"Tiếp sức người lao động" 2013 ngay từ bến xe

09:13 27/02/2013     1780

3 Phong trào   Sáng 25-2 tại bến xe Ngã Tư Ga (Q.12, TP.HCM), chương trình “Tiếp sức người lao động” 2013 khởi động. Các đội hình tư vấn, giới thiệu việc làm bắt tay vào công việc, tiếp đón những lao động đầu tiên.
a
Đội tình nguyện viên tại bến xe miền Tây
Chương trình do Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên (YES Center, thuộc Thành đoàn TP.HCM) phối hợp với báo Tuổi Trẻ và các đơn vị Đoàn Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco); Quận đoàn 12, Bình Tân, Bình Thạnh và Huyện đoàn Hóc Môn thực hiện; diễn ra trong suốt năm 2013 tại bến xe Ngã Tư Ga, bến xe miền Đông, bến xe miền Tây và bến xe An Sương.

Ngay trong buổi phát động chương trình, ông Nguyễn Tri Quang, giám đốc YES Center, cho biết hiện trung tâm đang có trên 3.000 chỉ tiêu tuyển dụng từ hơn 100 doanh nghiệp đặt hàng với mức lương từ 2,5-7 triệu đồng/tháng (tùy ngành nghề, công việc). Ngoài ra, YES Center cũng đang tuyển lao động xuất khẩu cho các thị trường Nhật Bản, Dubai, Malaysia, Singapore… với mức lương từ 8-50 triệu đồng/tháng (tùy thị trường).

Ngay trong buổi sáng, tại bến xe Ngã Tư Ga, các đơn vị cùng phối hợp thực hiện đã ký kết chương trình “Tiếp sức người lao động” 2013.

Ngay sau lễ phát động, tại các bến xe, các đội hình tư vấn, giới thiệu việc làm đã bắt tay vào công việc và tiếp đón những lao động đầu tiên.

“Tiếp sức người lao động 2013” ngoài giới thiệu việc làm còn tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu nhà trọ giá rẻ đón đưa người lao động từ bến xe đến nơi làm việc, nhà trọ với đội ngũ xe ôm đáng tin cậy, lấy đúng giá.

Năm nay, YES Center lần đầu tiên đưa vào dịch vụ đào tạo nghề lái xe. Các bạn trẻ muốn đăng ký học lái xe ôtô có thể đăng ký tại Văn phòng YES Center và các điểm tuyển dụng lao động tại các bến xe.

Tại bến xe miền Tây (Q.Bình Tân, TP.HCM), "Tiếp sức người lao động 2013" được khởi động từ sớm. Từ cổng chính, các băngrôn tuyên truyền về chương trình được treo nổi bật. Tại văn phòng tiếp sức người lao động ở bến xe miền Tây, lực lượng tư vấn và tình nguyện viên đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng hỗ trợ người lao động.

Sau khi phân công thành ba nhóm: một nhóm trực tại văn phòng, hai nhóm đi tuyên truyền phát tờ rơi về chương trình trong bến, các tình nguyện viên bắt tay ngay vào ngày đầu tiếp sức.

Theo chân các nhóm tình nguyện viên, các bạn không chỉ đứng tại các cổng của bến xe mà còn tỏa ra đi đến các điểm người lao động ngồi chờ xe hoặc điểm dừng khi xe chở khách vào bến. Đội còn sáng kiến lên hẳn các xe khách đang chờ lăn bánh để tiếp cận người lao động. Trời nắng nóng nhưng các tình nguyện viên vẫn tích cực tiếp xúc và giới thiệu chương trình với hành khách.

“Cũng có một số người lao động khi đội tiếp xúc thì lảng tránh. Theo mình, có thể vì người đó đã có việc rồi hoặc là cách nói của mình chưa rõ ràng lắm. Mọi người trong đội đều tự nhủ sẽ làm tốt hơn với đối tượng sau” - Hoàng Văn Hưng, một tình nguyện viên của đội tình nguyện, chia sẻ.

Anh Nguyễn Chí Công, nhân viên tư vấn thường trực tại Văn phòng tiếp sức người lao động bến xe miền Tây, cho biết phần đông người lao động tìm việc tại đây đến từ các tỉnh miền Tây và các quận lân cận bến xe như quận 6, quận 11…, công việc thường tìm là việc phổ thông. “So với ngày thường thì hôm ra quân số người tìm việc tăng lên khoảng 50%”, anh Công nói. Nhiều người lao động đã tìm được việc ưng ý trong ngày.

Bạn Trương Trường An, quê Bến Tre, đã tìm được bốn địa chỉ công ty tuyển dụng phục vụ bàn, phù hợp với nhu cầu tìm việc của mình. “Mình biết đến văn phòng tiếp sức người lao động từ các băngrôn treo ngoài bến khi vừa từ quê lên đi tìm việc sáng nay”, An cho biết.

Đón xe buýt từ Q.7 (TP.HCM) sang bến xe miền Tây để đến văn phòng tìm việc, anh Nguyễn Hoàng Anh, quê Tiền Giang, cũng cho biết đọc thấy thông tin về chương trình trên báo. Anh Hoàng Anh cười tươi: “Đâu biết là chương trình miễn phí, nhưng đến những điểm tìm việc như vầy thấy yên tâm hơn”. Anh Hoàng Anh cũng đã tìm được việc bán hàng phù hợp với mình trong buổi sáng.

* Bến xe miền Đông: Nhiều bạn trẻ được giới thiệu việc làm


Tại bến xe miền Đông, lực lượng tình nguyện viên, đội tư vấn cũng bắt tay vào giới thiệu việc làm cho bạn trẻ. Khi nhiều chuyến xe từ các tỉnh Đông Nam bộ, miền Trung - Tây nguyên vào bến, các tình nguyện viên nhanh chóng hỏi thăm, giới thiệu đến văn phòng giới thiệu việc làm. Theo anh Chính - nhân viên phụ trách văn phòng bến xe miền Đông, ngoài việc cung cấp việc làm cho người lao động, văn phòng còn hỗ trợ nhà trọ và việc làm thêm cho sinh viên.

Sáng 25-2, văn phòng giới thiệu 11 công việc cho người lao động, tập trung các công việc như tài xế, bảo vệ, tài chính, bảo trì cơ khí máy lạnh. Lê Quyết Thắng (26 tuổi, quê Đắk Lắk) vừa tốt nghiệp hệ cao đẳng Trường CĐ Lý Tự Trọng, vui mừng khi được văn phòng giới thiệu miễn phí việc bảo trì cơ khí cho một công ty ở Thủ Đức, TP.HCM với mức lương 4 triệu đồng/tháng.

Ngoài Lê Quyết Thắng, nhiều bạn trẻ khác cũng được nhanh chóng giới thiệu việc làm ngay trong sáng ra quân chương trình Tiếp sức người lao động 2013.