Thanh niên sẽ xung kích trong tuyên truyền và hành động xoá bỏ định kiến giới

15:05 26/02/2016     1335

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chống bất bình đẳng giới và bạo lực giới cần sự chung tay, góp sức đấu tranh của cả cộng đồng mà giới trẻ đóng vai trò tích cực, xung kích trong tuyên truyền, cũng như tiên phong trong hành động, góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức cộng đồng về công tác bình đẳng giới.

Bà Jean Munro- Cố vấn kỹ thuật cấp cao chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP);
Bà Jean Munro- Cố vấn kỹ thuật cấp cao chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) trao đổi cùng các tình nguyện viên trong việc xóa bỏ định kiến giới, bạo lực giới và thúc đẩy bình đẳng giới
“Giới trẻ, đặc biệt là các tình nguyện viên sau khi tham dự lớp tập huấn sẽ trở thành những hạt nhân nòng cốt, được trang bị kiến thức về chống định kiến, bất bình đẳng giới và bạo lực giới, từ đó hãy hành động để lan tỏa, nhân rộng lên thành phong trào và triển khai có hiệu quả tại Đoàn trường, cơ sở mình đang học tập.”

Đ/c Vũ Minh Lý- Giám đốc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia
Hội nghị tập huấn với chủ đề “Thanh niên hành động xóa bỏ định kiến giới, bạo lực giới và thúc đẩy bình đẳng giới” do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (VVC) phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women), chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức, diễn ra từ ngày 26/02 đến 28/02/2016 với sự tham dự của hơn 30 học viên là cán bộ Đoàn, Hội và sinh viên nòng cốt đến từ 9 trường Đại học thuộc khu vực miền Bắc.

Trong thời gian 3 ngày, các học viên sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản về giới và bình đẳng giới, xóa bỏ định kiến giới và phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, cũng như  tập huấn cách thức xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông tại trường học của mình.

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, đồng chí Vũ Minh Lý- Giám đốc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia cho biết, định kiến giới, bất bình đẳng giới và bạo lực giới với phụ nữ, trẻ em gái có thể xảy ra ở bất kỳ một môi trường nào. Chống bất bình đẳng giới và bạo lực giới là câu chuyện dài, cần sự chung tay góp sức đấu tranh của cả cộng đồng mà ở đó giới trẻ đóng vai trò tích cực, xung kích tình nguyện trong tuyên truyền và tiên phong trong hành động, từ đó góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức cộng đồng về công tác bình đẳng giới.

Chia sẻ với các bạn trẻ, bà Vũ Phương Ly - Chuyên gia chương trình của UN Women cho biết: “Hiện nay, Việt Nam đang ở giai đoạn dân số vàng với tỷ lệ cao thanh niên trong cơ cấu dân số. Sự tham gia của thanh niên trong việc thay đổi những định kiến giới xưa cũ và thúc đẩy những mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh, không bạo lực là rất cần thiết và quan trọng. Các chương trình phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái không thể có hiệu quả cao nếu thiếu sự tham gia tích cực của thanh niên.”

Được biết, lớp tập huấn là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ dự án “Thanh niên hành động xóa bỏ định kiến giới và chấm dứt bạo lực giới” do UN Women, UNDP phối hợp triển khai cùng VVC, bao gồm các lớp tập huấn tại: Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh dành cho các cán bộ, sinh viên đến từ 20 trường Đại học, Học viện trên cả nước.

Ở giai đoạn sau của Dự án, các học viên sẽ được hỗ trợ thành lập các CLB HeForShe Change Maker tại trường đang theo học và duy trì sinh hoạt định kỳ trao đổi về bình đẳng giới. Đây là cơ sở quan trọng để vận động 20 trường đại học, học viện trong cả nước ban hành Quy chế khuôn viên trường học an toàn và bình đằng giới./.