Tiền Giang: Hiệu quả từ Mô hình “Áo xanh ra đồng - Chung lòng chống dịch”

10:05 22/07/2021     1569

3 Phong trào   ĐTN: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, tỉnh Tiền Giang đang thực hiện giãn cách xã hội, BTV Tỉnh Đoàn Tiền Giang đã phát động mô hình “Áo xanh ra đồng - Chung lòng chống dịch” trên toàn tỉnh.

Theo đó, đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên trực tiếp ra vườn, ruộng, rẫy hỗ trợ nông dân thu hoạch, đóng gói nông sản với 02 hoạt động chính.

 

Đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên hỗ trợ thu hoạch rau củ

 

Trong chương trình “Áo xanh ra đồng - Cộng đồng no đủ”, thanh niên tình nguyện hỗ trợ nông dân ủng hộ nguồn lực là nông sản cho công tác chống dịch thu hoạch, đóng gói, vận chuyển, trao tặng đến các điểm cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, “Gian hàng 0 đồng”.

Trong chương trình “Áo xanh ra đồng -Nhà nông nhẹ gánh”, thanh niên hỗ trợ thu hoạch và tiêu thụ nông sản đã đến mùa vụ hộcác nhà nông có số lượng lớn, nông dân đã vào cách ly tập trung. Phối hợp với đội hình “Shipper áo xanh” tiêu thụ nông sản theo đơn hàng đã đặt trước, vận chuyển đến các chợ dân sinh, “Phiên chợ nghĩa tình”,…

Đến nay, mô hình đã hỗ trợ nông dân thu hoạch và tiêu thụ 73 tấn rau cải thìa, 2,7 tấn cải dún, 8 tấn sả, 1 tấn khổ qua, 1,8 tấn củ cải trắng, 1 tấn chanh, 1,2 tấn hành, 0,5 tấn rau muống và 1.150 hột vịt, hỗ trợ nông dân tiêu thụ 32 tấn khóm, 1,8 tấn đậu phộng, 04 tấn thanh long.

 

Vận chuyển đến rau củ đến điểm tập kết

 

Tham gia thực hiện mô hình “Áo xanh ra đồng - Chung lòng chống dịch”, chị Trương Thị Thảo Trinh, Phó Bí thư Đoàn phường 9, Thành phố Mỹ Tho cho biết: “Chúng tôi bắt đầu khởi hành từ lúc 8 giờ sáng, khi đến vườn rau, chúng tôi tiến hành thu hoạch gồm các công đoạn: cắt rau, cho vào túi nilon lớn, vận chuyển từng chuyến xe nhỏ đến đường lớn, cho lên xe tải chở về, công việc lặp đi lặp lại và kết thúc vào lúc 16 giờ. Phần việc có thể có một chút vất vả nhưng chúng tôi vẫn luôn vui cười vì mình có thể góp một phần sức giúp người dân vượt khó khăn trong mùa dịch Covid-19”.

Là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai và tổ chức thực hiện mô hình “Áo xanh ra đồng - Chung lòng chống dịch”, chị Nguyễn Ngọc Thủ, Bí thư Đoàn xã Tân Tây chia sẻ: “Chính những nụ cười, những lời cám ơn chân thành từ những người dân khó khăn được chúng tôi hỗ trợ là nguồn động lực để các bạn tình nguyện viên quên đi vất vả, hăng hái thực hiện phần việc của mình. Đồng thời, chúng tôi cũng học được những kinh nghiệm, những kiến thức mới từ quá trình thu hoạch, bảo quản và đóng gói nông sản. Vậy nên, chúng tôi nhận được nhiều hơn là cho khi thực hiện mô hình này”.

 

Cùng nhau chuyển mang rau đến xe tải lớn

 

Bên cạnh việc thu hoạch trực tiếp nông sản, các bạn tình nguyện viên còn chế biến nông sản thành nhiều sản phẩm, cung cấp dinh dưỡng, bổ sung vitamin, khoáng chất, có thể bảo quản lâu ngày, tiếp sức cùng nhân dân chống dịch như: nước chanh sả gừng, cải muối, nước ép rau cử quả,… thể hiện tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ trong công tác phòng chống dịch bệnh./.

 

Triệu Trung