Thanh niên Cà Mau kết nối tiêu thụ nông sản mùa dịch

09:10 11/08/2021     704

3 Phong trào   ĐTN: Nhằm hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản, thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19, sáng ngày 10/8 tại Tỉnh đoàn Cà Mau tổ chức chương trình “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch”.

 

Quầy nông sản bán trực tiếp tại cơ quan Tỉnh đoàn


Trước ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, người nông dân đang gặp rất nhiều khó khăn và thiếu kinh nghiệm trong việc giải quyết đầu ra cho nông sản, gây thiệt hại lớn về kinh tế và đời sống. Do đó, chương trình “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch” được triển khai nhằm kịp thời hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản cũng như hỗ trợ nông dân làm quen với các phương thức giới thiệu, quảng bá, bán hàng trực tuyến phù hợp với bối cảnh dịch bệnh; tạo mạng lưới kết nối tiêu thụ nông sản quy mô rộng khắp và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, chủ động, sáng tạo của các cấp bộ Đoàn, Hội, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh chung tay cùng toàn xã hội ứng phó với dịch bệnh.

Theo đó, chương trình tập trung vào 04 nội dung, giải pháp chính, cụ thể: Khảo sát nhu cầu nông sản cần tiêu thụ của tỉnh; Triển khai chuỗi điểm bán “Kết nối tiêu thụ nông sản” trực tiếp; Triển khai các giải pháp kết nối tiêu thụ nông sản trực tuyến; Tổ chức tập huấn kỹ năng bán nông sản trực tuyến.

Với việc kết nối nông sản qua chuỗi điểm bán trực tiếp và bán trực tuyến, thời gian tới, Tỉnh đoàn Cà Mau sẽ phối hợp với các sở, ngành, các đoàn thể trong tỉnh sử dụng sức mạnh của hệ thống, sử dụng lợi thế của chuyển đổi số để hỗ trợ tiêu thụ nông sản hiệu quả nhất cho bà con trong mùa dịch.

Để chương trình triển khai hiệu quả trong thời gian tới, thì rất cần chung sức của Ban Thường vụ các Huyện, Thành đoàn phối hợp với các ngành triển khai xuống cơ sở, khảo sát thống kê nhu cầu nông sản cần tiêu thụ; báo cáo về Tỉnh đoàn; chủ động báo cáo cấp ủy, chính quyền về chủ trương, liên hệ với các điểm bán hàng nông sản trên địa bàn để hình thành mạng lưới điểm bán “Kết nối tiêu thụ nông sản mùa dịch”; các điểm bán không chỉ bán hàng nông sản của địa phương mình mà còn hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các địa phương lân cận. Phấn đấu mỗi đơn vị cấp huyện có ít nhất 01 điểm bán “Kết nối tiêu thụ nông sản mùa dịch” do Đoàn Thanh niên triển khai.

Song song đó, Tỉnh đoàn liên hệ với các tài khoản bán hàng trực tuyến hiệu quả của địa phương để trở thành đại lý tiêu thụ nông sản. Tạo các group cộng đồng của địa phương để phối hợp tiêu thụ nông sản của địa phương và của các địa phương lân cận; tổ chức các lớp tập huấn trực tuyến về kỹ năng bán nông sản trực tuyến, các kỹ thuật livestream bán hàng, các yêu cầu tiêu chuẩn đóng gói sản phẩm và vận chuyển, các phương thức ghép đơn hàng thuận lợi và tiết kiệm chi phí vận chuyển, phương thức chốt đơn hàng nhanh chóng trên nền tảng trực tuyến… từ đó, triển khai áp dụng cho đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân tại địa phương.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên làm kinh tế như: hỗ trợ thanh niên vay vốn; khuyến khích, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp nông nghiệp, tham gia thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"; khuyến khích thanh niên nông thôn tham gia các hình thức hợp tác xã, tổ hợp tác kinh tế; nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế sáng tạo, hiệu quả, thông qua đó hỗ trợ thanh niên tham gia chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm góp phần tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông sản của thanh niên; hỗ trợ thanh niên tham gia chuyển đổi số trong nông nghiệp…

 

 

Sau 03 ngày đăng tải thông tin về chương trình “Kết nối nông sản – san sẻ yêu thương – chung tay vượt qua đại dịch”, mở cửa gian hàng tại Tỉnh đoàn Cà Mau đã có 1.552 đơn hàng với khoảng 3,5 tấn nông sản của người dân Cà Mau được chốt. Chương trình tiếp tục thực hiện trong thời gian tới và rất mong các tổ chức, đơn vị, các cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay hỗ trợ, đồng hành với chương trình; nhằm kết nối nông sản - san sẻ yêu thương giúp bà con nông dân vượt qua khó khăn trong dịch bệnh COVID-19./.
 

Mộng Tuyền