Bình Đào, Bình Minh, Bình Triều, Bình Giang, Bình Phục và CLB Tương lai xanh xã Bình Qúy (huyện Thăng Bình) đã không ngần ngại ra quân khơi thông tuyến mương Khe Thủy dài 1km, tại thôn 4, xã Bình Dương. Anh Nguyễn Cao Cường – Phó Bí thư Huyện đoàn Thăng Bình cho biết: Hoạt động tình nguyện lần này, chúng tôi huy động tất cả ĐVTN ở các xã liền kề nhau, trên tất cả các mặt trận chiến dịch như: “kỳ nghỉ hồng”, “hoa phượng đỏ”, “mùa hè xanh” để cùng nhau thực hiện công trình nhằm phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích của các bạn đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện, đảm bảo tính hiệu quả mà công trình mang lại. “Bên cạnh đó, 36 cơ sở Đoàn trực thuộc cũng sẽ có nhiều hoạt động riêng tại địa phương mình, thông qua các buổi sinh hoạt tại thôn, tổ sẽ giúp huy động đông đảo lực lượng thanh đoàn viên tham gia”, anh Cường nói.

Ông Phan Văn Long - Chi hội trưởng nông dân thôn 4, xã Bình Dương phấn khởi chia sẻ: “Tôi đánh giá cao hoạt động này cũng như tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ huyện nhà. Đây thật sự là một hoạt động hết sức ý nghĩa của thanh niên, các bạn thanh niên rất nhiệt tình và hăng hái trong việc chung tay góp sức mình vào việc xây dựng nông thôn mới nói chung và giúp đỡ bà con nhân dân địa phương nói riêng”.


Bí thư thường trực BCH TƯ Đoàn – Nguyễn Mạnh Dũng đến thăm, động viên đội hình thanh niên tình nguyện tại huyện Thăng Bình
Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đến thăm, động viên đội hình thanh niên tình nguyện tại huyện Thăng Bình


Phó ban Thanh thiếu nhi & Trường học Tỉnh đoàn, thường trực chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2016 – chị Đỗ Thị Điểm cho biết: Với chủ đề: “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, theo báo cáo đợt 1 của chiến dịch, đã có hơn 38 đội hình thanh niên tình nguyện với khoảng 2286 đối tượng là học sinh, sinh viên, cán bộ công chức nhà nước, chiến sĩ và công nhân tham gia chiến dịch. “Bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo; tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên; xung kích vì cuộc sống cộng đồng; vì an sinh xã hội; xây dựng các khu vui chơi cho thiếu nhi, sửa chữa, làm mới đường giao thông nông thôn... chiến dịch TNTN hè đã và đang góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, đơn vị”, chị Điểm nói.

Chị Đỗ Thị Điểm cũng chia sẻ: Năm nay, để tránh sự cố đáng tiếc như 3 nữ sinh viên tình nguyện Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, Tỉnh đoàn đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở Đoàn nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tổ chức các hoạt động tình nguyện trên tinh thần an toàn, hiệu quả, thiết thực. “Các đội hình thanh niên tình nguyện tổ chức đạt hiệu quả cao trong phần việc đã đề ra, đảm bảo được cả chất và lượng trong công việc”, chị Điểm khẳng định.