Thanh niên Long An xung kích vì cuộc sống cộng đồng

09:00 22/04/2015     1178

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sau những giờ làm việc ở cơ quan, ai cũng mong muốn đến ngày cuối tuần để thư giãn, nghỉ ngơi, tuy nhiên, với 1 số thanh niên thì cuối tuần là dịp để họ bắt đầu một hành trình mới vì mọi người. Họ là những người trẻ, những đoàn viên thanh niên xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.
Những thanh niên không có ngày cuối tuần

Theo chân anh Phạm Hoài Phong, cán bộ công ty Cổ phần Đô thị Tân An một ngày chủ nhật để đến với những hộ gia đình khó khăn ở huyện Thủ Thừa. Liên hệ trước với địa phương rằng anh và câu lạc bộ Thiện Tâm của mình muốn đến thăm, tặng quà cho một số hộ nghèo ở xã, anh được cán bộ xã đưa đến thăm từng gia đình để nắm trước hoàn cảnh. Anh gọi đó là đi “tiền trạm”. Là chủ nhiệm câu lạc bộ Thiện Tâm thuộc Ủy ban Hội LHTN thành phố Tân An, mỗi tháng anh duy trì đều đặn từ 1-2 chuyến thăm và tặng quà cho người nghèo trong địa bàn tỉnh.

Để có được lòng tin và sự đóng góp, ủng hộ của mạnh thường quân, anh Phong phải luôn là người “đầu tàu”, trực tiếp tìm hiểu, gặp gỡ các gia đình, chụp ảnh và ghi chép lại, sau đó đưa thông tin đến với các thành viên và mạnh thường quân. Anh cũng là người trực tiếp gặp gỡ và vận động nguồn tài trợ từ những nhà hảo tâm cho các chuyến từ thiện của mình.
CLB Thiện Tâm tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn
CLB Thiện Tâm tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn


Đa phần thành viên câu lạc bộ là các bạn trẻ, học sinh, các bạn thường đóng góp công sức vận chuyển, mua sắm quà tặng, còn về nguồn kinh phí thì hầu hết là do chủ nhiệm “xoay sở”. Anh Phong tâm sự: “Các bạn đều còn trẻ nhưng có tinh thần như vậy là rất quý. Mình cũng nhờ có các bạn giúp đỡ, nếu không, bản thân không làm được gì!”.

Sau những giờ làm việc tạo cơ quan, anh Phong tranh thủ giờ nghỉ để gặp gỡ các nhà hảo tâm, anh không từ chối bất kỳ một tấm lòng nào, dù là nhỏ nhất, dành cho các hộ nghèo, các hoàn cảnh khó khăn. Những ngày cuối tuần, khi mọi người nghỉ ngơi bên gia đình, anh lại “một mình một ngựa” đi tiền trạm tại các địa phương, dù là xa, là vất vả, nhưng với anh đó là niềm vui. Anh nói: “Mỗi một đóng góp của mọi người đều quý giá, nên mình muốn nó được trao đúng người, đúng chỗ, chính vì thế mình mới đi tiền trạm, vừa giữ lòng tin cho các thành viên, vừa đảm bảo hiệu quả công việc”.

Với anh Phong, câu lạc bộ Thiện Tâm và hoạt động từ thiện đã trở thành niềm vui trong cuộc sống. Không chỉ đóng vai trò chính trong câu lạc bộ, anh còn hình thành ý tưởng tự tìm nguồn kinh phí để hoạt động. Một xe bánh mì nhỏ do các tình nguyện viên trực tiếp đứng bán ra đời, và một phần lợi nhuận được trích cho hoạt động từ thiện của câu lạc bộ. Có lẽ, ai cũng sẽ vui khi biết rằng mỗi một bữa sáng của mình có 1 nghìn đồng được trích làm từ thiện!

Không chỉ có anh Phong, ở xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, anh Nguyễn Thành Nam cũng lặng lẽ mỗi ngày dành một ít thời gian thu thập thông tin về những hoàn cảnh khó khăn để “xin” nguồn hỗ trợ. Đến Tân Chánh hỏi anh Nam ai là hộ khó khăn, có bao nhiêu học sinh nghèo vượt khó, ai đang cần nhà, ... anh đều biết. Anh Nam quan niệm, mình không giúp được về tiền bạc thì ít ra cũng cố gắng tạo điều kiện để các hộ khó khăn có cơ hội được giúp đỡ. Anh nói: “Nếu có mạnh thường quân đến ngõ ý hỗ trợ thì mình đã có ngay hình ảnh, thông tin chính xác. Sự nhanh chóng sẽ giúp mọi người có ấn tượng tốt và biết đâu có thể giúp được những hộ khó khăn”. Cứ như vậy, anh Nam đã phối hợp với các đoàn thể, tổ chức, đưa về cho xã nhà nhiều đoàn từ thiện, nhiều đợt tặng quà và nhiều đêm trung thu ý nghĩa cho học sinh, cho người nghèo trong xã. Năm 2014, với thành tích của mình, anh được tuyên dương là thanh niên tiêu biểu. Và với anh, có thêm một phần quà cho hộ nghèo, giảm bớt một hoàn cảnh khó khăn ở xã là điều anh quan tâm nhất!

Đó chỉ là những ví dụ nhỏ trong tổng thể những người trẻ đang từng ngày sống và cống hiến cho quê hương Long An. Mỗi người một cách thức, một phương pháp cho riêng mình, nhưng tổng thể là họ đã phát huy được sức trẻ, cùng nhau xây dựng quê hương.

Chung tay vì cuộc sống cộng đồng

Các hoạt động tình nguyện thường xuyên như hiến máu nhân đạo; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, xây, sửa nhà tình nghĩa, vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… được tổ chức rộng khắp bởi tổ chức đoàn các cấp. Hàng năm, thanh niên Long An đều tổ chức hiến máu nhân đạo, với hơn 3.399 đơn vị máu được hiến. Ở các huyện vùng sâu vùng xa thanh niên xây dựng sẵn một ngân hàng máu sống, ở các trường học, cơ quan, thanh niên ra quân dọn vệ sinh, làm tình nguyện,.... Ngoài ra, tỉnh đoàn còn tổ chức các hoạt động các hoạt động chăm sóc sức khỏe, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho hơn 12.864 người dân và thiếu nhi nghèo,...
Bí thư Tỉnh đoàn Bùi Quốc Bảo tham gia hiến máu trong “Lễ hội xuân hồng năm 2015”
Bí thư Tỉnh đoàn Bùi Quốc Bảo tham gia hiến máu trong “Lễ hội xuân hồng năm 2015”


Không chỉ có thế, tổ chức đoàn còn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, tổ chức ngày hội rửa tay bằng xà phòng phòng chống bệnh truyền nhiễm đặc biệt bệnh sởi, bệnh tay chân miệng cho 9.750 trẻ em và tập huấn cho 980 giáo viên.

Đặc biệt, đoàn viên thanh niên còn tham gia công tác cảm hóa, giáo dục, tuyên truyền thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Ở phường 3 thành phố Tân An có gần 10 cá nhân tái hòa nhập cộng đồng sau thời gian lầm lỗi nhờ sự hỗ trợ của đoàn thanh niên và hội phụ nữ. Hầu hết các anh đều có việc làm ổn định, từ bỏ quá khứ của mình. Ở thị xã Kiến Tường, đoàn thanh niên giúp đỡ trẻ em hư hỏng có việc làm, giúp các em tham gia hoạt động đoàn, hướng các em đến lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Với vai trò là người đi trước, đoàn thanh niên tỉnh nhà còn tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh tham dự kỳ thi Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, THPH, ... Nhiều nhà trọ giá rẻ, nhiều suất cơm miễn phí đã làm ấm lòng các em học sinh trong ngày thi cử.

Những hoạt động của đoàn thanh niên mỗi một đơn vị, một đoàn viên có một cách thức khác nhau, nhưng tất cả đều vì mục đích chung là tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Sức trẻ đã được phát huy, dù cho các đoàn viên đang làm việc ở bất kỳ một lĩnh vực nào, nhưng khi tham gia hoạt động đoàn họ chỉ có một màu áo xanh của tuổi trẻ, tình nguyện, sống vì mọi người.